ข่าว

"ไฟไหม้คลังน้ำมัน" อ้อมใหญ่ คพ.สั่งปิดประตูระบายน้ำ สกัดสารพิษลงท่าจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ สั่งเฝ้าระวังสารปนเปื้อน เหตุ "ไฟไหม้คลังน้ำมัน" ในพื้นที่อ้อมใหญ่ จังหวัดนครปฐม พร้อมสั่งปิดประตูระบายน้ำคลองอ้อมใหญ่ และประตูระบายน้ำคลองอ้อมน้อย เพื่อป้องกันสิ่งปนเปื้อนไหลลงแม่น้ำท่าจีน

จากกรณีเหตุ "ไฟไหม้คลังน้ำมัน" บริษัท ประภากรออยล์ จำกัด ในพื้นที่ตำบลอ้อมใหญ่ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม วานนี้ (29 พ.ย.) โดยพื้นที่เกิดเหตุเป็นคลังน้ำมันหล่อลื่น มีปริมาณกว่า 100,000 ลิตร โดยสาเหตุของเพลิงไหม้ กำลังอยู่ในระหว่างการหาสาเหตุนั้น 

 

"ไฟไหม้คลังน้ำมัน" อ้อมใหญ่  คพ.สั่งปิดประตูระบายน้ำ สกัดสารพิษลงท่าจีน

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า หน่วยปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (ศปก.พล.) คพ. โดยสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 5 (นครปฐม) ได้ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบและเฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อม เบื้องต้นได้ประสานปิดประตูระบายน้ำคลองอ้อมใหญ่ และประตูระบายน้ำคลองอ้อมน้อย เพื่อป้องกันน้ำมันและสิ่งปนเปื้อนไหลลงแม่น้ำท่าจีน  
 

 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบ ไม่พบว่ามีน้ำมันปนเปื้อนลงสู่แม่น้ำท่าจีน  และจากการตรวจวัดคุณภาพน้ำ ในคลองอ้อมใหญ่ เหนือและท้าย จุดเกิดเหตุพบว่า คุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์ปกติ ในส่วนการตรวจวัดคุณภาพอากาศ จำนวน 3 จุด บริเวณท้ายลมที่ได้รับผลกระทบในรัศมี 2  กิโลเมตร , รัศมี 1 กิโลเมตร และรัศมี 200 เมตร บริเวณหมู่บ้านนิศาชล ใกล้จุดเกิดเหตุ

 

"ไฟไหม้คลังน้ำมัน" อ้อมใหญ่  คพ.สั่งปิดประตูระบายน้ำ สกัดสารพิษลงท่าจีน

 

ผลการตรวจสอบคุณภาพอากาศ(คาร์บอนมอนนอกไซด์ (CO) ก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ (H2S) สารอินทรีย์ระเหยง่าย (VOC) อยู่ในเกณฑ์ปกติ เนื่องจากฝุ่นควันจากเหตุเพลิงไหม้มีการเจือจางในอากาศ 

 

จากการติดตามตรวจสอบ และเฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ในวันนี้ (30 พฤศจิกายน) น้ำที่ปนเปื้อนในคลองอ้อมใหญ่มีระยะทางประมาณ 300 เมตร บริษัท ประภากรออยล์ จำกัด ได้ร่วมกับเทศบาลตำบลอ้อมใหญ่ ได้ติดตั้งบูมป้องกันน้ำมันเรียบร้อยแล้ว

 

"ไฟไหม้คลังน้ำมัน" อ้อมใหญ่  คพ.สั่งปิดประตูระบายน้ำ สกัดสารพิษลงท่าจีน

 

และจะติดตั้งเครื่อง skimmer ดูดน้ำมันในบ่ายวันนี้เพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี  ทั้งนี้ คพ.จะติดตามตรวจสอบกากของเสียน้ำมันที่เหลือในที่เกิดเหตุและการจัดการตามหลักวิชาการ และเฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อมอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่ "ไฟไหม้คลังน้ำมัน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ