ข่าว

"ขวากรัก" ปรับตัวดีที่สวนนงนุช หมอยังห่วงแผลติดเชื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ช้างน้อย "ขวากรัก" ปรับตัวได้ดีหลังถูกส่งมาพักรักษาที่ "สวนนงนุช" แต่หมอยังห่วงภาวะติดเชื้อ กินนมกินน้ำได้น้อย ล่าสุดเสี่ยโต้งเปลี่ยนชื่อให้เป็น "ฟ้าใส"

"ขวากรัก" ลูกช้างน้อยวัย 3 เดือน ว่าที่ขวัญใจตัวใหม่ของผู้ที่รักและเอ็นดูสัตว์ป่า ซึ่งวานนี้ถูกเคลื่อนย้ายมาพักรักษาตัวอยู่ที่สวนนงนุช พัทยา เพราะถูกบ่วงแร้วรัดข้อเท้าจนเกือบขาดและถูกยิง บาดเจ็บตกอยู่ในคูกันช้างบริเวณบ้านคลองยายไท ต.ขุนซ่อง อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี และได้รับช่วยเหลือเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

สำหรับการรักษาในวันนี้ (2 ธันวาคม 2564) สัตวแพทย์หญิงสุนิตา วิงวอน สัตวแพทย์ปฏิบัติการ ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เปิดเผยว่า สัตวแพทย์ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาชีโอน และสัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน พัทยา ได้ร่วมกันวางยาซึมเพื่อทำการล้างแผลที่ข้อเท้า และแผลถูกลูกกระสุนของลูกช้าง พบว่าข้อเท้าข้างที่ถูกบ่วงยังมีคราบหนองคลุมอยู่ และมีเนื้อตายบางส่วน แต่ยังเหลือส่วนของกล้ามเนื้อสดที่ยึดระหว่างส่วนบนและส่วนข้อเท้าอยู่ เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2 นิ้ว สัตวแพทย์ได้ขัดและล้างแผลให้สะอาด เล็มเนื้อตายออก จากนั้นได้ทายาฆ่าเชื้อเฉพาะที่ และพันแผลป้องกันสิ่งสกปรก

"ขวากรัก" ปรับตัวดีที่สวนนงนุช หมอยังห่วงแผลติดเชื้อ

ส่วนบาดแผลที่ถูกยิง พบหนองจำนวนมากและเนื้อตายบางส่วน  ได้ใช้อุปกรณ์เฉพาะปากคีบเข้าไปคีบกระสุนออก สามารถนำออกมาได้จำนวน 1 นัด นอกจากนี้ได้ทำเลเซอร์เพื่อลดปวดที่แผลและเร่งการสร้างของเนื้อเยื่อใหม่ ฉีดยาฆ่าเชื้อ ยาลดปวด ลดอักเสบ พร้อมทั้งเก็บตัวอย่างเลือดเพื่อนำไปตรวจโรคที่สำคัญในช้าง และตรวจค่าเม็ดเลือดรวมประเมินสุขภาพเบื้องต้น

"ขวากรัก" ปรับตัวดีที่สวนนงนุช หมอยังห่วงแผลติดเชื้อ

สัตวแพทย์หญิงสุนิตา กล่าวด้วยว่า หลังจากให้ยาแก้ฤทธิ์ยาซึมแล้ว ลูกช้างฟื้นจากยาซึมเป็นปกติดี พฤติกรรมโดยทั่วไปยังร่าเริง ปรับตัวเข้ากับสภาพสิ่งแวดล้อมใหม่ และพี่เลี้ยงใหม่ได้ดี แต่แผลทั้งสองจุดยังติดเชื้อสูง จึงน่าเป็นห่วงอยู่ รวมทั้งยังกินนมได้น้อย ต้องใช้วิธีให้นมถี่ ๆ และเพิ่มการดื่มน้ำ เพราะเกรงจะกระทบต่อไตด้วย ทั้งนี้ทีมสัตวแพทย์ได้ร่วมกันวางแผนการรักษาและติดตามการรักษาดูแลอย่างใกล้ชิด

ส่วนที่จะให้แม่ช้างในสวนนงนุชช่วยให้นมนั้น อยู่ในการพิจารณาของส่วนนงนุชที่จะคัดเลือก เพราะแม่ช้างไม่ได้รักลูกรักเด็กทุกตัว หรือแม่ช้างบางตัวที่ให้นมลูกตัวเอง ลูกช้างตัวนั้นก็อาจมีอาการท้องเสียได้ 

และขณะนี้ นายกัมพล ตันสัจจา เจ้าของสวนนงนุช ได้เปลี่ยนชื่อ "ขวากรัก" เป็น "ฟ้าใส" แล้ว เพื่อให้เรียกง่าย เป็นมงคล และคล้องกับ "ฟ้าแจ่ม" ลูกช้างที่เคยถูกบ่วงรัดจนบาดเจ็บแล้วมาพักรักษาที่สวนนงนุชเช่นกัน

"ขวากรัก" ปรับตัวดีที่สวนนงนุช หมอยังห่วงแผลติดเชื้อ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ