ข่าว

นายกฯ มอบรางวัล “รัฐบาลดิจิทัล 2564” พร้อมย้ำนโยบายประเทศไทย 4.0

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สกสว.คว้ารางวัลรัฐบาลดิจิทัล 2564 ระดับกรม เดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยี ด้านนายกฯ ย้ำนโยบายประเทศไทย 4.0 หนุนแนวคิดสร้างแพลตฟอร์ม ‘Tech2ชุมชน’ ที่ สกสว.จับมือ ธ.ก.ส.

วันนี้ (2 ธันวาคม 2564) ที่สโมสรทหารบก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัลประจำปี 2564 Digital Government Award 2021 จัดโดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) เพื่อมอบรางวัลเชิดชูเกียรติให้กับหน่วยงานภาครัฐที่มีผลการดำเนินงานพัฒนาด้านดิจิทัลดีเด่น โดยมี นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้บริหารระดับสูงหน่วยงานภาครัฐ ร่วมเป็นเกียรติในพิธี

ในการนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัลประจำปี 2564 หน่วยงานระดับกรม แก่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) สำหรับหน่วยงานที่จัดทำนโยบาย ประสาน หรือกำกับดูแลเป็นหลัก โดยมี รศ.ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล ผู้อำนวยการ สกสว. เป็นผู้รับมอบ

นายกรัฐมนตรี ยังได้มอบนโยบายและทิศทางการขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิทัล สรุปความว่า “ขอชื่นชมกับหน่วยงานที่ได้รับรางวัล ซึ่งจะเป็นพลังในการสร้างการเปลี่ยนแปลงและพลิกโฉมประเทศไทยสู่ความก้าวหน้าตามนโยบายประเทศไทย 4.0 วิกฤตโควิด-19 ทำให้เราใช้ดิจิทัลในชีวิตประจำวันและการทำงาน มีแพลตฟอร์มต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย แต่สิ่งที่เราต้องพิจารณาคือ การเรียนรู้เทคโนโลยีของคนทำงานระดับต่าง ๆ ของทุกหน่วยงานเพื่อนำไปใช้ในการให้บริการรวมถึงภาคประชาชนด้วย มิฉะนั้นจะปรับตัวไม่ทันวิถีชีวิตใหม่ (new normal) ทุกหน่วยงานต้องร่วมมือกันคิดและทำอนาคตให้เข้มแข็ง เรียนรู้ความผันผวนไม่แน่นอนของโลกที่ส่งผลผูกพันกับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ของรัฐ ผมต้องการให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของดิจิทัล และ one stop service ที่แท้จริง การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์จึงเป็นสิ่งสำคัญ เราต้องขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ดังนั้นจึงต้องเร่งพัฒนาคุณภาพของข้อมูล จัดระเบียบให้สามารถเชื่อมโยงข้อมูลกลางของภาครัฐเพื่อสร้างการรับรู้ของประชาชน”

นายกฯ มอบรางวัล “รัฐบาลดิจิทัล 2564” พร้อมย้ำนโยบายประเทศไทย 4.0

ด้าน ผู้อำนวยการ สกสว. เปิดเผยว่า สกสว.มีพันธกิจสำคัญในการจัดทำนโยบายและแผนด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) ของประเทศ ตลอดจนจัดสรรงบประมาณด้านการวิจัยและนวัตกรรมจากกองทุนส่งเสริม ววน. ตามทิศทางแผนด้าน ววน. ให้กับหน่วยรับงบประมาณกว่า 170 หน่วยงานทั่วประเทศ รวมถึงติดตามและประเมินผลเพื่อให้เกิดผลตอบแทนที่คุ้มค่าในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมสำหรับปัจจุบันและอนาคต

ซึ่งการดำเนินงานให้เกิดประสิทธิภาพนั้น จำเป็นต้องจัดการอย่างรวดเร็ว ถูกต้องและแม่นยำ ปัจจุบัน สกสว.มีระบบฐานข้อมูลสารสนเทศและเครื่องมือในการจัดสรรงบประมาณ โดยรักษาความปลอดภัยของข้อมูล (Data Security) ในการให้บริการแก่นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย รวมถึงประชาชนทั่วไป และเชื่อมโยงข้อมูลจากภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังมีระบบบริหารจัดการทรัพยากรภายในองค์กร (ERP: Enterprise Resource Planning) เพื่อให้การดำเนินพันธกิจขององค์กรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และระบบห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ (E-Library) ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่ผ่านมา

ทั้งนี้สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เคยให้การสนับสนุนกว่า 20,000 ชิ้น และยังนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์จนถึงปัจจุบัน รวมถึงโครงการด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่โดดเด่น เช่น โครงการศึกษาและพัฒนาด้าน Big Data Data Science และ Data Analytics โครงการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการกำกับติดตามการใช้งบประมาณ และประเมินผลสัมฤทธิ์ของหน่วยงานในระบบ ววน. (TSRIIS) และโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการบริการข้อมูลผ่านเว็บและ API ให้บริการแลกเปลี่ยนข้อมูลทั้งภายในและภายนอกองค์กรเพื่อรองรับความต้องการขอใช้บริการข้อมูลของ สกสว.

นายกฯ มอบรางวัล “รัฐบาลดิจิทัล 2564” พร้อมย้ำนโยบายประเทศไทย 4.0

สำหรับผลการดำเนินงานด้านดิจิทัลในปี พ.ศ. 2564 ได้รับการประเมินความพึงพอใจจากผู้ใช้บริการในระดับดีถึงดีมาก คิดเป็นคะแนน 85.70% และในอนาคต สกสว. ยังมีแผนมุ่งเน้นการพัฒนาในเชิงระบบ และพัฒนาฐานข้อมูลเทคโนโลยีพร้อมใช้เพื่อให้ประชาชนสามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์และเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ ประกอบด้วย

- โครงการจัดทำแผนและนโยบายด้านสารสนเทศ เพื่อความมั่นคงปลอดภัยของระบบและข้อมูลสารสนเทศของกองทุน และ ระบบ ววน. (ตามกฎหมายและนโยบายภาครัฐ)
- โครงการพัฒนาระบบสารสนเทศกลาง สกสว. (TSRIIS) เพื่อสนับสนุนการกำกับติดตามการเบิกจ่ายงบประมาณให้หน่วยงานในระบบ ววน.
- โครงการพัฒนาเครื่องมือจัดการและวางแผนทรัพยากรทางธุรกิจขององค์กร เพื่อสนับสนุนการทำงานภายใต้กองทุน Enterprise Resource Planning (ERP)
- โครงการพัฒนาระบบข้อมูลและจัดทำคลังข้อมูลสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนระบบ ววน.
- โครงการเชื่อมโยงระบบสารสนเทศภายใน สกสว. ให้เป็น Smart Portal และ สนับสนุนการทำงานของกองทุน และ ระบบ ววน.
- โครงการพัฒนาทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

“นายกรัฐมนตรีสนับสนุนแนวคิดของ สกสว.ที่จะพัฒนาแพลตฟอร์ม Tech2ชุมชน โดยทำงานร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อนำเทคโนโลยีไปช่วยเหลือชาวบ้าน ซึ่งจะมีการนัดหารือในรายละเอียดกันต่อไป” ผู้อำนวยการ สกสว.กล่าว

สำหรับตัวอย่างผลงานด้านดิจิทัลของ สกสว. ที่นำมาจัดแสดงนิทรรศการในพิธีมอบรางวัล ได้แก่ “แพลตฟอร์ม Tech2Biz” ซึ่ง พัฒนาให้เป็นแพลตฟอร์มระดับชาติในการใช้ประโยชน์จากผลงานวิจัย เพื่อเป็นแพลตฟอร์มเชื่อมโยงและจับคู่ระหว่างผู้ต้องการใช้เทคโนโลยี ได้แก่ เอกชน ผู้ประกอบการ และผู้มีเทคโนโลยี ได้แก่ นักวิจัย หน่วยบริหารและจัดการทุน และหน่วยงานที่ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลาง (Intermediaries)

โดยแพลตฟอร์มดังกล่าวได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผลงานวิจัยและนวัตกรรมในระบบ ววน. ประกอบด้วย งานวิจัย นักวิจัย ทุนวิจัย มาตรฐานสินค้านวัตกรรม ห้องปฏิบัติการ ฯลฯ และตั้งเป้าหมายให้เป็น one stop service ที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับงานวิจัยและนวัตกรรมของประเทศที่มีการแปลงเนื้อหาให้อยู่ในรูปที่เข้าใจง่าย เพื่อส่งเสริมและเร่งให้เกิดการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยสู่การสร้างผลลัพธ์และผลกระทบทางเศรษฐกิจของประเทศอย่างเต็มที่ ปัจจุบัน www.tech2biz.net มีจำนวนสมาชิกกว่า 25,000 ราย มีผู้ประกอบการมากกว่า 1,900 ราย นำเสนอผลงานวิจัยกว่า 800 เรื่อง และจับคู่ทางธุรกิจไปแล้ว 950 คู่

นายกฯ มอบรางวัล “รัฐบาลดิจิทัล 2564” พร้อมย้ำนโยบายประเทศไทย 4.0

logoline