ข่าว

คลิปหลุด เครื่องบินขับไล่สุดล้ำ "F-35" ทะยานจากเรือควีนเอลิซาเบธ ตกทะเล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปหลุด เผยนาทีเครื่องบินขับไล่ไฮเทค F-35B หลายพันล้านของอังกฤษ เทคออฟจากเรือบรรทุกเครื่องบินล้มเหลว ดิ่งทะเลดื้อ ๆ  

 

 

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @sebh1981 แชร์คลิปความยาว 16 วินาที คาดว่ามาจากกล้องรักษาความปลอดภัยบนเรือบรรทุกเครื่องบิน เอชเอ็มเอส ควีน เอลิซาเบธ และสื่อบางสำนักรวมถึง สกาย นิวส์ ระบุว่าเป็นคลิปจริง แสดงนาทีเครื่องบินขับไล่  F-35B Lightning  ของกองทัพอังกฤษ กำลังเตรียมทะยานขึ้นจากเรือบรรทุกเครื่องบิน  แต่เมื่อแล่นมาตามรันเวย์ดาดฟ้าเรือเข้าสู่จุดสกีจัมพ์ แทนที่จะยกตัวขึ้นเหินฟ้า แต่เครื่องบินขับไล่ลำละ 100 ล้านปอนด์(ราว 4,500 ล้านบาท) กลับร่วงตกทะเลเมดิเตอร์เรเนียนหายไปจากสายตา  ภาพจากคลิปแสดงให้เห็นนักบินดีดตัวออกมา กางร่มลงไปลอยในทะเลด้านหน้าเรือ

 

 

 

 

กระทรวงกลาโหมไม่แสดงความเห็นเกี่ยวกับคลิป แต่กำลังสอบสวนหาสาเหตุเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อ 17 พ.ย. ควบคู่ไปกับความพยายามเก็บกู้ซาก  เพื่อป้องกันกำลังศัตรูเข้าถึงเทคโนโลนีและความลับจากเครื่องบิน ที่ติดตั้งอุปกรณ์เซ็นเซอร์ เรดาร์รุ่นใหม่ และอุปกรณ์อ่อนไหวอื่น ๆ ซึ่งก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะสำเร็จหรือไม่   ก่อนหน้านี้คาดกันว่าสาเหตุเครื่องบินเทคออฟล้มเหลว อาจเกิดจากผ้าใบพลาสติกกันฝนที่เครื่องยนต์ ไม่ได้เก็บออกอย่างเหมาะสม  ขณะเดียวกัน ก็อาจจะมีการสอบสวนอีกประเด็นว่า คลิปนาทีอ่อนไหวเช่นนี้หลุดรอดมาอยู่ในโลกออนไลน์ได้อย่างไร 

 

นับเป็นครั้งแรกที่อังกฤษสูญเสีย F-35 จากที่มีทั้งหมด 24 ลำ เป็นเครื่องบินขับไล่ราคาแพงและล้ำสมัยที่สุด  และเกิดขึ้นขณะเรือบรรทุกเครื่องบิน เอชเอ็มเอส ควีน เอลิซาเบท กำลังเดินทางกลับประเทศ หลังออกเดินทางไปยังตะวันออกไกลครั้งแรก  
 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง