ข่าว

สุเทพปัดอยู่เบื้องหลังกุนซือตั้งพรรคการเมืองใหม่กลุ่มสี่กุมาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“สุเทพ” ยันไม่ได้เป็นที่ปรึกษา พรรคการเมืองใหม่ ของใคร ย้ำ รปช. ไม่ย้ายซบพรรคใหญ่ หลัง กม.บัตรเลือกตั้ง 2ใบมีผล  บอกขออยู่พรรคเล็กที่มีคุณภาพ แนะรบ.ควรอยู่ให้ครบเทอม

 

เมื่อวันที่ 30 พ.ย.64    นายสุเทพ เทือกสุบรรณ  ที่ปรึกษา และ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.)  เปิดเผยถึงกรณีที่สภากำลังพิจารณาแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง เกี่ยวกับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบว่า ท่าทีของพวกตนนั้นไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งแบบใช้บัตร 2 ใบตั้งแต่ต้น เพราะในอดีตเคยใช้มาแล้ว แล้วก็เป็นปัญหา กลายเป็นเผด็จการรัฐสภา

 

แต่เมื่อพรรคการเมืองใหญ่ๆ เขาเห็นว่าการบัตรเลือกตั้ง2ใบ เขาจะได้ประโยชน์ เขาก็ร่วมมือกัน แก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรานี้ และไปแก้ไขกฎหมายเลือกตั้งต่อไป  แต่คิดว่าเป็นหน้าที่ของพี่น้องประชาชนที่จะต้องติดตามในเรื่องข้อดีข้อเสีย และถึงตอนนั้นประชาชนจะได้มีความชัดเจนขึ้นว่าสถานการณ์บ้านเมืองในเวลานั้นเป็นอย่างไร การตัดสินใจต่อการเลือกตั้งเขาจะทำอย่างไรต้องดูตอนนั้น

       

นายสุเทพ กล่าวว่า เมื่อก่อนที่มีการใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวมันดีเพราะว่า หลักการคือคะแนนเสียงทุกคะแนนไม่ถูกละเลย ได้เอามาคำนวณกัน เช่นในเขตเลือกตั้งหนึ่ง คนที่ชนะการเลือกตั้งได้ 5 หมื่นคนที่ได้คะแนนรองลงมาก็สามารถเอาคะแนนมาเป็นตัวคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อได้ มันก็เชื่อมโยงกันดี

 

"แต่วันนี้แบ่งกันชัดเจนเลยว่าถ้าเลือกส.ส.เขตสมมุติว่ามีพรรคหนึ่งไม่ได้ส.ส.เขตเลยแต่ได้คะแนนมาที่  2 หรือที่ 3  และหากพรรคการเมืองใหญ่โฆษณาประชาสัมพันธ์เยอะก็ได้เปรียบ" นายสุเทพ กล่าว 

นายสุเทพ ยังได้ยืนยันว่า จะไม่มีการย้ายไปสังกัดพรรคขนาดใหญ่ ตนกับพี่น้องร่วมอุดมการณ์ตั้งใจที่จะสร้างพรรคการเมืองที่แท้จริงของประชาชนขึ้นมาให้ได้ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นพรรคใหญ่พรรคกลางพรรคเล็กก็เป็นได้เพราะเราดูเรื่องคุณภาพจะเป็นว่าพรรครปช.มีส.ส.5คนแต่ว่ารัฐมนตรีเอนกที่ไปบริหารกระทรวงอว.ทำงานได้ช่วยประเทศและประชาชนได้มาก ถึงได้บอกว่าอยู่ที่คุณภาพต่อไปนี้ต้องคิดถึงเรื่องนี้ได้
           

นายสุเทพ ยังได้ประเมินถึงการเลือกตั้งครั้งหน้าจะมีการแข่งขันของสองพรรคการเมืองใหญ่ว่าเป็นเรื่องไม่แน่นอน  เพราะเวลานี้ประชาชนเองก็ติดตามสถานการณ์บ้านเมือง และการเมือง   คิดว่าการตัดสินใจในการลงคะแนนเลือกตั้งของประชาชนแต่ละครั้ง ในการเลือกตั้งทั่วไปมีแรงจูงใจที่เปลี่ยนแปลงไป

       

ส่วนการเลือกตั้งครั้งหน้า พรรครปช.ยังจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นนายกฯอีกหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่รู้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ เขาจะลงหรือเปล่า  ไม่รู้ว่าพรรคไหนจะเสนอชื่อหรือเปล่า เรายังไม่รู้  วันนี้มีหน้าที่อย่างเดียวทำงานให้บ้านเมือง ให้ประชาชนถึงเวลานั้นค่อยว่ากัน

นอกจากนี้  นายสุเทพ  ยังได้ตอบคำถามสื่อมวลชนถึงกระแสข่าวนายสุเทพอาจจะเป็นฯที่ปรึกษาให้กับพรรคการเมืองใหม่ที่ตั้งขึ้นมาโดยกลุ่ม 3 ป.ว่า "ไม่มีเลย ปล่อยข่าวลือ ยังยืนยันว่าจะอยู่กับพรรคการเมืองที่เป็นพรรคของประชาชนและในขณะนี้ก็เห็นมีพรรคเดียวคือ พรรครปช."
 

เมื่อถามว่าอาจจะต้องมีแรงสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์กลับมาอีกครั้งในครั้งหน้า นายสุเทพ กล่าวว่า อย่างที่บอกว่าเรายังไม่รู้เลยว่าเขาละเลือกตั้งกันเมื่อไร สมมุติว่าอยู่กันจนครับเทอม และอาจจะมีการเลือกตั้งในเดือนมี.ค./เมษา 2566 กว่าจะถึงวันนั้นอะไร ก็อาจจะเปลี่ยนแปลงได้ แต่คิดว่ารัฐบาล และเชื่อว่าควรจะอยู่ครบเทอม แต่อาจจะเหมือนรถที่ไม่เต็มสูบเท่าไร แต่ก็วิ่งไปได้ วันนี้การแก้ไขปัญหาของประเทศในด้านต่างๆ มันเป็นเรื่องที่รัฐบาลได้ทำมาระยะหนึ่งแล้วและควรทำต่อให้จบ สันนิษฐานว่าต้องอยู่จนครบสมัย

         

นายสุเทพ กล่าวถึงพล.อ.ประยุทธ์ว่า ไม่รู้ว่าท่านจะตัดสินใจอย่างไร 1.คือไม่รู้จะตัดสินใจลงแข่งขันเป็นนายกฯรมต.ต่อหรือไม่ 2.ไม่รู้จะตัดสินใจอย่างไรว่า ในสถานการณ์ขณะนี้และอีก 1ปีต่อจากนี้ตัวเองจะอยู่ในสภาพอย่างไรก็เป็นเรื่องที่พล.อ.ประยุทธ์ก็ต้องตัดสินใจ  

 

"โจทย์ของ รปช.ไม่ได้ขึ้นอยู่กับพล.อ.ประยุทธ์ วันนี้สนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์ อยู่บริหารราชการบ้านเมืองจนครบสมัย ส่วนการเลือกตั้งทั่วไปต้องดูอีกทีว่ามีใครบ้างที่อยู่ในสภาพที่มีความพร้อมที่จะเป็นผู้นำรัฐบาลได้ เราก็ต้องไปพิจารณากัน" นายสุเทพ กล่าว 

 

เมื่อถามว่าถ้ามองคร่าวๆตอนนี้มีใครที่พอจะสูสีกับพล.อ.ประยุทธ์ได้บ้างหรือยังนายสุเทพ กล่าวตนมองไม่เห็นเลยส่วนในการเลือกตั้งสมัยหน้าพล.อ.ประยุทธ์ ยังจะเป็นเต็งหนึ่งไม่นั้นหากพิจารณาในวันนี้พล.อ.ประยุทธ์ดูโดเด่นกว่าคนอื่นทั้งในเรื่องความตั้งใจผลงานที่ทำมาแต่เวลาที่เหลือปีกว่าพูดไปก่อนดูจะเร็วไป 

 

ทั้งนี้  นายสุเทพ ให้ความเห็นว่า  ที่ผ่านมาจนขณะนี้พล.อ.ประยุทธ์ทำงานดี  และถ้าตั้งใจจะลงเป็นผู้แข่งขันที่จะเป็นนายกฯและไม่มีตัวบุคคลที่เหมาะสมกว่านี้ ก็ถือว่าพล.อ.ประยุทธ์ก็ยังเหมาะสมกว่าคนอื่น

 

"เวลานี้ ผมห่วงประเทศไทยมากกว่าที่จะไปห่วงตัว พล.อ.ประยุทธ์  หรือ  พรรค พปชร.เราเป็นคนไทยเวลานี้เราต้องคิด ว่าเราจะทำอย่างไรให้ประเทศอยู่รอดปลอดภัย" นายสุเทพ กล่าว 


 

logoline