ข่าว

"หนาวนี้" ห้ามพลาดเมนู "กะหล่ำปลีห่อไข่ปลอดสาร" บ้านวังส้มซ่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เที่ยว "วิถีชุมชน" บ้านวังส้มซ่า ชมแปลงกะหล่ำปลีริมน้ำน่าน ห้ามพลาดเมนูเด็ด ต่อยอดจากแปลงผักกะหล่ำปลีปลอดสารเคมี บนพื้นที่ราบที่ประสบความสำเร็จเป็นแห่งแรกใหญ่สุดของจังหวัดพิษณุโลก

วันที่ 29 พ.ย.64 ที่ศูนย์เรียนรู้บ้านวังส้มซ่า บ้านวังส้มซ่า ต.ท่าโพธิ์  อ.เมือง จ.พิษณุโลก 
ซึ่งเป็นหมู่บ้านนวัตวิถีของชุมชน ต.ท่าโพธิ์ ขณะนี้ทางหมู่บ้านได้มีความคิดริเริ่มในการปลูกกะหล่ำปลีทั้งหมู่บ้าน เพื่อลดค่าใช้จ่าย สร้างรายได้ให้แก่ครัวเรือน อีกทั้งน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง สร้างแหล่งท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืน  

 

โดยกะหล่ำปลี ที่ชาวบ้านกำลังปลูกไว้ล็อตแรก ได้เริ่มผลผลิตบ้างแล้ว จนชาวบ้านได้นำหัวกะหล่ำปลีมาคิดเป็นเมนูเด็ด ที่ต่อยอดให้กับชุมชม ด้วยการเป็นเมนู "กะหล่ำปลีห่อไข่ปลอดสารเคมี" ให้นักท่องเที่ยวได้ชิม และเลือกซื้ออีกด้วย

"หนาวนี้" ห้ามพลาดเมนู "กะหล่ำปลีห่อไข่ปลอดสาร" บ้านวังส้มซ่า

 

นางสาววรัญญา หอมธูป ผู้ประสานงานชุมชนบ้านวังส้มซ่า บอกว่า ช่วงนี้ทางชุมชนบ้านวังส้มซ่า ได้การปลูกกะหล่ำปลีปลอดสารเคมีในพื้นที่ราบประสบความสำเร็จ มีการกระจายไปยังบ้านเรือนประชาชนในชุมชนกว่า 50 หลังคาเรือนที่หันมาใช้พื้นที่ว่างในบริเวณบ้าน รอบๆบ้าน อย่างสวนกล้วย และบริเวณริมแม่น้ำน่าน หรือแม้แต่ตามริมรั้วบ้าน หันมาปลูกกะหล่ำปลีปลอดสารเคมี ตามแนวพระราชดำริเกษตรพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 ปลูกไว้รับประทานในครอบครัว เหลือจากนั้นก็ขาย สร้างรายได้ ลดรายจ่ายในครัวเรือน

"หนาวนี้" ห้ามพลาดเมนู "กะหล่ำปลีห่อไข่ปลอดสาร" บ้านวังส้มซ่า

 

นางสาววรัญญา กล่าวอีกว่า ด้วยหลักการทฤษฏีเศรษฐกิจพอเพียง บ้านวังส้มซ่าประยุกต์ใช้ มีการณรงค์เรื่องการปลูกกะหล่ำปลี หรือปลูกผักอื่นๆ ในพื้นที่ราบ เป็นเวลา 90 วัน ทำให้เกิดการ หมุนเวียนเศรษฐกิจในชุมชน และหลังจากนั้นเราก็ต่อยอดจากการขายกะหล่ำปลีเป็นหัว ราคากิโลกรัมละ 25-30 บาท โดยเรามีตลาดผักปลอดสารเคมีที่รับซื้อผลผลิตในแต่ละปี และด้วยที่เราเป็นชุมชนท่องเที่ยวโอทอป นวัตวิถีบ้านวังส้มซ่า ที่ต้องมีการต้อนรับคณะศึกษาดูงานอยู่แล้ว จึงนำกะหล่ำปลีปลอดสารเคมีมารังสรรค์เป็นเมนูอาหารพื้นถิ่นต่าง ๆ

 

เช่น "เมนูกะหล่ำปลีห่อไข่" โดยคัดกะหล่ำปลี หัวขนาดครึ่งกิโลกรัม มาคว้านด้วยมีดแกะสลักเป็นสี่เหลี่ยมตรงกลางสำหรับเทไข่ใส่ จากนั้นใช้ไข่ไก่ 5 ฟอง มาตีผสมกับเครื่องปรุงเล็กน้อยตามใจชอบ โรยแครอทหั่นเต๋า และต้นหอม เมื่อตีไข่เข้ากันดีแล้ว ก็นำไปเทใส่ตรงกลางกะหล่ำปลีที่เราคว้านไว้ประมาณครึ่งนึงของไข่ทั้งหมด จากนั้นนำไปใส่ซึ้งนึ่งประมาณ 30 นาที โดยทุกๆ 10 นาทีจะคอยเปิดซึ้งเติมไข่ที่ตีไว้ไปจนหมด และนึ่งต่อ คอยใช้ส้อมจิ้มดูว่าไข่สุกดีหรือยัง เมื่อสุกดีแล้วก็นำมาตักหั่นเป็นชิ้น ทานกับข้าวสวยร้อนๆ จะได้รสชาติของไข่ตุ๋น และได้รสชาติความหอมหวานของกะหล่ำปลี โดยราคาขายเมนู กะหล่ำปลีห่อไข่ปลอดสารเคมี เริ่มต้นที่หัวละ 79 บาท ซึ่งสามารถทานได้ 3-5 คน 

"หนาวนี้" ห้ามพลาดเมนู "กะหล่ำปลีห่อไข่ปลอดสาร" บ้านวังส้มซ่า

และในช่วงเดือนธันวาคม-มกราคม 2565นี้ ซึ่งจะเป็นช่วงฤดูเก็บเกี่ยวกะหล่ำปลี ก็จะเปิดศูนย์เรียนรู้เปิดให้คณะผู้ที่เข้ามาศึกษาเรียนรู้ ได้ลงมือทำเมนูกะหล่ำปลีห่อไข่ด้วยตนเอง ตั้งแต่เดินเลือกกะหล่ำปลีเอง ตัดเอง ลงมือปรุงเองทุกขั้นตอน จนถึงชิมเมนูของตนเองด้วย  แต่ถ้าใครไม่สะดวกมาเรียนรู้ แต่อยากชิมเมนู “กะหล่ำปลีห่อไข่ปลอดสารเคมี” แห่งบ้านวังส้มซ่าก็สามารถสั่งได้ทาง เพจ facebook : บ้านวังส้มซ่า หรือสอบถามได้ทาง 086-929-1745 

"หนาวนี้" ห้ามพลาดเมนู "กะหล่ำปลีห่อไข่ปลอดสาร" บ้านวังส้มซ่า

ภาพ/ข่าว กรรณิการ์  สิงหะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พิษณุโลก 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ