ข่าว

แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯจี้สอบ คฝ.ใช้กระสุนยางยิงผู้ชุมนุมทำเกินกว่าเหตุ ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม พร้อมด้วยเครือข่าย ยื่นเอกสารและหนังสือถึงประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองฯ ให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน ว่าทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ หลังพบใช้กระสุนยางยิงผู้ชุมนุมจนบาดเจ็บสาหัส

วันนี้ (1 ธ.ค.) เวลาประมาณ 10.30 น. ที่รัฐสภา กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กลุ่มวีโวลันเทียร์ (วีโว) และกลุ่มตัวแทนภาคประชาชน ได้ร่วมกันยื่นเอกสารและหนังสือถึงนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เรื่องขอให้มีการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย และการใช้อาวุธปืนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

นายเสกสิทธิ์ แย้มสงวนศักดิ์ ตัวแทนภาคประชาชน กล่าวว่าทางกลุ่มต้องการให้มีการตรวจสอบการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติการควบคุมฝูงชนในการชุมนุมของกลุ่มราษฎรเมื่อวันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งผู้ชุมนุมได้เดินเท้าไปที่สถานทูตเยอรมัน แต่ในระหว่างที่เดินผ่านบริเวณ รพ.ตำรวจ กลัถูกเจ้าหน้าที่ยิงกระสุนยางเข้าใสจนบาดเจ็บ กระสุนฝังที่หน้าอกของผู้ชุมนุม ซึ่งทำให้เกิดการมองว่าเจ้าหน้าที่มีการดัดแปลงอาวุธให้มีความรุนแรงมากขึ้นกว่าเดิมหรือไม่ และทั้งที่ความจริงเจ้าหน้าที่สามารถที่จะเจรจากับผู้ชุมนุมเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ใช้กระสุนยางยิงผู้ชุมนุม

 

แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯจี้สอบ คฝ.ใช้กระสุนยางยิงผู้ชุมนุมทำเกินกว่าเหตุ ?

ด้านนายรัฐภูมิ เลิศไพจิตร โฆษกกลุ่มวีโว กล่าวว่าจากการตรวจสอบพบว่าการยิงผิดปกติเพราะมีเปลวไฟเกิดขึ้นด้วย ทำให้ต้องการให้ทางกรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯ ตรวจสอบในประเด็นว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกินกว่าเหตุหรือไม่ เพราะผู้ชุมนุมมีวัตถุประสงค์ชุมนุมโดยสันติวิธี แต่เจ้าหน้าที่กลับใช้ความรุนแรง ซึ่งตามหลักแล้วเจ้าหน้าที่ไม่สามารถใช้ความรุนแรงต่อการชุมนุมที่สงบได้ 

 

ขณะที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองฯ กล่าวว่าทางกรรมาธิการฯ จะนำเรื่องนี้มาพิจารณาและเรียกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงต่อกรณีที่เกิดขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้มีการร้องเรียนและได้เรียกเจ้าหน้าที่ให้มาชี้แจงหลายครั้งแล้ว แต่ก็ไม่ได้รับความร่วมมือ และวันนี้ได้เรียก ผบ.ตร.มาชี้แจงเช่นกัน แต่ยังไม่ได้แจ้งว่าจะไม่มาชี้แจง หรือส่งใครมาชี้แจงแทน

 

แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯจี้สอบ คฝ.ใช้กระสุนยางยิงผู้ชุมนุมทำเกินกว่าเหตุ ?


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ