ข่าว

“วิษณุ” ระบุกม.ลูกว่าด้วยพรรคการเมือง ฉบับกกต. ต้องทำไพรมารีโหวต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“วิษณุ” เผยเห็นร่างกฎหมายลูก ประกอบการเลือกตั้งในส่วนของกฎหมายพรรคการเมือง ฉบับกกต.แล้ว ยืนยันต้องทำไพรมารีโหวต ชี้หากยกเลิกต้องแก้ไขในสภา แย้มรัฐบาลจ่อนัดคุยนอกรอบกลางเดือนธันวาคมนี้

วันนี้ (30 พ.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงร่างกฎหมายประกอบรัฐธธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พรรคการเมือง ที่ยกร่างโดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า ได้เห็นร่างกฎหมายลูกทั้งสองฉบับแล้ว  โดยร่างพ.ร.ป.การเลือกตั้งส.ส. นั้นได้เปิดรับฟังความเห็นจากประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป 

ส่วนร่างพ.ร.ป.พรรคการเมือง ของกกต.ยังคงทำไพรมารีโหวตอยู่หรือไม่ เนื่องจากหลายพรรคอยากให้ยกเลิกนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ร่างของกกต. ยังต้องทำไพรมารีโหวต หากจะแก้ไขไม่ให้ทำไพรมารีโหวต จะต้องพูดคุยกันนอกรอบก่อน ซึ่งรัฐบาลจะเป็นเจ้าภาพพูดคุยกับวิปรัฐบาลในช่วงกลางเดือนธันวาคมนี้ เนื่องจากต้องรอให้กกต. รับฟังความคิดเห็นให้เสร็จสิ้นก่อน แต่ถ้าไม่สำเร็จ อาจต้องนำไปพูดคุยในสภา

 

เมื่อถามว่าการเลือกตั้งปี 2562 มีการงดเว้นทำไพรมารีโหวต หากเลือกตั้งครั้งหน้าจะงดเว้นด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าไม่ได้แล้ว เพราะครั้งที่แล้วงดเว้นด้วยคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ดังนั้น หากจะงดต้องไปแก้พ.ร.ป.พรรคการเมือง
 

เมื่อถามย้ำว่า ขณะนี้ยังไม่ประกาศเขตเลือกตั้งอีก 50 เขต หลังแก้ไขรัฐธรรมนูญ จาก 350 เขต เป็น 400 เขต พรรคการเมืองจะอ้างได้หรือไม่ว่าไม่สามารถทำไพรมารีโหวตได้ทัน และจะเป็นข้อยกเว้นให้ไม่ต้องทำ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ทราบ ตอบไม่ถูก ยกเว้นจะแก้ไขในกฎหมายพรรคการเมือง จึงจะยกเว้นได้ แต่ขณะนี้ร่างของ กกต. ยังให้ทำไพรมารีโหวตอยู่ แต่ไม่แน่ใจว่าร่างพ.ร.ป.พรรคการเมือง ที่ส.ส.เป็นผู้เสนอนั้น จะยกเว้นการทำไพรมารีโหวตหรือไม่ หากเสนอเข้าก็ต้องนำมาประกบกับร่างของกกต.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ