ข่าว

วัชระเผยศาลอาญาคดีทุจริตฯสั่งประทับฟ้องสรศักดิ์ประเด็นไม่ส่งเอกสาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัชระเฮลั่น!ความยุติธรรมมีจริง ศาลอาญาคดีทุจริตฯสั่งประทับฟ้องสรศักดิ์ไม่ส่งเอกสารตามหมายเรียกให้ศาล นัดสอบคำให้การนัดแรก 18 ม.ค.65

 

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 64  นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า วันนี้เมื่อเวลา 9.30 น.ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้ออกนั่งบัลลังก์พิจารณาคดีหมายเลขดำที่ อท 22 /2563 คดีหมายเลขแดงที่ อท 33 /2563 ฟ้องนายสรศักดิ์ เพียรเวช อดีตเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จำเลย เรื่องความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ความผิดต่อเจ้าพนักงาน ความผิดต่อเจ้าพนักงานในการยุติธรรม

 

ซึ่งคำสั่งศาลก่อนหน้านี้โจทก์ ถูกนายชัชวาล อภิบาลศรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้องโจทก์เป็นจำเลยต่อศาลอาญา ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา หมายเลขคดีดำที่ อ.838/2561

 

โดยโจทก์(นายวัชระ)มีคำร้องขอให้ศาลอาญามีคำสั่งเรียกพยานเอกสารและวัตถุพยานคือแถบเสียง เทปบันทึกเสียง และวิดีทัศน์ ซึ่งเป็นรายงานการประชุมคณะกรรมการเร่งรัดฯ เมื่อวันที่ 7 มี.ค.61 จำเลยในฐานะเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ครอบครองอยู่ และผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการเร่งรัดฯได้ขอให้นางนารีนารถ เหตานุรักษ์ ผอ.สำนักรายงานประชุมและชวเลข ซึ่งได้มอบหมายให้นางสาวชมนภัส อนุอัน เจ้าหน้าที่ชวเลขชำนาญการ ไปจดรายงานชวเลขและบันทึกเสียง จากนั้นนายสรศักดิ์ เพียรเวช จำเลย ได้รับหมายเรียกและมีหนังสือตอบอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาว่า ไม่มีเอกสารที่จำเลยต้องการ และไม่ส่งมอบเอกสารให้ศาล

 

 

 

ก่อนหน้านี้ศาลชั้นต้นตรวจคำฟ้องแล้วด่วนมีคำพิพากษายกฟ้องทุกข้อหาโดยไม่ไต่สวนมูลฟ้อง แต่ศาลอุทธรณ์แผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบไม่เห็นพ้องด้วยบางส่วน  พิพากษาแก้เป็นว่าให้ศาลชั้นต้นดำเนินการไต่สวนมูลฟ้องเฉพาะในความผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 137, 157 

 

ล่าสุด ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มีคำสั่งให้ประทับฟ้อง นัดสอบคำให้การจำเลย วันที่ 18 ม.ค. 65 เวลา 9.30 น

 

นายวัชระ กล่าวว่า กรณีนี้ขอให้เป็นบทเรียนสำหรับข้าราชการทั้งหลายที่ไม่ยอมส่งเอกสารหรือปกปิดข้อมูลต่อศาลได้ใช้เป็นอุทาหรณ์ว่า จะต้องถูกดำเนินคดีโดยไม่มีการละเว้นและหลีกเลี่ยงได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ