ข่าว

สั่งหนีน้ำ-อพยพด่วน "น้ำป่าเทือกเขาหลวง" ทะลักจ่อท่วมเมืองคอน (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มวลน้ำป่าจากเทือกเขาหลวงจำนวนมหาศาลทะลักจ่อท่วมเมืองคอน ใน 6 ชม.ข้างหน้า อบต.โพธิ์เสด็จ , ทน.นครนครศรีธรรมราช ประกาศเตือนประชาชนเตรียมขนของขึ้นที่สูง-อพยพ

เนื่องจากฝนตกหนักสะสมบนเทือกเขาหลวง จ.นครศรีธรรมราช  ทำให้ขณะนี้มีน้ำป่าไหลลงสู่เบื้องล่างทางน้ำตกกะโรม ลงคลองเขาแก้ว และน้ำตกฝนแสนห่า บ้านคีรีวงลงสู่คลองท่าดี ซึ่งน้ำปริมาณมหาศาลไหลเชี่ยวกรากมุ่งหน้าสู่ตัวเมืองนครศรีธรรมราชอย่างน่ากลัว

โดยน้ำที่ไหลลงคลองเขาแก้ว - คลองช่องลม น้ำไหลบ่าท่วมสะพานและถนนซอยช่องลม หมู่ 2 ต.เขาแก้ว อ.ลานสกา ส่วนพื้นที่รับน้ำด้านล่างตั้งแต่ ต.ขุนทะเล อ.ลานสกา , ต.นาสาร ต.ท้ายสำเภา ต.นาพรุ ต.ช้างซ้าย อ.พระพรหม จะรับน้ำในเวลา 4-6 ชม. คาดว่าจะทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง

สั่งหนีน้ำ-อพยพด่วน "น้ำป่าเทือกเขาหลวง" ทะลักจ่อท่วมเมืองคอน (มีคลิป)
สั่งหนีน้ำ-อพยพด่วน "น้ำป่าเทือกเขาหลวง" ทะลักจ่อท่วมเมืองคอน (มีคลิป)
 

ขณะที่ "น้ำป่าเทือกเขาหลวง" จากน้ำตกฝนแสนห่า บ้านคีรีวง ต.กำโลน อ.ลานสกา ได้ไหลลงสู่คลองท่าดี คลองท่าใหญ่ จากนั้นพื้นที่รับน้ำต่อไปคือ ต.ท่าดี อ.ลานสกา , ต.กำแพงเซา ต.ไชยมนตรี ต.โพธิ์เสด็จ  ต.มะม่วงสองต้น อ.เมือง ก่อนไหลเข้าสู่ตัวเมืองนครศรีธรรมราช ในเวลา 6-8 ชม.

โดยพบว่าใน 1 ชั่วโมง ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นถึงประมาณ 3 เมตร  กระแสน้ำไหลเชี่ยวกราก รวดเร็วและแรงมาก  อาจจะทำให้พื้นที่เบื้องล่างได้รับผลกระทบเร็วกว่าเวลาที่คาดหมายได้ ทั้งยังพบว่ากระแสน้ำได้พัดพาเอาต้นไม้ขนาดใหญ่ลงมาติดอยู่ที่สะพานท่าใหญ่หลายต้น ทำให้น้ำไหลไม่สะดวก เจ้าหน้าที่ตจ้องนำรถแบ็กโฮมาช่วยน้ำเอาต้นไม้ออกจากสะพานเพื่อให้น้ำไหลสะดวกมากยิ่งขึ้น 

สั่งหนีน้ำ-อพยพด่วน "น้ำป่าเทือกเขาหลวง" ทะลักจ่อท่วมเมืองคอน (มีคลิป)

โดยที่ ต.โพธิ์เสด็จ ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำสุดท้ายก่อนไหลเข่าสู่ตัวเมืองนครศรีธรรมราช นายวิฑูรย์ หัสภาคย์ นายกเทศมนตรีตำบลโพธ์เสด็จ พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้ออกสำรวจตรวจสอบแม่น้ำ ลำคลอง ทางน้ำไหล และเตรียมพร้อมในการช่วยเหลืออพยพสิ่งของและประชาชนในจุดเสี่ยงไปอยู่ในที่ปลอดภัย

เช่นเดียวกันกับ ดร.กณพ เกตุชาติ นายกเทศมนตรีเทศบาลนคร นครศรีธรรมราช ได้นำผู้บริหาร พนักงานเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบพื้นที่ทั่วเขตเทศบาลฯ พบว่าลำคลองทุกสาย ท่อระบายน้ำทุกจุด น้ำสามารถไหลได้โดยสะดวก ทั้งยังมีการจัดเตรียมเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำหลายเครื่อง  เพื่อเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลให้รวดเร็วและมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ พร้อมแจ้งเตือนประชาชนในชุมชนเสี่ยงให้เก็บข้าวของขึ้นที่ปลอดภัย และเตรียมอพยพไปอยู่ในศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในโรงเรียนต่าง ๆ 4- 5 จุดที่เทศลาลจัดเตรียมไว้  คาดว่าเย็นวันนี้ น้ำป่าเทือกเขาหลวงจะไหลทะลักลงมาถึงเขตเทศบาลทำให้น้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างอย่างแน่นอน 

ส่วนพื้นที่ ต.ท่าซัก ต.ปากนคร อ.เมือง ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำสุดท้ายก่อนไหลลงสู่ทะเลอ่าวไทย บริเวณอ่าวปากนคร และอ่าวปากพญา มวลน้ำที่ไหลลงมาสะสมในพื้นที่ไม่สามารถไหลลงทะเลได้ เนื่องจากน้ำทะเลหนุน ทำให้น้ำไหลเอ่อท่วมในพื้นที่ระดับ 20-30  ซ.ม. โดยเฉพาะในเขตเทศบาลตำบลปากนคร ถนนสายหลักถูกน้ำท่วม ทำให้การสัญจรยากลำบาก แต่หากน้ำทะเลไม่หนุนหรือน้ำลง ระดับน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่จะไหลลงสู่ทะเลอย่างรวดเร็ว 

ทั้งนี้สถานการณ์ทั้งหมดขึ้นอยู่กับว่ามีฝนตกหนักมากน้อยเพียงใด หากฝนหยุดตก สถานการณ์จะคลี่คลายภายใน 2-3 วัน แต่ช่วงที่ผ่านมาพบว่าปริมาณน้ำฝนสูงสุดวัดได้ ณ ที่ว่าการอำเภอ 5 อันดับ เรียงตามลำดับ อ.เมืองนคร 193.0 มม. , อ.สิชล 180.6 มม ,  อ.ท่าศาลา 160.5 มม. , อ.ลานสกา 136.5 มม. และ อ.เชียรใหญ่   143.5 มม.

(ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าว จ.นครศรีธรรมราช)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ