ข่าว

"โอไมครอน" รุกคืบ แคนาดาพบผู้ติดเชื้อแล้ว ประกาศห้ามการเดินทางเข้า 7 ประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกาะติด "โอไมครอน" ล่าสุด รุกคืบ แคนาดาพบผู้ติดเชื้อแล้ว ประกาศห้ามการเดินทางเข้าประเทศกับชาวต่างชาติที่มีประวัติเดินทางไปยังแอฟริกาใต้ โมซัมบิก นามิเบีย ซิมบับเว บอตสวานา เลโซโธ และ เอสวาตีนี ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

 

เกาะติด "โอไมครอน" โควิดสายพันธุ์ใหม่ Omicron โควิดโอไมครอน บี.1.1.529 (B.1.1.529) รัฐบาลรัฐออนแทรีโอของแคนาดา เปิดเผยการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน จำนวน 2 ราย ในกรุงออตตาวา เมืองหลวงของประเทศ โดยผู้ติดเชื้อทั้งสองรายมีประวัติเดินทางไปยังไนจีเรียเมื่อไม่นานมานี้

แถลงการณ์จากรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขรัฐออนแทรีโอ คริสติน เอลเลียต และหัวหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐฯ เคียแรน มัวร์ ระบุว่า สำนักงานสาธารณสุขออตตาวากำลังดำเนินงานจัดการผู้ป่วยและผู้ติดต่อสัมผัสใกล้ชิด โดยผู้ป่วยทั้งสองรายอยู่ในการกักตัวแล้ว

 

 

 

 

แถลงการณ์ "โอไมครอน" ระบุว่า เครือข่ายการจัดลำดับจีโนมโรคโควิด-19 ของออนแทรีโอ ตรวจสอบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ชนิดกลายพันธุ์ต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในรัฐอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ สายพันธุ์โอไมครอน ด้วย และกำลังจัดลำดับจีโนมตัวอย่าง โรคโควิด-19 ที่มีผลเป็นบวกซึ่งเข้าเกณฑ์ร้อยละ 100

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ล่าสุดนี้ ถูกพบในแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งตรวจพบผู้ป่วยรายแรกจากตัวอย่างที่เก็บรวบรวมเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2564

 

 

 

 

เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 หลายประเทศรวมถึงแคนาดาประกาศข้อจำกัดด้านการเดินทางกับกลุ่มประเทศในภูมิภาคแอฟริกาใต้

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขส่วนกลางแคนาดา ฌอง-อีฟส์ ดูโคลส ระบุว่า ได้พูดคุยกับหัวหน้างานสาธารณสุขของรัฐแล้วเกี่ยวกับ "โอไมครอน" ซึ่งการตรวจพบผู้ติดเชื้อสองรายครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าระบบการตรวจสอบของประเทศทำงานด้วยดี และคาดว่าจะตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ สายพันธุ์โอไมครอน ในประเทศเพิ่มขึ้นจากการตรวจสอบในหลายรัฐและเขตแดน

ทั้งนี้ 26 พฤศจิกายน 2564 รัฐบาลแคนาดาประกาศห้ามการเดินทางเข้าประเทศกับชาวต่างชาติที่มีประวัติเดินทางไปยังแอฟริกาใต้ โมซัมบิก นามิเบีย ซิมบับเว บอตสวานา เลโซโธ และ เอสวาตีนี ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

 

 

 

โอไมครอน, โควิดสายพันธุ์ใหม่, Omicron, โควิดโอไมครอน, บี.1.1.529, B.1.1.529, สายพันธุ์โอไมครอน

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนโควิด-19 ก่อนเข้าใช้บริการศูนย์อาหารในเมืองมิสซิสเซากา รัฐออนแทริโอของแคนาดา วันที่ 7 ต.ค. 2021)

 

โอไมครอน, โควิดสายพันธุ์ใหม่, Omicron, โควิดโอไมครอน, บี.1.1.529, B.1.1.529, สายพันธุ์โอไมครอน

 

(แฟ้มภาพซินหัว : นักเดินทางสวมหน้ากากอนามัยที่ท่าอากาศยานนานาชาติโตรอนโต เพียร์สัน ในเมืองมิสซิสเซากา รัฐออนแทริโอของแคนาดา วันที่ 30 ต.ค. 2021)

 

 

 

logoline