ข่าว

ลุ้นระทึก "โอไมครอน" ผบ.ตร.สั่งเฝ้า 783 คนจาก "ทวีปแอฟริกา" ผ่าน ตม.เข้าไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ "พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข" สั่งจับตา 783 บุคคลที่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกา เข้าไทย หวั่นนำเข้าเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ "โอไมครอน"

จากกรณีการตรวจพบเชื้อ โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 ในทวีแอฟริกา ซึ่งองค์การอนามัยโลก ได้ตั้งชื่อว่า โอไมครอน  (Omicron)  โดยนักวิทยาศาสตร์ พบว่าเป็นสายพันธุ์ที่มีการกลายพันธุ์ที่ไม่เคยพบมาก่อน และอาจจะแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าเดิม ซึ่งขณะนี้พบผู้ติดเชื้อแล้วใน 8 ประเทศ ในทวีปแอฟริกา ทวีปยุโรป และแถบเอเซีย ในส่วนประเทศไทยนั้น ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์  โอไมครอน  ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  (ศบค.) กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการปรับมาตรการผู้เดินทางเข้าไทยจากทวีปแอฟริกา โดย ห้าม 8 ประเทศที่มีรายงานการพบเชื้อ ห้ามเดินทางเข้าไทย ตั้งแต่ วันที่ 1 ธ.ค. เป็นต้นไป ยกเว้นเฉพาะคนไทย ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนมาก่อนหน้านี้ แล้วต้องเข้าสู่กระบวนกักตัว 14 วัน โดยก่อนหน้านี้ มีนักท่องเที่ยวกลุ่มแอฟริกา ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. เกือบ 200 ราย จึงต้องมีการติดตามนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้อย่างใกล้ชิด 

ขณะที่ พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)  ระบุว่า จากการรายงานของผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) พบว่า มีบุคคลที่เดินทางมาจากประเทศในกลุ่มทวีปแอฟริกาเข้ามาอยู่ในประเทศไทยขณะนี้ จำนวน 783 คน กระจายอาศัยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และจังหวัดท่องเที่ยว  ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังพยายามจะเข้าถึงทั้ง 783 คน เพื่อตรวจสอบเชิงรุกป้องกันเชื้อ โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน ที่มีจุดกำเนินการแพร่ของเชื้อมาจากประเทศในแถบแอฟริกา 

นอกจากนี้ สั่งคุมเข้มสนามบิน ป้องกันเชื้อเข้าประเทศ  กรณีสิงคโปร์ ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ โอไมครอน รายแรก ซึ่งถือว่าเข้าใกล้ประเทศไทยมาก ผบ.ตร. ยืนยันที่ผ่านมา สั่งให้คงเข้มการลักลอบเข้าออกตามช่องทางธรรมชาติอย่างดีอยู่แล้ว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ