ข่าว

"บิ๊กป้อม" ย้ำจุดยืนของรัฐบาล ในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองนายกรัฐมนตรี เปิดอบรมสัมมนาปราบการค้ามนุษย์ ตั้งเป้ายกระดับ Tier 2 Watchlist เป็น Tier 2 ในปี 65 โดยถือเป็นวาระแห่งชาติ ที่ต้องร่วมกันทำงานหนัก ต่อเนื่องกว่าที่เป็นอยู่

ที่จังหวัดเพชรบุรี วันนี้ ( 29 พ.ย.64) พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฝึกอบรม สัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานของ ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์และภาคประมง ประจำปี 2565

 

โดยมี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

"บิ๊กป้อม" ย้ำจุดยืนของรัฐบาล ในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์

พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำรองนายกฯ เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร ได้มอบนโยบายและย้ำจุดยืนของรัฐบาล ในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์กับผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานของหน่วยงานต่างๆ โดยถือเป็นวาระแห่งชาติ ที่ต้องร่วมกันทำงานหนัก จริงจังและต่อเนื่องกว่าที่เป็นอยู่ มุ่งความยั่งยืน โดยยึดผู้เสียหายเป็นศูนย์กลาง เพื่อเร่งค้นหา ให้การช่วยเหลือเหยื่อที่ตกค้างออกมาคุ้มครองตามหลักสิทธิมนุษยชนโดยเร็ว

 

โดยเฉพาะเด็กและสตรี ที่ถูกกักขัง หน่วงเหนี่ยว และถูกบังคับข่มขืนทรมานจิตใจ ที่ผ่านมา การปราบปราม จับกุมคดีค้ามนุษย์ มีความพยายามลดลงอย่างชัดเจนต่อเนื่อง ขณะที่ยังพบรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์และมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบออนไลน์มากขึ้น การคัดแยกเพื่อค้นหาผู้เสียหายบังคับใช้แรงงาน หรือการบริการยังไม่ได้มาตรฐาน และยังพบปัญหาทุจริตของเจ้าหน้าที่ที่ปล่อยปละละเลยทั้งพื้นที่ชายแดน และพื้นที่ชั้นใน ที่ทุกหน่วยงานต้องเข้มรับผิดชอบกำกับดูแลมากขึ้น

"บิ๊กป้อม" ย้ำจุดยืนของรัฐบาล ในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์

นอกจากนั้นยังได้กำชับ ขอให้ร่วมกันถอดบทเรียนการทำงานที่ผ่านมา โดยเฉพาะสำนวนคดี เพื่อนำมากำหนดหลักการ ขั้นตอนและแนวทางปฏิบัติร่วมกันให้ชัดเจน ในการขับเคลื่อนป้องกัน บังคับใช้กฎหมายและแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

ขอให้ตำรวจ และกระทรวงแรงงานเร่งจัดตั้งศูนย์ คัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ขึ้น เพื่อรองรับการพัฒนามาตรฐานและระบบงาน ให้เป็นที่ยอมรับระดับสากล โดยตั้งเป้าหมายเลื่อนระดับเป็น Tier 2 ให้ได้ในปี 2565 และขอให้บรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ร่วมกัน 

 

ทั้งนี้จากที่ทางประเทศสหรัฐอเมริกาลดอันดับการค้ามนุษย์ไทยมาอยู่ที่ Tier 2 Watch List จากเดิมอยู่ที่ Tier 2 ตามรายงาน TIP Report 2021 เมื่อวันที่ 1 ก.ค.2564 ที่ผ่านมา เนื่องจากสหรัฐฯมองว่าทางการไทยไม่ได้พยายามแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ และการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวให้ได้ตามมาตรฐานขั้นต่ำของสหรัฐฯ โดยเฉพาะวิธีการที่ทางการไทยใช้กับแรงงานต่างด้าวในการควบคุม การแพร่ระบาดของโควิด-19 ตอกย้ำปัญหาสิทธิพื้นฐานขั้นต่ำของแรงงานต่างด้าว รวมทั้งปัญหาเดิมที่ยังปรากฏ ทั้งการทำงานเกินเวลาที่กำหนด การใช้แรงงานเด็กและความเป็นอยู่ที่แออัด

 

ซึ่งในครั้งนี้ประเทศอาเซียนที่อยู่ในระดับเดียวกับไทยประกอบด้วย บรูไน กัมพูชา และเวียดนาม การที่ไทยถูกลดอันดับมาอยู่ที่ Tier 2 Watch List เป็นระดับต่ำสุดของการจัดอันดับ แม้ว่าจะไม่กระทบต่อการส่งออกของไทย แต่ถ้าหากไม่เร่งแก้ไขในประเด็นที่ถูกเพ่งเล็งภายใน 2 ปี มีความเสี่ยงที่ไทยจะถูกลดไปอยู่ในลำดับต่ำสุดที่ Tier 3 ซึ่งนับเป็นความเสี่ยงต่อธุรกิจไทย

"บิ๊กป้อม" ย้ำจุดยืนของรัฐบาล ในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์
ภาพ/ข่าว บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เพชรบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ