ข่าว

"โอไมครอน" แรง วัคซีนเชื้อตาย สู้ไม่ได้แม้ฉีดไขว้ หมอดื้อแนะ ควรฉีดขัดตาทัพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอธีระวัฒน์" เผย วัคซีนเชื้อตาย สู้ "โอไมครอน" ไม่ได้ แม้จะฉีดไขว้ แต่เมื่อไม่มีวัคซีนที่ดีกว่านี้ ก็คงต้องฉีดไปก่อน ขัดตาทัพ

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หรือ "หมอดื้อ" หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ รพ.จุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก  

30/11/64 

วัคซีนเชื้อตายมีส่วนประกอบไส้ใน ของไวรัส และ “หวัง” จะเป็นตัวร่วม ที่สร้างภูมิคุ้มกันข้ามสายพันธุ์ต่าง ๆ จนถึง "โอไมครอน" ซึ่งอาจไม่เป็นความจริงตามที่หวัง ทั้งนี้ เนื่องจาก

1. วัคซีนเชื้อตายของจีนเอง ในการศึกษาของประเทศต่าง ๆ และในประเทศผู้ผลิต ก็ข้ามสายพันธุ์จีนไปสู้เดลต้าได้บ้าง แต่ไม่เก่งเท่ายี่ห้ออื่น ๆ ในการลดการติดการตาย และถ้าพิจารณากับการจะไปสู้กับโอไมครอน ที่มีการปรับเปลี่ยนรหัสพันธุกรรมในเกือบทุกท่อนของยีน อาจจะเป็นการยากพอสมควร 

 

2. และการไขว้ ถ้าเริ่มด้วยซิโนแว็กหรือซิโนฟาร์ม ต้อง “2 เข็มก่อน” และจึงต่อด้วย AZ หรือ PZ จึงจะสู้กับ เดลต้าได้ เก่งขึ้นมาก แต่ถ้า ใช้หนึ่งเข็ม และไขว้ จะไม่ค่อยเก่งอยู่แล้ว 

 

3. และ SV SV AZ หลัง 3 เดือน สู้ เบต้าไม่ได้เลย และสู้เดลต้าลดลงมาก
SV SV PZ หลังสามเดือนพอสู้เบต้าได้บ้างแต่จำกัด แต่กับเดลต้าก็ยังลดลงด้วย

ดังนั้น การพิจารณาเอาวัคซีนควบรวมจากเชื้อตายที่มีหลายส่วนประกอบกัน คู่กับวัคซีนที่มีแต่ส่วนหนาม spike RBD อาจจะได้ผลไม่เท่าที่คิดเมื่อเจอกับ ไวรัสหลากหลายอย่างโอไมครอน 

 

แต่โดยที่ไม่มีอะไรอยู่ในมือ และไม่มีวัคซีนที่ดีกว่านี้ก็คงต้องฉีดไปก่อน ขัดตาทัพ 

 

 

 

 

ที่มา: เฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ