ข่าว

อดีต "สาวแบงก์" โพสต์แฉ ปล่อยแคปชั่นเด็ด บุกยื่นหนังสือเเบงก์ชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น้องปอ อดีต "สาวเเบงก์" โพสต์เเฉธนาคาร พร้อมตัวแทนกลุ่มเครือข่ายสหภาพแรงงานธนาคาร เข้ายื่นหนังสือ ถึงผู้ว่าฯเเบงก์ชาติ เรียกร้องปมบังคับพนักงานขายประกัน พร้อมโพสต์แคปชั่น “ดิฉัน คือ ญาญ่า กล้องเยอะจัง – เรื่องนี้จะไม่เงียบ” ด้านชาวเน็ตส่งกำลังใจล้นหลาม

นายองอาจ เชนช่วยญาติ ประธานเครือข่ายสหภาพแรงงานธนาคารและสถาบันการเงินBFUN พร้อม น้องปอ น.ส.ชลาลัย ปฏิญาณวิภาส อดีตสาวเเบงก์ ที่ได้โพสต์เเฉธนาคารผ่านเฟซบุ๊ค ถึงเรื่องของการทำงานในธนาคารดัง ว่าถูกบังคับให้ขายประกันตามที่ตั้งเป้าไว้ เมื่อช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เดินทางเข้ายื่นหนังสือ ถึง นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ให้มีการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาที่พนักงานธนาคารถูกบังคับขายประกัน ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย ถนนสามเสน เขตพระนคร กรุงเทพฯ

 

นายองอาจ กล่าวว่า จากกรณที่ น.ส.ชลาลัย น้องปอ ได้มีการโพสต์เรื่องราวการทำงานในธนาคารผ่านโลกออนไลน์จนกลายเป็นกระเเสสังคม  ทำให้ตนเองรู้สึกมีไฟในการเรียกร้องความถูกต้องให้กับพนักงานธนาคาร ซึ่งเครือข่ายบีฟันเคยไปยื่นหนังสือถึงกรณีดังกล่าวมาแล้วครั้งหนึ่งที่ศูนย์ดำรงธรรมสมาคมธนาคารไทย และกรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน 3 ประเด็นหลักคือ

1.ให้พนักงานธนาคารในห้างสรรพสินค้าได้หยุดตามประเพณีในวันปีใหม่ และวันสงกรานต์

2.เรื่องการขายประกัน ว่าควรมีรายละเอียดปลีกย่อย เพราะเหล่านี้มีผลกระทบต่อบุคลากร

3.การรักษาบัญชีและการคิดค่าธรรมเนียม ซึ่งเรื่องนี้ได้มีการแก้ไขแล้วจริง แต่เรื่องที่ 1 และ 2 ยังไม่มีการแก้ไข

อดีต "สาวแบงก์" โพสต์แฉ ปล่อยแคปชั่นเด็ด บุกยื่นหนังสือเเบงก์ชาติ

 

ซึ่งกรณีที่น้องปอออกมาเปิดเผยการทำงานภายในธนาคาร ทำให้ทางบีฟันตัดสินใจยื่นหนังสือถึงแบงค์ชาติซึ่งเป็นองค์กรที่ควบคุมธนาคารพาณิชย์ทั่วประเทศ โดยได้ทำหนังสือเข้าพบเพื่อปรึกษาหารือและแก้ไขปัญหาทั้ง 2 เรื่องให้เป็นรูปธรรม

ไม่ใช่เพียงแต่ว่าแบงค์ชาติได้ออกมาชี้แจงเรื่องการตรวจสอบ และบทลงโทษทางธนาคารที่น้องปอเคยทำงาน ซึ่งที่จริงแล้วแบงค์ชาติควรที่จะต้องตรวจสอบว่าปัญหาที่แท้จริงเกิดจากอะไร และควรแก้ไขปัญหาอย่างไรให้ถูกจุด เพราะจริงๆแล้วทุกธนาคารเป็นบริษัทมหาชน

 

 

โดยรายได้ทั้งหมดของธนาคารจะต้องถูกนำไปปันผลให้กับผู้ถือหุ้นที่จะได้รับผลประโยชน์ แต่พนักงานชั้นผู้น้อยจะถูกบังคับให้ทำตามเป้าหมาย KPI เพื่อให้ได้รับค่าคอมมิชชั่นมา แต่หากยอดไม่ถึงเป้าก็จะต้องถูกตำหนิ ถูกหักค่าคอมมิชชั่น และถูกประเมินผลในคะแนนที่ต่ำ ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับผู้จัดการสาขา ซึ่งตอนนี้ตนเองมีหลักฐานพบว่ายังมีอีกหลายธนาคารที่พนักงานถูกบีบบังคับให้มีการขายประกัน

 

ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีผลกระทบต่อผู้บริโภค และหากวันนี้มีการยื่นหนังสือ แต่ไม่มีความคืบหน้าใดหลังจากนี้จะมีกระบวนการกดดัน เพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป สร้างความเป็นธรรมให้กับพนักงานธนาคารทุกคน

 

ด้าน น.ส.ชลาลัย หรือน้องปอ อดีตพนักงานธนาคารชื่อดังที่เคยเป็นกระแส กล่าวว่าหลังจากพ้นสภาพการเป็นพนักงาน ไม่ได้รับความกดดันมาก แต่เพื่อนร่วมงานที่ยังทำงานอยู่ จะถูกกดดันมากขึ้น และจะมีการสั่งงาน คุยงานผ่านทางโทรศัพท์แทน เพื่อไม่ให้เกิดหลักฐานอะไรเพิ่ม อีกทั้งมีการสุ่มตรวจตามสาขาถึงกรณีการถูกบังคับขาย แต่จะมีการบังคับให้พนักงานตอบว่าไม่มีการบังคับขาย ตนเองจึงอยากเข้ายื่นหนังสือเพื่อสร้างสวัสดิภาพของพนักงาน และการทำงานอาจจะดีขึ้น หากลดความกดดันในการบังคับขาย รวมไปถึงลูกค้าจะรู้สึกสบายใจที่ไม่ถูกบีบบังคับให้ซื้อประกัน

 

ต่อมาทาง ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ส่งตัวแทนมารับมอบเอกสารจากประธานเครือข่ายสหภาพแรงงานธนาคารและสถาบันการเงิน เพื่อนำไปให้กับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ให้มีการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาที่พนักงานธนาคาร ได้พิจารณาต่อไป

โดยทางด้านเฟซบุ๊ก ของน.ส.ชลาลัย หรือน้องปอ อดีตพนักงานธนาคาร ได้มีการโพสต์แคปชั่น “ดิฉันคิดว่า... ดิฉัน คือ ญาญ่า #กล้องเยอะจัง #เรื่องนี้จะไม่เงียบ #เป็นกำลังใจให้ปอด้วยนะคะ #saveปอ

อดีต "สาวแบงก์" โพสต์แฉ ปล่อยแคปชั่นเด็ด บุกยื่นหนังสือเเบงก์ชาติ

ทางด้านชาวเน็ตร่วมแสดงความคิดเห็น และส่งกำลังใจเป็นจำนวนมาก เช่น

“ขอให้มีการแก้ไขจริงๆสักทีเถอะ เป็นกำลังใจให้คุณปอ และขอขอบคุณแทนเพื่อนพนักงานทุกคนด้วยค่ะ”

 “น้องปอสุดยอดเลยค่ะ เป็นตัวแทนพนักงานแบงค์ทั่วประเทศ ยืนหนึ่งค่ะน้อง”

“ขอบคุณที่เป็นตัวแทนของ พนักงานแบงค์ทุกคนทุกสีครับ... ขอให้มีการเปลี่ยนแปลงกับพนักงานครับ สู้ๆๆครับ”

อดีต "สาวแบงก์" โพสต์แฉ ปล่อยแคปชั่นเด็ด บุกยื่นหนังสือเเบงก์ชาติ อดีต "สาวแบงก์" โพสต์แฉ ปล่อยแคปชั่นเด็ด บุกยื่นหนังสือเเบงก์ชาติ อดีต "สาวแบงก์" โพสต์แฉ ปล่อยแคปชั่นเด็ด บุกยื่นหนังสือเเบงก์ชาติ อดีต "สาวแบงก์" โพสต์แฉ ปล่อยแคปชั่นเด็ด บุกยื่นหนังสือเเบงก์ชาติ อดีต "สาวแบงก์" โพสต์แฉ ปล่อยแคปชั่นเด็ด บุกยื่นหนังสือเเบงก์ชาติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ