ข่าว

"นายกรัฐมนตรี" ยัน สหรัฐฯ ให้ความสำคัญไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกรัฐมนตรี" ยัน สหรัฐฯ ให้ความสำคัญไทย โต้มีปัญหาด้านความร่วมมือ ชี้ ไม่ก้าวก่ายการเมือง ขอ ปชช.ร่วมสร้างเสถียรภาพประเทศ-ขออย่าวิตก โอไมครอน

"นายกรัฐมนตรี" ยัน สหรัฐฯ ให้ความสำคัญไทยโต้มีปัญหาด้านความร่วมมือ ชี้ ไม่ก้าวก่ายการเมือง ขอ ปชช.ร่วมสร้างเสถียรภาพประเทศ-ขออย่าวิตก โอไมครอน วอน เร่งรับวัคซีน ยืนยันปม สามมิตร ย้ายซบเพื่อไทยเป็นการปล่อยข่าว 

 

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา "นายกรัฐมนตรี" กล่าวภายหลัง พบประธานสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา– อาเซียน หรือ(U.S.-ASEAN Business Council: USABC) เพื่อหารือเกี่ยวกับโอกาสในการส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนในไทย 

 

โดย"นายกรัฐมนตรี"  กล่าวว่า วันนี้เป็นการประชุมร่วมกับสมาคมธุรกิจขนาดใหญ่ ในการดำเนินธุรกิจขนาดใหญ่กว่า 50 บริษัท ที่เป็นการประชุมมาต่อเนื่องทุกปี โดยเป็นการพูดคุยถึงการเปลี่ยนแปลง พลิกโฉมในทุกมิติ ทั้งด้านสุขภาพ เทคโนโลยี ดิจิทัล การแพทย์ การให้บริการ ธุรกิจ ที่มีการลงทุนอยู่แล้วและในส่วนที่ต้องการจะเข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น ในฐานะที่เราเป็นหุ้นส่วนสำคัญทางยุทธศาสตร์ระหว่างไทย-สหรัฐอเมริกา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นธุรกิจข้ามชาติ ธุรกิจขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นที่น่ายินดีที่มีความก้าวหน้าและคงจะมีการขับเคลื่อนต่อไปให้เร็วที่สุดเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทย

 

โดย "นายกรัฐมนตรี" ยืนยันว่าสหรัฐอเมริกาไม่เคยมีปัญหาด้านความร่วมมือใดใดทั้งสิ้นตามที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ก่อนหน้านี้ซึ่งในเร็ว ๆ นี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาจะเดินทางมาเยือนไทยและพูดคุยกันในหลาย ๆ เรื่องซึ่งแสดงให้เห็นว่าสหรัฐอเมริกาได้ให้ความสำคัญกับไทย

 

พร้อมยืนยันว่า สหรัฐอเมริกา ไม่มีการตั้งข้อสังเกตเรื่องทางการเมืองของไทย และไม่ก้าวก่ายทั้งนี้เรื่องความมั่นคง เป็นเรื่องปกติของทุกประเทศ ซึ่งตนได้ทำความเข้าใจและยืนยันไปแล้วจะดูแลให้ดีที่สุด พร้อมขอความร่วมมือทุกคน ขอร้องว่าทุกอย่างจะดีขึ้นอยู่กับทุกคน ขอให้ช่วยกันให้ประเทศมีเสถียรภาพ หากยังสร้างความสับสน หลายเรื่องจะขับเคลื่อนไม่ได้ 

 

ส่วนกรณีการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์โอไมครอนนั้น "นายกรัฐมนตรี" ระบุว่า ตนได้เน้นย้ำไปแล้ว ขออย่าให้กลายเเป็นความวิตกกังวลมากเกินไป ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จำกัดการเข้าออกจากประเทศต้นทางแล้ว  แต่ขอให้ประชาชนเร่งฉีดวัคซีน รวมถึงผู้ที่ยังรอวัคซีนทางเลือก ให้มารับวัคซีนฟรีจากรัฐบาลก่อนและขอให้ไว้ใจเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน 

ผู้สื่อข่าวยังถามถึงกรณีกลุ่มสามมิตร เตรียมย้ายจากพรรคพลังประชารัฐ ไปอยู่กับพรรคเพื่อไทย นายกรัฐมนตรี ตอบว่า ไม่มีอะไร เป็นเพียงการปล่อยข่าวเท่านั้น 

logoline