ข่าว

"คำชะโนด" เตรียมขยายทางเดินเข้าไปในเกาะ รองรับ นทท.ช่วงปีใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตั้งแต่วันจันทร์-ศุกร์ มีนักท่องเที่ยว วันละ 2,000 คน ส่วนช่วงปีใหม่ที่จะถึงนี้ จะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นเป็น 2 เท่า ในแต่ละวัน

วันนี้ (1 ธ.ค.64) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ จะเดินทางมาทำการตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่ผู้ประกอบการ พ่อค้าและแม่ค้า เนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวศักดิ์สิทธิ์ "วังนาคินทร์ คำชะโนด" อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็น 1 ใน 6 อำเภอ นำร่องเปิดท่องเที่ยว

 

ภายใต้แผนเปิดเมือง UDON PLUS MODEL เพื่อตรวจความพร้อมในการเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวตามนโยบายรัฐบาล เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในพื้นที่ หลังได้รับผลกระทบจากการปิดกิจการ บริการ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ภายใต้มาตรการรักษาความปลอดภัย ด้านสาธารณสุข เช่น การจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว ที่จะเข้าสักการะ นักท่องเที่ยวต้องลงทะเบียนทางออนไลน์ล่วงหน้า 

"คำชะโนด" เตรียมขยายทางเดินเข้าไปในเกาะ รองรับ นทท.ช่วงปีใหม่

 

 

นายวรุตม์ วิศิลษฏ์ศิลป์ นายอำเภอบ้านดุง เปิดเผยว่า หลังผ่อนคลายในสถานการณ์โควิด เปิดคำชะโนด วันที่ 1 พฤศจิกายน รวมระยะเวลา 30 วัน ทำให้เศรษฐกิจ ใน อ.บ้านดุง เริ่มดีขึ้น ล่าสุดมีนักท่องเที่ยวเดินทางมา 58,000 คน คาดว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่จะถึงนี้ จะมีนักเที่ยวเดินทางเข้ามามากกว่าเดิม สำหรับการรองรับปีใหม่ที่จะถึงนี้ ทางคำชะโนด จะขยายทางเข้าไปในเกาะ 

 

และในวันนี้นายกรัฐนมตรี ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมมาตรการ ป้องกันโควิด-19 ของแหล่งท่องเที่ยว เนื่องจากเป็น UDON PLUS MODEL ของขบวนการต่างๆ ในการคัดกรอง รวมถึงบรรดาพ่อค้าแม่ค้า ทำอย่างไรบ้างในการป้องกันโควิด พร้อมกับให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ และพ่อค้าแม่ค้า เพราะจังหวัดอุดรธานี เป็นจังหวัดหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

"คำชะโนด" เตรียมขยายทางเดินเข้าไปในเกาะ รองรับ นทท.ช่วงปีใหม่

นายพงษ์ศักดิ์ ศรีชนะ กำนันตำบลบ้านม่วง กล่าวว่า ในปี 62 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาที่เกาะคำชะโนด จำนวน 2,600,000 คน ส่วนปี 63 จำนวน 3,361,780 คน ถือว่าเป็นตัวเลขเพิ่มขึ้นมา หลังจากสถานการณ์โควิด-19 เข้ามา ทำให้ต้องปิดคำชะโนด ตั้งแต่เดือนเมษายน 64

 

หลังจากทางจังหวัดให้สามารถเปิดเกาะคำชะโนด ตั้งเดือนพฤศจิกายน ซึ่งทุกคนต้อง ฉีดวัคซีน 2 เข็ม ผู้จะเข้าสักการะต้องถูกคัดกรอง เริ่มจากตรวจสอบชื่อที่จองผ่านแอพ "เที่ยวคำชะโนด" หากฉีดแล้ว 2 เข็ม ให้ไปรอคิว , หากฉีดเพียง 1 เข็ม ให้ตรวจหาเชื้อแบบ ATK ไม่พบเชื้อให้ไปรอคิว และไม่ฉีดวัคซีนมาเลย ให้ตรวจหาเชื้อแบบ ATK ไม่พบเชื้อให้ไปฉีดวัคซีนเข็มแรก แล้วให้ไปรอคิวเข้าพื้นที่ โดยอยู่ที่ความสมัครใจ เข้าสักการะได้ครั้งละ 50 คน

 

โดยตั้งแต่วันจันทร์-ศุกร์ มีนักท่องเที่ยว วันละ 2,000 คน ส่วนวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ วันละ 3,000 คน ในแต่ละปีมีเงินหมุนเวียนเข้ามาที่เกาะคำชะโนด ปีละ 20-30 ล้านบาท ส่วนช่วงปีใหม่ที่จะถึงนี้ จะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นเป็น 2 เท่า ในแต่ละวัน ซึ่งจะมีการขยายทางเดินสะพานเข้าไปยังในเกาะดังกล่าว

"คำชะโนด" เตรียมขยายทางเดินเข้าไปในเกาะ รองรับ นทท.ช่วงปีใหม่

ภาพ/ข่าว กฤษดา จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.อุดรธานี 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ