ข่าว

2 ป. ”พล.อ.ประยุทธ์-พล.อ.ประวิตร” โชว์ปึ้กลงอุดรฯ ไหว้พระวัดป่าบ้านตาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พี่น้อง 2 ป. บิ๊กตู่ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" - บิ๊กป้อม "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" โชว์ปึ้กลงพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ไหว้พระวัดป่าบ้านตาด เยือน วังนาคินทร์ คำชะโนด บิ๊กตู่ เดินรอ บิ๊กป้อม FC รอ เต็มวัด ขณะที่ชาวบ้านชูป้ายเชียร์ ต้อนรับ มอบดอกกุหลาบสีชมพู ผ้าขาวม้าผูกเอว

1 ธ.ค. 64 "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา"นายกรัฐมนตรี และ"พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกฯ และทีมรัฐมนตรี  นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯและนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ  รมว.อุตสาหกรรม ลงพื้นที่ตรวจความก้าวหน้าการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตามหาบัว) ณ วัดเกษรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) ตำบลบ้านตาด อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี กราบนมัสการพระราชวชิรธรรมาจารย์ (หลวงพ่อสุธรรม สุธัมโม) เจ้าอาวาสวัดเกสรศีลคุณ และพระราชภาวนาวชิรากร (หลวงพ่ออินทร์ถวาย) เจ้าอาวาสวัดอุดมมงคลวนาราม (วัดป่านาคำน้อย) อ.นายูง จ.อุดรธานี 

 

โดยมีนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการและประชาชนที่เดินทางมามอบดอกไม้ และถือป้ายให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีกว่า 200 คน โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณประชาชนที่มาให้กำลังใจ พร้อมกับบอกว่าเราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง คนอุดรสู้ ๆ และอย่าทิ้งนายกไว้ข้างหลังด้วยนะจ๊ะ 

 

จากนั้นชาวบ้านที่มารอต้อนรับ ได้มอบดอกกุหลาบสีชมพู และคาดผ้าขาวม้าให้ที่เอว "พล.อ.ประยุทธ์" และ "พล.อ.ประวิตร" และเชียร์ให้ลุงตู่สู้ๆ รักลุงตู่ พร้อมป้ายเชียร์

 

ทั้งนี้ "พล.อ.ประยุทธ์" เดินรอ "พล.อ.ประวิตร" ตลอด และแนะนำ "พล.อ. ประวิตร" กับชาวบ้าน  

 

 

2 ป. ”พล.อ.ประยุทธ์-พล.อ.ประวิตร” โชว์ปึ้กลงอุดรฯ ไหว้พระวัดป่าบ้านตาด

จากนั้นนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ ได้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์พระธรรมวิสุทธิมงคล โดยมีนายฐิติวัชร์ สุชนวนิช ไวยาวัจกรของวัดเกษรศีลคุณ อธิบายความคืบหน้าว่า พิพิธภัณฑ์ฯได้ก่อสร้างบนพื้นที่ดินของวัดจำนวน 181 ไร่ ตัวอาคารพระเจดีย์ พระวิหารและพิพิธภัณฑ์ ใช้พื้นที่ จำนวน 9 ไร่ ปรับภูมิทัศน์ ปลูกต้นไม้และสระน้ำ จำนวน 38 ไร่ รูปแบบทรวดทรงอาคารเป็นศิลปะล้านช้าง ประยุกต์เข้ากับศิลปกรรมยุครัตนโกสินทร์ที่ได้ริเริ่มก่อสร้างในช่วงปลายรัชกาลที่ 9 และแล้วเสร็จในต้นรัชกาลที่ 10 แห่ง พระราชจักรีวงศ์ 

2 ป. ”พล.อ.ประยุทธ์-พล.อ.ประวิตร” โชว์ปึ้กลงอุดรฯ ไหว้พระวัดป่าบ้านตาด

ความโดดเด่นของพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ฯ ด้วยพระราชศรัทธาที่สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี มีต่อองค์พ่อแม่ครูอาจารย์และปฏิปทาของพระอาจารย์อินทร์ถวาย สันตุสสโก เจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย ที่มุ่งสร้างพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ฯ ให้ดีที่สุด ทรงคุณค่าที่สุด ด้วยวัสดุที่ดีที่สุด จึงได้เชิญชวนคณะศิษยานุศิษย์เปลี่ยนแปลงวัสดุ ดำเนินการเพิ่มเติมที่สำคัญๆ อาทิ เปลี่ยนวัสดุจัดทำยอดฉัตรและฐานฉัตร ชั้นที่ 1 เป็นทองคำค่าความบริสุทธิ์มากกว่าร้อยละ 96.5 (จากเดิมที่เป็นทองเหลืองและเคลือบทอง) ยอดฉัตรความสูง 113 เซนติเมตร น้ำหนักทอง 84.6 กิโลกรัม และฐานฉัตรชั้นที่ 1 น้ำหนักทองคำ 95 กิโลกรัม  

2 ป. ”พล.อ.ประยุทธ์-พล.อ.ประวิตร” โชว์ปึ้กลงอุดรฯ ไหว้พระวัดป่าบ้านตาด

ภายในอาคารพระเจดีย์เดิมวัสดุ เป็นปูนปั้นก็เปลี่ยนเป็นใช้หินอ่อนไวท์คาราร่าจากอิตาลี กรุด้านในและลานประทักษิณความสูง 7 เมตร เดิมปูด้วยหินแกรนิต เปลี่ยนเป็นหินอ่อนไวท์คาราร่า เช่นกัน  ยอดพระเจดีย์ที่ระดับความสูง 33 เมตร มีการบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันตธาตุและอัฐิธาตุองค์หลวงตา และพระทองคำ 99.99% น้ำหนัก 52 กิโลกรัม ที่คณะศิษยานุศิษย์หลวงปู่อุ่นหล้า วัดป่าแก้วชุมพล อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร สร้างถวาย พระพุทธรูปเงิน พระพุทธรูปพิงค์โกลด์ และพระพุทธรูปหินจุยเจีย ผินพระพักตร์ไปยังจตุรทิศ พร้อมเครื่องสูงต่างๆ  พระพุทธรูป พระพุทธรูปเงิน พระพุทธรูปนาค พระพุทธรูปทองคำหินจุยเจีย 

 

พระวิหาร ขนาดกว้าง 8.75 เมตร ยาว 88.33 เมตร ประดิษฐานพระพุทธปฏิมาปางมารวิชัย ซึ่งสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒนฯ เป็นประธานการก่อสร้างและพระราชทานพระนามว่า "พระพุทธวิสุทธิมงคลศาสดา เจ้าฟ้าจุฬาภรณนฤมิตร" ซึ่งออกแบบและปั้นโดยศาสตราจารย์วิชัย สิทธิรัตน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาประติมากรรม เป็นพระพุทธรูปเนื้อนวโลหะ และลงรักปิดทองสวยงาม  
 

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะ เป็นประธานการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของจังหวัดอุดรธานี ณ ศูนย์ประชุมมลฑาทิพย์ ฮอลล์ ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี

 

สำหรับช่วงบ่าย เวลา 13.50 น. "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา"  นายกรัฐมนตรีและคณะ จะเดินทางไปตรวจความพร้อมในการเปิดเมืองเพื่อรับนักท่องเที่ยว ตามนโยบายรัฐบาล ของจังหวัดอุดรธานี ณ วังนาคินทร์ คำชะโนด ตำบลบ้านม่วง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี

 

และตามกำหนดการเวลา 17.00 น. นายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ