ข่าว

"คอมมานโด" ตามจับแก๊งมิจฉาชีพ Romance Scam หลอกให้รักแล้วหลอกให้โอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คอมมานโด" ตามจับแก๊งมิจฉาชีพ Romance Scam อ้างตัวเป็นทหารอเมริกัน พูดจาหว่านล้อมบอกรัก หลอกให้โอนเงินค่าพัสดุ ก่อนเชิดเงินหลบหนี เบื้องต้นยังปฏิเสธข้อกล่าวหา

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.64 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.พร้อมด้วย พล.ต.ต.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบก.ปฏิบัติการพิเศษ สั่งการให้ พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.ปพ.และพ.ต.ต.ชัยวัฒน์ จันนา สว.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.ปพ.จับกุมตัวนางอุไร (สงวนนามสกุล) ชาว ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ตามหมายจับศาลจังหวัดจันทบุรี ที่ 136/2562 ลง 15 พ.ค.2562 ข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ของ สภ.เมืองจันทบุรี และตามหมายจับของศาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ที่ 61/2563 ลง 10 ส.ค.2563 ข้อหา ฉ้อโกง และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ของ สภ.ทับสะแก โดยจับกุมได้บริเวณหน้าห้างเซ็นทรัลพัทยา บีช จ.ชลบุรี

 

สืบเนื่องจาก ผู้เสียหายได้เล่น facebook จนได้รู้กับกับกลุ่มของคนร้าย ซึ่งต่อมาทราบว่าเป็นแก็งมิจฉาชีพ Romance Scam ใช้ face book ชื่อ DONALD STEVEN พูดคุยกันจนสนิทสนม จนเกิดความรักใคร่ชอบพอกัน หลังจากนั้นได้เข้าไปพูดคุยกันต่อในแอพพลิเคชั่น Hangouts แล้วแลกเปลี่ยนอีเมล์เพื่อใช้ติดต่อกัน 


โดยกลุ่มคนร้ายที่ใช้ชื่อ facebook ว่า DONALD STEVEN ได้บอกว่าตนเองเป็นทหารอเมริกา ถูกส่งไปประจำการที่อิรัก ได้เบี้ยเลี้ยงและเงินตอบแทนมาก และจะลาออกแล้ว พร้อมนำทรัพย์สินทั้งหมดที่มีมาอยู่กินกับผู้เสียหาย ผู้เสียหายหลงเชื่อพูดคุยกันจนคิดว่าคนร้ายน่าจะมาอยู่กินกับตนเองจริง 

 

ต่อมาคนร้ายได้แจ้งให้ผู้เสียหายทราบว่า ได้ส่งกล่องพัสดุเอาของมีค่าต่างมาให้ผู้เสียหายเก็บไว้ก่อนแล้วตนเองจะบินตามมา หลังจากนั้นได้มีบุคคลเป็นผู้หญิงโทรศัพท์มาหาผู้เสียหาย แจ้งว่ามีพัสดุมาจากต่างประเทศ มีมูลค่ามาก ต้องเสียค่าธรรมเนียมเป็นเงินรวม 400,000 บาท ผู้เสียหายได้โอนเงินไป จำนวน 250,000 บาท  และไม่มีเงินแล้ว จึงขอให้คนร้ายที่อ้างว่าส่งของมานั้น ช่วยจ่ายค่าพัสดุส่วนต่างอีก 150,000 บาท ปรากฏว่าไม่สามารถติดต่อได้ และไม่สามารถติดต่อผู้ใดได้อีก เชื่อแน่ว่าต้องถูกหลอกแน่ๆ จึงรวบรวมพยานหลักฐานไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองจันทบุรี ต่อมาศาลได้ออกหมายจับผู้ต้องหานี้กับพวกไว้

ต่อมาชุดจับกุมสืบทราบว่า ผู้ต้องหานี้ไปทำงานอยู่แถวบริเวณห้างเซ็นทรัลพัทยา จึงเดินทางไปตรวจสอบและจับกุมตัวได้ในที่สุด  จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ต้องหานี้ยังได้กระทำผิดในลักษณะเดียวกันนี้อีกในพื้นที่ สภ.ทับสะแก มีผู้เสียหายเป็นผู้หญิงโอนเงินไป เสียหายจำนวน 200,000 บาท ลักษณะอ้างว่าเป็นทหารอเมริกา ส่งพัสดุมาเพื่ออยู่กินกับผู้เสียหายเช่นกัน ในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และไม่ขอให้การใดๆ ขอให้การในชั้นศาลเท่านั้น จึงถูกจับกุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองจันทบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ