ข่าว

กกท. ขอพระราชทานถ้วย มอบนักกีฬาดีเด่น" วันกีฬาแห่งชาติ" 16 ธันวาคม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ดร.ก้องศักด ยอดมณี แถลงเตรียมจัดงาน  "วันกีฬาแห่งชาติ " พฤหัสฯ ที่ 16 ธันวาคม เชิดชูเกียรตินักกีฬา บุคลากร องค์กรกีฬา ที่ร่วมกันสร้างชื่อสียงให้ประเทศชาติ พร้อมขอพระราชทานถ้วยรางวัลจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มอบนักกีฬาดีเด่น 8 รางวัล

ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย  ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย   ( กกท. ) เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงาน  "วันกีฬาแห่งชาติ " ที่จะมีขึ้นในวันพฤหัสบดี ที่ 16 ธันวาคม 2564  ทั้งนี้   กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ จะร่วมกันจัดงานประกาศเกียรติคุณนักกีฬาดีเด่น

 

เนื่องใน"วันกีฬาแห่งชาติ" ในวันพฤหัสบดี ที่ 16 ธันวาคม  เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับนักกีฬาตัวแทนของประเทศชาติ ที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจ พร้อมทั้งเสียสละเวลาส่วนตัว ในการทำหน้าที่เป็นตัวแทนประเทศมาโดยตลอด    "วันกีฬาแห่งชาติ" จัดขึ้นเพื่อเป็นการยกย่อง เชิดชูเกียรติของนักกีฬา บุคลากรกีฬา และองค์กรกีฬา ในวงการกีฬาที่ได้สร้างชื่อเสียง สร้างเส้นทางแห่งเกียรติยศให้ตนเองและประเทศไทยในรอบปีที่ผ่านมา    ขณะเดียวกันกกท. จะขอพระราชทานถ้วยรางวัลจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อมอบแก่นักกีฬาดีเด่น จำนวน 8 รางวัล


 ประกอบด้วย 1.นักกีฬาสมัครเล่นชายดีเด่น 2. นักกีฬาสมัครเล่นหญิงดีเด่น    3. นักกีฬาเยาวชนสมัครเล่นชายดีเด่น 4. นักกีฬาเยาวชนสมัครเล่นหญิงดีเด่น 5.นักกีฬาอาชีพดีเด่น 6.นักกีฬามวยไทยอาชีพดีเด่น  7.นักกีฬาคนพิการชายดีเด่น และ 8.นักกีฬาคนพิการหญิงดีเด่น   นอกจากนั้นแล้ว คณะกรรมการจัดงานวันกีฬาแห่งชาติยังมีมติเห็นชอบให้พิจารณารางวัลนักกีฬาดีเด่น สมาคมกีฬาแห่งจังหวัด ประจำปี 2564 ให้แก่นักกีฬาจาก 77 จังหวัดด้วย 

 

"จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้นักกีฬาไทยพลาดการแข่งขันในหลายทัวร์นาเมนต์  ทว่าเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย ทำให้ตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลังของปี 2564 นักกีฬาไทย มีโอกาสลงแข่งขันในเวทีระดับนานาชาติหลายรายการ อาทิ กีฬาโอลิมปิก และพาราลิมปิกเกมส์ 2020 เมื่อเดือนสิงหาคมและกันยายน ที่ญี่ปุ่น"

 

"รวมไปถึงเข้าร่วมแข่งขันกีฬาในระดับอาชีพ ไม่ว่าจะเป็น กอล์ฟ, เทนนิส, แบดมินตัน และอีกหลายชนิดกีฬา ซึ่งคณะอนุกรรมการพิจารณาคัดเลือก ผู้รับรางวัลด้านกีฬาดีเด่นจึงทำการพิจารณาคัดเลือก ผู้ได้รับรางวัลด้านกีฬาดีเด่นรวมแล้วทั้งสิ้น 10 ประเภท ใน 37 รางวัล"  

 

ดร.ก้องศักด  กล่าวว่า นอกจากการมอบรางวัลในงานประกาศเกียรติคุณนักกีฬาแล้ว ระหว่างวันที่ 3-15 ธันวาคม  กกท. ยังได้จัดกิจกรรมพิเศษเพิ่มเติม คือ  สัปดาห์วันกีฬาแห่งชาติ   ซึ่งจะประกอบด้วย   การจัดนิทรรศการวันกีฬาแห่งชาติ การเปิดเวทีเสวนาวิชาการ และกิจกรรมการแข่งขันกีฬาจาก 13 สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ได้แก่ ยิงปืน ยิงเป้าบิน  เทคบอล  ซอฟท์เทนนิส  บาสเกตบอล  บาสเกตบอล 3x3  ปีนหน้าผา  เอ็กซ์ตรีม  เทเบิลเทนนิส ฟุตบอล ยิงธนู เปตอง  ยูโด และบอคเซีย  

 

กิจกรรมเหล่านี้ เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมชม และมีส่วนร่วมกับกิจกรรมวันกีฬาแห่งชาติ ประจำปี 2564 เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเฉลิมพระเกียรติ  พระอัจฉริยภาพทางด้านกีฬาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันกีฬาแห่งชาติ ประจำปี 2564

 

"สัปดาห์วันกีฬาแห่งชาติ" จะจัดขึ้น  3-15 ธ.ค.นี้ เพื่อร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรม  ชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเฉลิมพระเกียรติพระอัจฉริยภาพด้านการกีฬาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว   กกท. จึงขอเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมชมการแข่งขันกีฬา ณ สนามกีฬาหัวหมาก ตั้งแต่วันที่ 3 - 15 ธันวาคม 2564 (ทั้งนี้ต้องปฏิบัติตามมาตรการที่ทางสมาคมกีฬากำหนด) 

 

 

 

ขณะเดียวกัน ขอเชิญชวนร่วมแสดงความยินดีกับนักกีฬาที่ได้รับรางวัลในงานประกาศเกียรติคุณนักกีฬาดีเด่น เนื่องในวันกีฬาแห่งชาติ ณ อินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก และร่วมรับชมการถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ ช่อง 5 และสถานีโทรทัศน์ T Sports 7 และผ่านทาง live Facebook : ฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ Elite Sports Development Department ในวันพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคม  ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป    ดร.ก้องศักด  ระบุ 


สำหรับวันกีฬาแห่งชาติ คณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2529 กำหนดให้วันที่ 16 ธันวาคม ของทุกปี   เป็นวันกีฬาแห่งชาติ โดย กกท. ได้รับมอบหมายให้เป็นองค์กรหลักในการจัดงานวันกีฬาแห่งชาติ เพื่อให้พสกนิกร   ชาวไทยได้ร่วมน้อมรำลึกถึงพระปรีชาสามารถของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทางด้านกีฬา

 

ในฐานะที่พระองค์ทรงเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย ที่ทรงชนะเลิศเหรียญทองจากกีฬาเรือใบ ประเภท โอ.เค ในกีฬาแหลมทอง ครั้งที่ 4 และเฉลิมพระเกียรติพระอัจฉริยภาพทางด้านกีฬาของพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงเป็น “นักกีฬา” ที่เป็นแบบอย่าง และทรงตระหนักถึงคุณค่าของการกีฬาอันเป็นรากฐานสำคัญ ในการสร้างและพัฒนาบุคลากรที่มีความสมบูรณ์พร้อมทั้งร่างการและจิตใจ 

กกท. ขอพระราชทานถ้วย  มอบนักกีฬาดีเด่น" วันกีฬาแห่งชาติ"  16 ธันวาคม กกท. ขอพระราชทานถ้วย  มอบนักกีฬาดีเด่น" วันกีฬาแห่งชาติ"  16 ธันวาคม กกท. ขอพระราชทานถ้วย  มอบนักกีฬาดีเด่น" วันกีฬาแห่งชาติ"  16 ธันวาคม กกท. ขอพระราชทานถ้วย  มอบนักกีฬาดีเด่น" วันกีฬาแห่งชาติ"  16 ธันวาคม กกท. ขอพระราชทานถ้วย  มอบนักกีฬาดีเด่น" วันกีฬาแห่งชาติ"  16 ธันวาคม กกท. ขอพระราชทานถ้วย  มอบนักกีฬาดีเด่น" วันกีฬาแห่งชาติ"  16 ธันวาคม  ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย   ( กกท. ) เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงาน  "วันกีฬาแห่งชาติ " ที่จะมีขึ้นในวันพฤหัสบดี ที่ 16 ธันวาคม   และ "สัปดาห์วันกีฬาแห่งชาติ" ที่จะจัดขึ้น  3-15 ธันวาคม 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ