ข่าว

ปริศนา"แอมเนสตี้ฯ"ประเทศไทย โหมแจงผลงาน10 ปี หลังกำลังถูกตรวจสอบหนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชนวนเหตุจาก"แอมเนสตี้"ประเทศไทย ออกแคมเปญเขียนจดหมายกดดันรัฐบาลไทยให้ยุติการดำเนินคดีแกนนำคดี112 สร้างความไม่พอใจให้ประชาชนออกมาขับไล่องค์กรนี้พ้นไทย ทำให้ แอมเนสตี้ฯประเทศไทย เคลื่อนไหวชี้แจงผลงานในรอบ 10 ปี ท่ามกลางการถูกตรวจสอบบทบาทหน้าที่อย่างหนัก

 

กล่าวได้ว่า หาก AMNESTY INTERNATIONAL THAILAND หรือ แอมเนสตี้ฯประเทศไทย ไม่เปิดแคมเปญรณรงค์ให้เขียนจดหมายเพื่อกดดันทางการไทยยุติการดำเนินคดีแกนนำที่ต้องข้อหาก้าวล่วงสถาบันเบื้องสูงหรือ ม.112  จนถูกมองว่าเป็นการแทรกแซงกิจการภายใน  ก็อาจไม่มีเหตุการณ์บานปลายถึงขั้นประชาชนรวมตัวขับไล่ "องค์กรแอมเนสตี้ฯประเทศไทย" ให้พ้นประเทศไทย 

 

ไม่เพียงเท่านั้น ยังทำให้เครือข่ายมวลชนเคลื่อนไหวตรวจสอบองค์กรฯนี้อย่างหนักว่า แท้ที่จริงแล้ว แอมเนสตี้ฯประเทศไทย มีส่วนสัมพันธ์กับองค์กรแอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนล จริงหรือไม่ และมีวัตถุประสงค์เพื่อพิทักษ์ปกป้องการละเมิดสิทธิมนุษยชนตามที่สากลโลก หรือมีกลุ่มบุคคลใดบุคคลหนึ่งใช้องค์กรเคลื่อนไหวเพื่อประโยชน์ทางการเมืองกันแน่ 

 

เครือข่ายภาคประชาชนออกมาเคลื่อนไหวให้ขับไล่ แอมเนสตี้ฯประเทศไทย  พ้นแผ่นดิน

ล่าสุด เพจ AMNESTY INTERNATIONAL THAILAND ได้เผยแพร่ผลงานที่องค์กรฯ ได้ขับเคลื่อนมาตลอด 10 ปี  พร้อมกับนำเสนอข้อมูลให้เกิดความเข้าใจว่าองค์กรของตนมีที่มาที่ไปอย่างไร

 

โดยระบุว่า  "วันนี้ เราขอชวนคุณร่วมย้อนอ่านแถลงการณ์และปฏิบัติการด่วน (บางส่วน) จากเรา เพื่อผลักดันสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยและปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชนชาวไทยตลอด 10 ปีที่ผ่านมาโดย แอมเนสตี้ฯ เขียนข้อความตบท้ายว่า  แอมเนสตี้ฯ ยืนหยัดเคียงข้างสิทธิมนุษยชนและผู้ถูกละเมิดสิทธิมากว่า 60 ปี" 

 

 

แอมเนสตี้ฯ  ได้นำเสนอภาพและข้อความผลงานในรอบ 10 ปี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการออกแถลงการณ์  ได้แก่ 

 

ปริศนา"แอมเนสตี้ฯ"ประเทศไทย โหมแจงผลงาน10 ปี หลังกำลังถูกตรวจสอบหนัก

 

  • แถลงการณ์แอมเนสตี้กรณีทหารไทยพยายามสลายผู้ประท้วงกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)วันที่: 19 เมษายน 2553
  • แอมเนสตี้ จี้ ผู้รับผิดชอบกรณี 'ตากใบ' ต้องถูกนำมาลงโทษวันที่: 25 ตุลาคม 2555
  • ปฏิบัติการด่วน: บรรณาธิการไทยเสี่ยงจะถูกตัดสิทธิลงโทษอย่างไม่เป็นธรรม วันที่: 11 มกราคม 2556
  • แอมเนสตี้เรียกร้องไทยสอบสวนคดีเอ็ม 79 ใส่ กปปส. วันที่: 16 พฤษภาคม 2557
  • แอมเนสตี้ออกแถลงการณ์ชี้กฎอัยการศึกต้องไม่เป็น "พิมพ์เขียวให้กับการละเมิดสิทธิมนุษยชน"วันที่: 21 พฤษภาคม 2557
  • แอมเนสตี้ออกแถลงการณ์ชี้การจับกุมผู้ชุมนุมสร้าง "บรรทัดฐานที่อันตราย" ย้ำให้กองทัพไทยต้องแสดงความระมัดระวังวันที่: 24 พฤษภาคม 2557
  • แอมเนสตี้ปฏิบัติการด่วนชวนคนทั่วโลกยื่น 4 ข้อเรียกร้องถึงหัวหน้า คสช. วันที่: 28 พฤษภาคม 2557
  • แอมเนสตี้ออกปฏิบัติการด่วนเรียกร้องไทยปล่อย 14 นศ. ระบุทั้งหมดเป็นนักโทษทางความคิด วันที่: 2 กรกฎาคม 2558
  • ยื่น 4 หมื่นชื่อหยุด #SingleGateway หยุดกฎหมายล้วงข้อมูลส่วนบุคคลออนไลน์ วันที่: 7 กรกฏาคม 2559
  • แอมเนสตี้ชวนทั่วโลกเรียกร้องไทยยุติดำเนินคดีชาวบ้านค้านโรงไฟฟ้าเทพา วันที่: 6 ธันวาคม 2560
  • แอมเนสตี้ทวงสัญญา คสช. ยกเลิกคำสั่งที่จำกัดสิทธิภายในเดือนมิถุนายนนี้ วันที่: 22 พฤษภาคม 2561
  • แอมเนสตี้ออกแถลงการณ์ให้ไทยกำหนดกฎหมายเอาผิดทางอาญากับการบังคับบุคคลให้สูญหาย  วันที่: 30 สิงหาคม 2562
  • แถลงการณ์แอมเนสตี้เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปี พฤษภา 53 ย้ำความยุติธรรมยังมาไม่ถึง วันที่: 19 พฤษภาคม 2563

 

เพจแอมเนสตี้ฯ ยังได้มีการออกคำชี้แจงว่า วันนี้ขอเวลาสัก 7 นาที ...ชวนมาทำความรู้จักบทบาทของ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ในการทำงานเพื่อปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชนชาวไทยและทั่วโลกกันอีกครั้ง

 

เพจ แอมเนสตี้ฯประเทศไทย เผยแพร่ผลงานตลอด10ปี เน้นไปที่การออกแถลงการณ์

 

ขอย้อนกลับไปไกลสัก 45 ปี สมัย 6 ตุลา 2519 มาดูกันว่า แอมเนสตี้ฯ และองค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศอื่นๆ มีบทบาทอะไรกันบ้างในเหตุการณ์ครั้งนั้น

 

แอมเนสตี้ฯ ก่อตั้งขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2504 ได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ เมื่อ พ.ศ. 2520 จากการรณรงค์ต่อต้านการทรมานโดยเจ้าหน้าที่รัฐ และรางวัลสหประชาชาติในสาขาสิทธิมนุษยชน ในปี พ.ศ. 2521 เพื่อเป็นเกียรติและยกย่องบุคคลและองค์กรที่ได้ทำผลงานโดดเด่นในการส่งเสริมและคุ้มครองของสิทธิมนุษยชนตามหลักปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนและในเครื่องมือสิทธิมนุษยชนอื่นๆ ของสหประชาชาติ

 

แอมเนสตี้ฯประเทศไทย เป็นส่วนหนึ่งของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่น (สากล)  ที่ปัจจุบันมีสมาชิกและผู้สนับสนุนกว่า 10 ล้านคน ใน 150 ประเทศทั่วโลก โดยได้ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมความรู้ความเข้าใจ และการรณรงค์เพื่อปกป้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชนทั่วโลก ภายใต้กรอบกฎหมายระหว่างประเทศและปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน เพื่อมุ่งหวังให้ทุกคนอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข

 

ก่อนหน้านี้  นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความในเฟซบุกส่วนตัว ระบุว่า แอมเนสตี้อยู่ใต้กฎหมายไทย

 

คนไทยที่จะไปชุมนุมกดดันให้รัฐบาลไล่แอมเนสตี้ออกไปจากเมืองไทย ผมเชียร์ เห็นด้วยและอยากให้ออกไปพ้นๆประเทศไทย

 

แอมเนสตี้มีสองส่วน แอมเนสตี้อินเตอร์เนชันนัล สำนักงานภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และปาซิฟิก จดทะเบียนกับกระทรวงแรงงาน ส่วนแอมเนสตี้ที่วุ่นวายอยู่นี้ จดทะเบียนเป็นสมาคมกับกระทรวงมหาดไทย โดยรับเงินสนับสนุนมาจากต่างประเทศ มีพนักงานคนไทยกว่า 20 คน

 

จะเป็นเอ็นจีโอไม่แสวงหากำไร จะมาจากประเทศไหนไม่สำคัญ ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายไทย ถ้าการทำงานกระทบหรือบ่อนทำลายต่อความมั่นคง ก็ผิดกฎหมาย ต้องจัดการ


ขอเรียกร้องให้กระทรวงมหาดไทย ตรวจสอบที่มาของเงินทุน เงินดำเนินงานถูกต้องหรือไม่ การดำเนินถูกต้องตามวัตถุประสงค์ที่จดทะเบียนหรือไม่

 

เมื่อวันก่อน อินเดียจับกุมนายParvez ซึ่งมีฐานะเป็นผู้ประสานงาน JKCCS. ปัญหาแคชเมียร์ในความยึดครองของอินเดีย ถูกจับกุมข้อหาระดมทุนเพื่อสนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนในแคชเมียร์

 

ไม่มีประเทศไหนยอมให้เอ็นจีโอมีเสรีภาพทำอะไรก็ได้ตามใจ ตามสั่งของเจ้าของเงินทุน อย่าหลงไหลคำว่าเสรีภาพ สิทธิมนุษยชน จนประเทศฉ.. หาย อย่าเห็นแก่เงินต่างชาติจนทรยศบ้านเกิดเมืองนอนของตนเอง อย่าเห็นฝรั่งหัวแดงดีกว่าคนในชาติตนเอง

 

เช่นเดียวกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 26 พ.ย.64 ว่า  "กำลังให้มีการดำเนินการและให้ตรวจสอบทางกฏหมายดูอยู่ว่ามีความผิดอะไรหรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)รวมทั้งกระทรวงมหาดไทย ที่มีการจดทะเบียนไว้หรือไม่อย่างไร ซึ่งถ้าผิดก็ต้องยกเลิก ยอมรับว่าเป็นแรงกดดันพอสมควรซึ่งผมไม่ต้องการให้เกิดขึ้นอยู่แล้ว ในการที่จะมาให้ร้ายกับประเทศของเรา"  

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ