ข่าว

"โอไมครอน" รับมือไหวเร่งตามตัวผู้เดินทางจากประเทศเสี่ยงเข้าตรวจ RT-PCR

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.แจ้งสถานการณ์ "โอไมครอน" Omicron ในไทยขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อมั่นใจยังเอาอยู่ เร่งตามตัวผู้เดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยงเข้ารับการตรวจหาเชื้อด้วย RT-PCR

นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรค และภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค แถลงผลการเฝ้าระวังติดตามผู้เดินทางเข้าประเทศที่มาจากพื้นที่เสี่ยงโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน (Omicron) ว่า  จากกรณีที่มีการข่าวออกไปจนทำให้วิตกกังวลว่า มีผู้เดินทางกลุ่มเสี่ยงสูงเข้ามาประเทศไทยนั้น  สำหรับข้อมูลผู้เดินทางจากทวีปแอฟริกา ผ่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตั้งแต่วันที่ 15- 27 พ.ย.64 และ วันที่ 5 ธ.ค.64 แบ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง 8 ประเทศ เดินทางเข้ามาวันที่ 15-30 พ.ย.2564 มีจำนวน 252 คน ในกลุ่มแซนด์บ็อกซ์ (Sand box) และกลุ่มเสี่ยงต่ำที่เดินทางเข้ามาวันที่ 15 พ.ย. -5 ธ.ค.64 จากประเทศอื่นๆ ในทวีปแอฟริกา 452 คนออกจากประเทสไทยไปแล้วจำนวน 3 ราย ซึ่งเป็นทั้งกลุ่มแซนด์บ็อกซ์ และสถานที่กักกัน โดยรวมทั้ง 2 กลุ่ม จำนวน 782 คน

 

เบื้องต้นประเทศที่พบสายพันธุ์โอไมครอน คือ แอฟริกาใต้ ไนจีเรีย บอตสวานา โมซัมบิก ซิมบักเว นามิเบีย มาลาวี เอสวาทินิ เลโวโท และยังมีประเทศในทวีปอื่นๆ อย่าง บราซิล แคนาดา ญี่ปุ่น อิสราเอล ออสเตรีย เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ฮ่องกง สหราชอาณาจักร ตุรกี เยอรมนี สเปน อิตาลี เนเธอร์แลนด์ เป็นต้น ซึ่งต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

นพ.เฉวตสรร กล่าวต่อว่า หลายคนกังวลว่าผู้ที่เดินทางเข้ามาก่อนมาต้องมีการตรวจเชื้อเป็นลบก่อน และเมื่อมาถึงวันแรกก็ต้องผลเป็นลบ หากเป็นบวกต้องเข้าโรงพยาบาลส่วนคนที่อยู่ในแซนด์บ็อกซ์ครบเวลา 7 วัน ก่อนจะไปพื้นที่อื่นก็ต้องตรวจ ATK อย่างน้อยๆ ตรวจ 3 ครั้งและต้องมีผลเป็นลบ  ก่อนมาและมาถึงประเทศไทย อย่างไรก็ตามสธ.แจ้งเพิ่มเติมว่า สำหรับผู้ที่มาจาก 8 ประเทศ นับตั้งแต่วันเข้าประเทศจนถึง 14 วัน จะต้องตรวจ RT-PCR ก่อนอีกครั้งนอกจากนี้ผู้ที่เดินทางเข้ามายังฉีดวัคซีนมาแล้ว ก็ลดความเสี่ยงไปแล้วเช่นกัน ดังนั้น ขอให้อย่าวิตกกังวลเกินไป ทั้งนี้ ในวันนี้ (2 ธ.ค.64) คณะทำงานของกรมควบคุมโรคจะมีการประชุมว่า มีการติดตามติดต่อแล้วจำนวนเท่าไร อย่างไรเนื่องจากต้องยืนยันข้อมูลอีกครั้ง

สำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาก่อนมาต้องมีการตรวจเชื้อเป็นลบก่อน โดยผลการตรวจจะต้องเป็นลบ แจ่หากเป็นบวกต้องเข้าโรงพยาบาล  ส่วนคนที่อยู่ในแซนด์บ็อกซ์ครบเวลา 7 วัน ก่อนจะไปพื้นที่อื่นก็และจะต้องตรวจ ATK อย่างน้อย 3 ครั้ง ก่อนมาและมาถึงประเทศไทย ทั้งนี้สำหรับผู้ที่มาจาก 8 ประเทศ นับตั้งแต่วันเข้าประเทศจนถึง 14 วัน จะขอตรวจ RT-PCR ก่อนอีกครั้งของการเข้าประเทศ  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ