ข่าว

รัฐบาลตั้งเป้าป้องกันการค้ามนุษย์เพื่อยกระดับขึ้นเป็น Tier 2 ปี 65

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลตั้งเป้าป้องกันการค้ามนุษย์เพื่อยกระดับขึ้นเป็น Tier 2 ปี 65 พล.อ.ประวิตร ย้ำต้องร่วมกันทำงานอย่างหนักและจริงจังกว่าที่เป็นอยู่ พร้อมเร่งค้นหา ช่วยเหลือและคุ้มครองเหยื่อที่ตกค้างตามหลักสิทธิมนุษยชน

วันนี้ (29 พ.ย.) พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่าเมื่อ 08.00 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปเป็นประธาน ในพิธีเปิดโครงการอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานของศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง ประจำปี 65 ณ โรงแรมดุสิตธานี อ.ชะอำ จังหวัดเพชรบุรี 

 

พล.อ.ประวิตร ได้มอบนโยบายและย้ำจุดยืนของรัฐบาล ในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ กับผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานของหน่วยงานต่าง ๆ โดยถือเป็นวาระแห่งชาติ  ที่ต้องร่วมกันทำงานหนัก จริงจังและต่อเนื่องกว่าที่เป็นอยู่ มุ่งความยั่งยืน โดยยึดผู้เสียหายเป็นศูนย์กลาง  เพื่อเร่งค้นหาให้การช่วยเหลือเหยื่อที่ตกค้างออกมาคุ้มครองตามหลักสิทธิมนุษยชนโดยเร็ว  โดยเฉพาะเด็กและสตรี ที่ถูกกักขัง หน่วงเหนี่ยว และถูกบังคับข่มขืนทรมานจิตใจ
 

“ที่ผ่านมา การปราบปราม จับกุมคดีค้ามนุษย์ มีความพยายามลดลงอย่างชัดเจนต่อเนื่อง ขณะที่ยังพบรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ และมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบออนไลน์มากขึ้น การคัดแยกเพื่อค้นหาผู้เสียหายบังคับใช้แรงงานหรือการบริการยังไม่ได้มาตรฐาน และยังพบปัญหาทุจริตของเจ้าหน้าที่ที่ปล่อยปละละเลยทั้งพื้นที่ชายแดนและพื้นที่ชั้นใน ที่ทุกหน่วยงานต้องเข้มงวดและรับผิดชอบกำกับดูแลมากขึ้น” รองนายกรัฐมนตรี ย้ำ

นอกจากนั้น พล.อ.ประวิตร ยังได้กำชับขอให้ร่วมกันถอดบทเรียนการทำงานที่ผ่านมา โดยเฉพาะสำนวนคดี เพื่อนำมากำหนดหลักการ ขั้นตอนและแนวทางปฏิบัติร่วมกันให้ชัดเจน ในการขับเคลื่อนป้องกัน บังคับใช้กฎหมายและแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  ทั้งนี้ ขอให้ตำรวจและกระทรวงแรงงานเร่งจัดตั้งศูนย์คัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ขึ้น เพื่อรองรับการพัฒนามาตรฐานและระบบงาน ให้เป็นที่ยอมรับระดับสากล โดยตั้งเป้าหมายเลื่อนระดับเป็น Tier 2 ให้ได้ในปี 65 และขอให้บรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ร่วมกัน

logoline