ข่าว

ศาลฎีกาให้ประกัน "สุเทพ" พร้อมพวก คนละ1ล้าน คดีทุจริตสร้างโรงพัก 396 แห่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ช.หอบสำนวน 1,302 หน้า ยื่นฟ้องศาลฎีกาคดีนักการเมือง คดี "สุเทพ" พร้อมพวก 6 คน ทุจริตสร้างโรงพัก 396 เเห่ง ศาลให้ประกัน ตีราคาคนละ 1 ล้านบาท นัดพิจารณาครั้งเเรก 17 ก.พ.65

เมื่อวันที่ 30 พ.ย.64 ที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นฟ้อง "สุเทพ" นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี, พลตำรวจเอก ปทีป ตันประเสริฐ อดีต รรท.ผบ.ตร. พลตำรวจตรี สัจจะ คชหิรัญ, พันตำรวจโทสุริยา แจ้งสุวรรณ์, บริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด และนายวิศณุ วิเศษสิงห์ เป็นจำเลยที่ 1-6 ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามคดีหมายเลขดำที่ อม.22/2564
 

ศาลฎีกาให้ประกัน "สุเทพ" พร้อมพวก คนละ1ล้าน คดีทุจริตสร้างโรงพัก 396 แห่ง   


โดย ป.ป.ช.กล่าวหาว่า เมื่อระหว่างวันที่ 9 มิถุนายน 2552 - เมษายน 2556 จำเลยที่ 1-2 เปลี่ยนแปลงแนวทางจัดซื้อจัดจ้างโครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจ (ทดแทน) จำนวน 396 หลัง จากราคาภาคแยกสัญญามาเป็นการรวมจัดจ้างก่อสร้างไว้ที่ส่วนกลางสัญญาเดียว

 

จำเลยที่ 5 เป็นผู้ชนะการประกวดราคา โดยจำเลยที่ 6 ยื่นเอกสารบัญชีแสดงปริมาณวัสดุและราคาได้เสนอราคาต่ำอย่างผิดปกติ จำเลยที่ 3 - 4 ในฐานะคณะกรรมการประกวดราคา ไม่ตรวจสอบราคาที่ผิดปกติดังกล่าว และได้นำเอกสารบัญชีแสดงปริมาณวัสดุและราคานั้นไปใช้ในการขออนุมัติจ้างและใช้ประกอบเป็นเอกสารแนบท้ายสัญญา ต่อมาจำเลยที่ 5 ก่อสร้างไม่แล้วเสร็จตามสัญญา เป็นเหตุให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสียหาย 
 

 

ขอให้ลงโทษจำเลยที่ 1-2 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ลงโทษจำเลยที่ 3-4 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151, 157 พระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 มาตรา 10 และมาตรา 12 กับลงโทษจำเลยที่ 5-6 ในฐานะผู้สนับสนุนการกระทำความผิดดังกล่าว

   
โดยในวันนี้จำเลยทั้ง 6 มาศาล และจำเลยที่ 1-4 และ ที่ 6 ได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดพิจารณาคดีครั้งแรกในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 09.30 น. 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ นายสุเทพ "สุเทพได้เดินทางมาพร้อมกับทนายความ ก่อนเข้าเเสดงตัวต่อศาล นายสุเทพ กล่าวว่า ยืนยันไม่ได้กระทำการใดที่ผิดจากมติ คณะรัฐมนตรี ทั้งเรื่องสั่งการและการพิจารณาต่างๆ อยู่บนพื้นฐานของข้อกฎหมายระเบียบปฏิบัติ และในฐานะที่กำกับดูแล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ตัดสินใจในแง่ของนโยบาย การปฎิบัติตามอำนาจหน้าที่ และไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง

 

โดยอนุมัติตามที่มีการเสนอในราคาต่ำกว่าราคากลางถึง 500 ล้านบาท ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งว่าผ่านการประมูลชอบตามกฎหมายแล้วจึงได้ลงนาม ซึ่งพิสูจน์ได้ว่าไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้บริษัทเอกชน ส่วนการสร้างสถานีตำรวจไม่แล้วเสร็จเป็นเรื่องของการบริหารจัดการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

 

"ยืนยันขอต่อสู้คดีด้วยข้อเท็จจริง คราวนี้ถือเป็นโอกาสดีที่จะพิสูจน์ข้อกล่าวหาการทุจริตโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจในศาลฎีกา หลัง ป.ป.ช.สอบสวนคดีมานานนับ 10 ปี ส่งผลต่อชื่อเสียงทั้งที่ได้ต่อสู้เรื่องต้านการทุจริตมาตลอด แต่มาถูกกล่าวหาการทุจริตเสียเอง" นายสุเทพ กล่าว

 

นายสุเทพ ยังกล่าวว่า คดีนี้อัยการสูงสุดมีคำสั่งไม่ฟ้อง เนื่องจากมีข้อไม่สมบูรณ์ จึงเชื่อว่าไม่น่าจะดำเนินคดีกับตน แต่วันนี้ ป.ป.ช.ยื่นฟ้องเอง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าแปลก ต้องติดตามว่าพยานหลักฐานที่ ป.ป.ช. จะนำมาแสดงต่อศาลเมื่อเปรียบเทียบกับพยานหลักฐานของตัวเองจะเป็นอย่างไร ทั้งนี้ มั่นใจกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย และไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์การทำงานและกระบวนการไต่สวนของ ป.ป.ช. เพราะถือว่าเป็นคู่ต่อสู้ในคดีแล้ว

ทางด้านนายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความ เปิดเผยว่า วันนี้นายสุเทพมารายงานตัวที่ศาล โดยได้เตรียมหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินมายื่นประกันตัว ส่วนศาลจะตีราคาประกันเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล
  


ต่อมาเวลา 12.00 น. ภายหลังเข้าเเสดงตัวต่อศาล นายสุเทพ กล่าวว่า วันนี้ ป.ป.ช.คำร้องมายื่นฟ้องทั้งหมด 1,302 หน้า คือคดีจัดซื้อจัดสร้างโรงพักอย่างเดียว ไม่มีเรื่องเเฟลตตำรวจ ซึ่งเป็นเอกสารซึ่งตนเคยชี้เเจง ป.ป.ช.เเละอัยการ ครบถ้วนสมบูรณ์ทั้งหมดไม่มีประเด็นที่เเปลกไปกว่าเดิม ตนจะนำประเด็นที่อัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องเเละไม่รับดำเนินคดีมาโต้เเย้ง รวมทั้งจะนำพยานเอกสารประมาณ 200 หน้า มาเป็นข้อต่อสู้ในชั้นศาล ส่วนพยานบุคลยังไม่ได้กำหนด ทั้งนี้ตนเชื่อว่าในการสั่งการลงนามจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าวทำตามระเบียบกฎหมายทุกประการ 

 

เมื่อถามว่า คดีนี้อัยการสูงสุดสั่งไม่รับดำเนินคดี เเต่ ปปช.กลับฟ้องเอง หากชนะคดีจะฟ้องกลับหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตอนนี้ขอต่อสู้คดีก่อน เพราะถูกกล่าวหามา 10 ปีเเล้ว ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงเป็นอย่างมาก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับจำเลยทั้งหมดยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัว ศาลตีราคาประกันคนละ 1 ล้านบาท กำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศเว้นได้รับอนุญาตจากศาล
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ