ข่าว

จันทบุรี "คุมเข้ม" สแกน ผู้เดินทางไปซื้อขายพลอยจากแอฟริกาใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเทศแถบ "แอฟริกา" เป็นพันธมิตรด้านการค้าอัญมณี ที่มีการนำเข้า ซื้อขายพลอย ระหว่างประเทศมายาวนาน ตรวจสอบคนไทย ที่จะเดินทางเข้ามาย้อนหลังไป 14 วัน

มาตรการป้องกันโควิด-19 ที่จังหวัดจันทบุรี นพ.อภิรักษ์ พิศุทธ์อาภรณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจันทบุรี กล่าวถึง ไวรัสกลายพันธุ์ "โอไมครอน" ว่า ตอนนี้หลายประเทศ ได้ประกาศห้ามผู้ที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศจากแอฟริกา เข้าประทศ รวมทั้งประเทศไทยได้มีมาตรการด้วยเช่นกัน 

 

ซึ่งประเทศแถบแอฟริกา เป็นพันธมิตรด้านการค้าอัญมณี ที่มีการนำเข้า ซื้อขายพลอย ระหว่างประเทศมายาวนาน เบื้องต้นทางจังหวัด ได้ประสานไปยัง ตม.เพื่อประสานต่อไปยัง ท่าอากาศยานในตรวจสอบคนไทย ที่จะเดินทางเข้ามาย้อนหลังไป 14 วัน ว่าได้เดินทางไปประเทศเหล่านี้หรือไม่ ถ้ามีให้ดำเนินการกักตัวไว้ หากมีความเสี่ยงสูง ก็จะทำการตรวจคัดกรอง

จันทบุรี "คุมเข้ม" สแกน ผู้เดินทางไปซื้อขายพลอยจากแอฟริกาใต้

 

ส่วนพื้นที่ ตัวเมืองจันทบุรี ค่อนข้างจะดูยาก แต่เนื่องจากกลุ่มผู้ค้าพลอยเป็นกลุ่มเฉพาะ ทางสาธารณสุข ได้ประสานงานกับสมาคมผู้ค้าอัญมณี ตลาดพลอยต่างๆ ถ้ามีคนไทยหรือคนที่รู้จักเดินทางมาจากประเทศเหล่านี้ ขอให้แจ้งมายัง สาธารณสุขเพื่อจะได้เข้าไปสอบสวนว่า มีความเสี่ยงหรือไม่ ในส่วนของนักท่องเที่ยวหลายคนก็ชอบไปท่องเที่ยวในแถบนี้ ก็ต้องเฝ้าระวัง 

จันทบุรี "คุมเข้ม" สแกน ผู้เดินทางไปซื้อขายพลอยจากแอฟริกาใต้

 

อย่างไรก็ตาม ฝากพี่น้องประชาชนชาวจันทบุรี หากทราบว่าใครก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นชาวยุโรป ชาวไทยที่เดินทางมาจากประเทศเหล่านี้ ในรอบ 14 วัน ก็ขอให้แจ้ง สำนักงานสาธารณสุข โรงพยาบาล หรือ สถานีอนามัยใกล้บ้าน ซึ่งจะได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปดำเนินการค้นหา เพื่อประเมินความเสี่ยง และตรวจโรคต่อไป ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในระบบเฝ้าระวังของส่วนราชการ 

 

สำหรับประชาชนทั่วไปที่ยังไม่ได้รับวัคซีนโควิด ก็ขอให้ไปรับการฉีดวัคซีน เพื่อสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด ซึ่งจะช่วยให้ปลอดภัยจากเชื้อโควิดได้ทุกสายพันธุ์

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ (1 ธ.ค.64) ที่โรงพยาบาลสนาม องค์การบริหารส่วน จ.จันทบุรี (อบจ.) หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งจากสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี , โรงพยาบาลพระปกเกล้าฯ ,กองกำลังป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด ตลอดจนทีมบุคลากรทางการแพทย์ ประจำโรงพยาบาลสนาม ร่วมกันส่งผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 ที่ทำการรักษาหายแล้วกลับบ้านอย่างปลอดภัย ชุดสุดท้ายจำนวน 23 คน หลังจากจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลังจากนี้ จะรับผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เข้ารักษาตัวที่ โรงพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี ต่อไป

จันทบุรี "คุมเข้ม" สแกน ผู้เดินทางไปซื้อขายพลอยจากแอฟริกาใต้

ภาพ/ข่าว ทีมข่าวภูมิภาค จ.จันทบุรี  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ