ข่าว

ยิ่งล้วงยิ่งชัด ทางออก "พระเล็ก" จบสวย ลาออกสถานเดียว ก่อนเจอมาตรา 157

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยิ่งล้วงยิ่งชัด "เจ้าคุณบัวศรี" ผิดอะไรถูกปลด นักวิชาการศาสนา แนะทางออก "พระเล็ก" จบสวย ลาออกสถานเดียว ก่อนเจอมาตรา 157

ยังคงเป็นเรื่องร้อนในวงการสงฆ์ ที่ยังหาบทสรุปไม่ได้ จากกณี มหาเถรสมาคม มีมติถอดถอนเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ "พระเทพสารเมธี" หรือ "เจ้าคุณบัวศรี" เมื่อวันที่ 30 ก.ย.2564 และแต่งตั้ง พระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทธิญาโณ) หรือ "พระเล็ก" เจ้าคณะอำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย รับตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ข้ามภาคการปกครองจากภาค 8 มาดำรงตำแหน่งในพื้นที่ภาค 9 ทำให้คณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) และญาติธรรม ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้าน เพราะมองว่าการถอดถอนไม่เป็นธรรม ไม่มีการชี้แจงถึงสาเหตุ เนื่องจาก "เจ้าคุณบัวศรี" ไม่เคยต้องอธิกรณ์ใด ๆ โดยมีการล่ารายชื่อ 1 แสนคน ถวายฎีกาต่อในหลวงรัชกาลที่ 10 และยื่นเรื่องให้คณะกรรมาธิการศาสนาและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบ อีกทั้ง พระสังฆาธิการระดับเจ้าคณะอำเภอ และเจ้าคณะตำบล ทยอยลาออก แสดงจุดยืนค้านมติการถอดถอน และการตั้งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์รูปใหม่ ทำให้จนถึงขณะนี้ เลยกำหนดระยะเวลา 1 เดือน หลังจากการแต่งตั้ง "พระเล็ก" ก็ยังไม่สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ นอกจากนี้ ยังมีคลิปเสียงคล้าย "พระเล็ก" ที่มีการอ้างถึงพระบรมราชโองการแชร์ไปทั่ว จนเกิดเป็นปัญหาบานปลาย 

ทำให้ นายกรณ์ มีดี เลขาธิการสมาพันธ์ชาวพุทธแห่งประเทศไทย หัวหน้าพรรคพลังธรรม ได้ทำหนังสือร้องเรียนความผิด "พระเล็ก" ยื่นต่อ พระเทพดิลก (วัชรพันธ์ นนทิโย) เจ้าคณะภาค 9 (ธ) เพื่อสอบอธิกรณ์ "พระเล็ก" จำนวน 8 ข้อหา ประกอบด้วย

 

  1. แอบอ้างพระบรมราชโองการ จำนวน 1 หรือ 2 ครั้ง
  2. ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่เจ้าคณะจังหวัดได้ภายใน 30 วัน
  3. ทำสังฆราชี (ปล่อยไปเป็นสังฆเภท)
  4. ผู้ใต้บังคับบัญชาทั้งจังหวัดกาฬสินธุ์ไม่ยอมรับ
  5. ชาวพุทธในจังหวัดกาฬสินธุ์ไม่ยอมรับ
  6. ทำตัวเสมือนว่าเป็นมาเฟียหรือเจ้าพ่อ 
  7. การข่มขู่นักข่าวด้วยบาปหนัก
  8. อาจใส่ร้ายพระเทพสารเมธี และพระญาณรักขิต

 

 

นอกจากนั้น ยังมีข้อมูลใหม่ ที่ ศ.ดร.อุทิส ศิริวรรณ นักวิชาการด้านศาสนา ได้นำมาโพสต์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า "เจ้าคุณบัวศรี" ไม่ผิดอธิกรณ์ ที่จะทำให้มีคำสั่งปลดออกจาก "เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์" แม้แต่น้อย ซึ่งจากหลักฐาน "หลวงพ่อจันมี" คือผู้บริจาคตัวจริง ไม่เอาเงินบริจาคคนอื่นมาเป็นผลงานตนเอง และประเด็นดังกล่าว มีผลทำให้ "เจ้าคุณบัวศรี" ถูกฟ้องข้างเดียว เป็นส่วนหนึ่งในหลายข้อกล่าวหา ถูกถอดถอนจาก "เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์" โดยไม่มีโอกาสแก้ต่าง

 

"ผมลงความจริงอีกด้าน 1 ใน 2 คดีหลัก ที่ "เจ้าคุณบัวศรี" ถูกรายงานไม่ครบถ้วน ให้ขบคิดพิจารณากันเอาเอง ยังเหลือผลวินิจฉัยคดี "หลวงพ่อเมือง" ที่ยังไม่มีบทสรุปออกมาให้เห็น"

 

 

ยิ่งล้วงยิ่งชัด ทางออก \"พระเล็ก\" จบสวย ลาออกสถานเดียว ก่อนเจอมาตรา 157

 

ยิ่งล้วงยิ่งชัด ทางออก \"พระเล็ก\" จบสวย ลาออกสถานเดียว ก่อนเจอมาตรา 157

ศ.ดร.อุทิส วิเคราะห์เรื่องนี้ว่า ข้อมูลมี 2 ด้าน สาเหตุปลดเจ้าคุณบัวศรี น่าจะมาจากการที่ไปตัดสินคดีที่ จ.อุดรธานี ตามหลักฐานที่เผยแพร่ และ การตัดสินกรณี "พระเมือง" แต่ทั้งสองเรื่อง เห็นได้อย่างชัดเจนว่า ไม่ใช่ความผิดร้ายแรง ที่จะมีคำสั่งปลดออกจากเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ รวมทั้ง สำนักงานพระพุทธศาสนา รวมทั้ง เจ้าคณะหล และ เจ้าคณะภาค ก็ไม่ทราบเรื่องนี้ จึงเป็นเรื่องของการสอดไส้อย่างแน่นอน ซึ่งทางออกที่จะทำให้เรื่องนี้จบลงด้วยดี โดยทุกฝ่ายต้องถอยกันคนละก้าว คืนความชอบธรรมให้ "เจ้าคุณบัวศรี" เอาชนะคนไม่จริง ด้วยความจริง ให้ผู้มีอำนาจวินิจฉัย พิจารณาความรอบด้านที่ชัดเจน 

 

 

ศ.ดร.อุทิส กล่าวว่า ทางออกที่ดีที่สุด และจบสวยที่สุด คือ "พระเล็ก" ต้องลาออก เพราะถ้ายังเดินเกมส์สู้ ก็จะเจอความผิดตามมาตรา 157 เพราะถูกยื่นสอบอธิกรณ์ถึง 8 ข้อ นอกจากนี้ พระสงฆ์ และ ฆราวาส ทั้งจังหวัด ก็ไม่ยอมรับ จะเดินหน้าก็ติด จะถอยหลังก็ติด รวมทั้ง มหาเถรสมาคม ควรถอนมติถอดถอน เมื่อวันที่ 30 ก.ย.2564 ออก เพื่อคืนความชอบธรรมให้กับ "หลวงพ่อบัวศรี" โดยแต่งตั้ง "เจ้าคุณแผน" นั่งตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์แทน

 

 

ยิ่งล้วงยิ่งชัด ทางออก \"พระเล็ก\" จบสวย ลาออกสถานเดียว ก่อนเจอมาตรา 157

ยิ่งล้วงยิ่งชัด ทางออก \"พระเล็ก\" จบสวย ลาออกสถานเดียว ก่อนเจอมาตรา 157

 

 

ด้าน ดร.กฤตชญา วิเชียรเพริศ ข้าราชการบำนาญกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ยังคงติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของ "พระเล็ก" ทุกวันทุกเวลา ว่าจะทำอะไร อย่างไรต่อไป กรณีคลิปเสียงคล้าย "พระเล็ก" สนทนา สะเทือนวงการสงฆ์ ยังเป็นการเติมเชื้อเพลิงในกองไฟ ทำให้ประชาชนเข้าใจไปต่าง ๆ นานา คิดไปในหลายด้าน แต่ก็ไม่เชื่อว่า ในคำอวดอ้างจะเป็นความจริง หลังมีคลิปเสียงหลุดออกมา จึงทำได้เพียงตั้งความคาดหวัง ที่จะให้ มส.- พศ. ดำเนินการแก้ไขปัญหา กรณีนี้เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่คณะสงฆ์กาฬสินธุ์ 

 


ดร.กฤตชญา กล่าวต่อว่า ปัญหาทั้งหมดคือการปกครองโดยธรรม เพื่อความสงบสุขของประชาชนคนไทย การปล่อยวางของ "พระครูเล็ก" ด้วยการลาออกจากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ คงเป็นหนทางเดียว ที่จะทำให้ปัญหาความแตกแยกยุติลงได้ และหากยังมีการเดินหน้าเพื่อให้เป็นไปตามคลิปเสียงทั้งหมดนั้น คงจะเกิดวิกฤตศรัทธา และปัญหาสังฆเภทขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

 

ยิ่งล้วงยิ่งชัด ทางออก \"พระเล็ก\" จบสวย ลาออกสถานเดียว ก่อนเจอมาตรา 157

 

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของ "พระเล็ก" ว่า ยังคงมีความพยายาม ที่จะเข้าไปปกครองคณะสงฆ์สายป่า ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ โดยมีการต่อสายให้ "พระเล็ก" ใช้วัดบ้านโนนศิลาเลิง อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ เป็นสถานที่ตั้งสำนักงานเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยจะตั้งเจ้าอาวาสวัดดังกล่าว เป็นเลขานุการเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ แต่เมื่อประชาชนในพื้นที่ ทราบข่าว ได้พยามคัดค้าน เพราะจะทำให้เกิดปัญหาวิกฤตศรัทธา นอกจากนี้ ยังพบว่า มีเจ้าหน้าที่ คล้ายตำรวจนอกเครื่องแบบ ขับรถเข้าออกวัดตลอด 3 วันที่ผ่านมาด้วย

logoline