ข่าว

"บช.ก." จับมือ "ก.ล.ต." หารือความร่วมมือในการสืบสวนตลาดทุนและสินทรัพย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บช.ก." จับมือ "ก.ล.ต." หารือประเด็นความร่วมมือในการสืบสวนและตรวจสอบการกระทำผิด ในตลาดทุนและสินทรัพย์ดิจิทัล ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) นายศักรินทร์ ร่วมรังษี 
รองเลขาธิการ ฯและนายเอนก อยู่ยืน ผู้ช่วยเลขาธิการฯ พร้อมด้วยคณะกรรมการก.ล.ต.  เดินทางเข้าพบ พล.ต.ท จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.,พล.ต.ต. พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ.และ พ.ต.อ.จักรกริช เสริบุตร ผกก.3บก.ปอศ.  เพื่อหารือถึงแนวทางการประสานงานในการสืบสวนและตรวจสอบการกระทำผิดเกี่ยวกับตลาดทุนและสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย 

ทั้งนี้จากการหารือ เบื้องต้นสองหน่วยงานได้ทำข้อตกลงความร่วมมือในกรณีที่มีผลกระทบในวงกว้างต่อประชาชนและสังคม รวมทั้งการแลกเปลี่ยนและเชื่อมโยงข้อมูลการทำงานที่เป็นประโยชน์ต่อกัน โดยจะเริ่มทำงานเชิงรุกร่วมกันในกรณีที่อาจเข้าข่ายการกระทำอันไม่เป็นธรรมตามพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 ที่การซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีมีความผันผวนสูงมากในช่วงที่ผ่านมา นอกจากนี้ บช.ก. โดย ปอศ. พร้อมให้การสนับสนุนด้านการติดตามผู้ถูกกล่าวหาที่หลบหนีการกระทำผิดเพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

 

"บช.ก." จับมือ "ก.ล.ต."  หารือความร่วมมือในการสืบสวนตลาดทุนและสินทรัพย์

น.ส.รื่นวดี กล่าวว่า ทางก.ล.ต. พร้อมให้ความร่วมมือกับ บช.ก. และยินดีเป็นอย่างยิ่งในการประสานการทำงานร่วมกันของทั้งสองหน่วยงาน ซึ่งจะทำให้กระบวนการสืบสวนและตรวจสอบมีความรวดเร็วและลดขั้นตอนของกระบวนการสืบหาพยานหลักฐาน อันทำให้การบังคับใช้กฎหมาย
ในตลาดทุนมีประสิทธิภาพและเห็นผลอย่างรวดเร็ว เพื่อลดความเสียหายที่จะเกิดกับเศรษฐกิจและสังคมโดยรวม 

 

"บช.ก." จับมือ "ก.ล.ต."  หารือความร่วมมือในการสืบสวนตลาดทุนและสินทรัพย์

พล.ต.ท จิรภพ กล่าวว่า ทางบช.ก. ซึ่งเป็นหน่วยงานเฉพาะทางของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมให้ความร่วมมือและร่วมปฏิบัติงานกับ ก.ล.ต. โดยเฉพาะการบังคับใช้กฎหมายในการดำเนินคดีที่มีผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนและเศรษฐกิจของประเทศในวงกว้าง การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการปฏิบัติงาน รวมถึงการใช้ทรัพยากรและเทคโนโลยีร่วมกัน จะทำให้เกิดประสิทธิภาพต่อการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมและการกระทำผิด ที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งรูปแบบของการลงทุนในสินทรัพย์ต่าง ๆ ล้วนเป็นช่องทางของอาชญากรรมทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน 

"บช.ก." จับมือ "ก.ล.ต."  หารือความร่วมมือในการสืบสวนตลาดทุนและสินทรัพย์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ