ข่าว

"โมเดอร์นา" มั่นใจต้นปี 2022 ผลิตวัคซีนสู้สายพันธุ์ "โอไมครอน" ได้สำเร็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โมเดอร์นา" Moderna เร่งศึกษา "โอไมครอน" Omicron พร้อมทดลองวัคซีนเข็มกระตุ้นกับโควิดสายพันธุ์ใหม่คาดใช้เวลาทดลองทางคลินิกประมาณ 60-90 วัน ต้นปี 2022 ผลิตวัคซีนได้สำเร็จป้องกันโควิดกลายพันธุ์

พอล เบอร์ตัน หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารเวชภัณฑ์ หรือ CMO บริษัท โมเดอร์นา อินคอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า โมเดอร์นารับรู้ความสามารถของวัคซีนโมเดอร์นา Moderna ในปัจจุบันในการป้องกันภายใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้านี้ ถ้าหากต้องผลิตวัคซีนป้องกันโรคระบาดโควิด-19 ยี่ห้อใหม่ที่สามารถป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์โอไมครอน ส่วนตัวคิดว่าจะเป็นในช่วงต้นปี 2022

 

27 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา พอล เบอร์ตัน หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารเวชภัณฑ์ บริษัท โมเดอร์นา อินคอร์ปอเรชั่น ผู้ผลิตวัคซีนโมเดอร์นา เปิดเผยว่า การรวมตัวของเชื้อกลายพันธุ์ใหม่ที่อยู่ในเชื้อไวรัสเดียวกันทำให้กลายเป็นปัจจัยเสี่ยงขนาดใหญ่ที่จะไปส่งผลต่อการเร่งทำให้ภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติของผู้ที่หายจากโรคระบาดโควิด-19 และภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นจากการรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคระบาดโควิด-19 ลดลง โมเดอร์นาจะทำการทดลองวัคซีนป้องกันโรคระบาดโควิด-19 เข็มบูสเตอร์ หรือเข็มฉีดกระตุ้นจำนวน 3 ชนิดกับสายพันธุ์ใหม่โอไมครอน Omicron นอกจากนี้ โมเดอร์นาจะผลิตวัคซีนเข็มบูสเตอร์ใช้สำหรับเชื้อสายใหม่เป็นการเฉพาะอีกด้วย

พอล เบอร์ตัน  กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามขณะนี้โมเดอร์นาอยู่ระหว่างการทดสอบประสิทธิผลวัคซีนกับไวรัสกลายพันธุ์ตัวใหม่นี้อยู่ โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์จึงจะมีความชัดเจน  โดยคาดการณ์น่าจะประสบความสำเร็จในช่วงต้นปี 2022 ก่อนที่ COVID-19 สายพันธุ์ใหม่จะกระจายไปทั่วโลก อย่างไรก็ตามถือว่าเป็นเรื่องดีที่โมเดอร์นาพัฒนาด้วยเทคโนโลยี mRNA ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ตั้งแต่ปี 2020 ที่ผ่านมามา บริษัท โมเดอร์นา ได้พัฒนากลยุทธ์ใหม่ เพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์น่ากังวลในรูปแบบต่างๆ อยู่เสมอ บริษัท โมเดอร์นา มีความพร้อมในการพัฒนาวัคซีนตัวใหม่ เพื่อให้เข้ารับการทดลองทางคลินิกภายในเวลา 60-90 วัน  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ