ข่าว

"ศาลอาญา" สั่งปรับ 500 คุก 2 เดือน "เบนจา- ณัฐชนน" ผิดฐาน "ละเมิดศาล"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญา พิพากษา 2 นักกิจกรรม นักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ "เบนจา - ณัฐชนน" จำคุก 2 เดือน ปรับ 500 บาท ความผิดฐานละเมิดศาล จากการชุมนุมเรียกร้องปล่อยตัว "เพนกวิน พริษฐ์"

2 ธ.ค.2564  ที่ศาลอาญา ถ.รัชดา ศาลนัดไต่สวนในคดีละเมิดอำนาจศาลของ น.ส.เบนจา อะปัญ  และ นายณัฐชนน ไพโรจน์  2 นักกิจกรรมและนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กรณีชุมนุมเรียกร้องให้ปล่อยตัวชั่วคราว นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ เพนกวิน ที่ถูกคุมขังในความผิดตาม มาตรา 112  ที่บริเวณหน้าศาลอาญา เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2564  โดยบริเวณศาลอาญา มีการตั้งจุดคัดกรอง และจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความเรียบร้อย 

ล่าสุด ทวิตเตอร์ "ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน @TLHR2014" ทวิตข้อความระบุว่า

ด่วน! ศาลพิพากษาให้ เบนจา-ณัฐชนน มีความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลตามที่ถูกกล่าวหา โดยศาลสั่ง จำคุก ณัฐชนน 2 เดือน ส่วน เบนจา ปรับ 500 บาท 

 

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การกระทำของณัฐชนนที่ใช้โทรโข่งปลุกระดมให้ประชาชนร่วมตะโกน "ปล่อยเพื่อนเรา"  หลาย ๆ ครั้ง และมีการพูดถ้อยคำหยาบคายด่าว่าศาลเป็นบางช่วง ถือเป็นการพูดไม่สุภาพ หยาบคาย ถือเป็นการประพฤติไม่เรียบร้อย และก่อความไม่สงบในการใช้เครื่องขยายเสียงในศาล ซึ่งเป็นการละเมิดข้อกำหนดศาล 

 

ด้าน เบนจา มีการอ่านเอกสารบนทางเท้า และชักชวนให้ประชาชนโปรยเอกสารและรายชื่อ ซึ่งมีเอกสารบางส่วนได้ตกหล่นเข้ามาในศาล แม้ไม่สกปรก รกรุงรัง แต่ก็ถือเป็นการประพฤติที่ไม่เรียบร้อยภายในศาลเช่นกัน

 

ในคดีละเมิดอำนาจศาลนี้ เบนจา  ตัดสินใจจ่ายค่าปรับ 500 บาท แทนการถูกคุมขังที่สถานกักขังกลาง จังหวัดปทุมธานี 1 วัน   อนึ่ง คดีละเมิดอำนาจศาลทั้ง 2 คดีของ เบนจา ถูกพิพากษาด้วยโทษสูงสุดและต่ำสุด
 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา  น.ส.เบนจา อะปัญ ถูกศาลอาญา พิพากษา จำคุก 6 เดือน  ฐานความผิดละเมิดคำสั่งศาล เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2564 โดยร่วมชุมนุมยื่นจดหมายและรายชื่อผู้สนับสนุนเรียกร้องให้ประกันตัวแกนนำกลุ่มราษฎร และได้ปราศรัยที่บริเวณบันไดศาล 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ