ข่าว

จับกุม "ซื้อเสียง" เลือกตั้ง อบต.รวม 7 คดี ไร้เหตุรุนแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พอใจผลการรักษาความปลอดภัยการเลือกตั้ง อบต.ทั่วประเทศ จับกุม "ซื้อเสียง" รวม 7 คดี ไร้เหตุความรุนแรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 พ.ย.64 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.พร้อมด้วย พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วย ผบ.ตร.แถลงผลสรุปผลการรักษาความปลอดภัยในการเลือกตั้ง"นายก อบต." และสมาชิก อบต.เบื้องต้นไม่พบเหตุรุนแรงในพื้นที่เฝ้าระวังที่มีการแข่งขันสูง จับกุมความผิด"ซื้อสิทธิ์ขายเสียง" รวม 7 ราย

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยว่า การจัดการเลือกตั้ง "นายก อบต."และสมาชิก พร้อมกันทั่วประเทศในรอบกว่า 8 ปี โดยมีผู้เข้าสมัคร"นายก อบต."จำนวน 12,309 คน และผู้สมัคร"สมาชิก อบต."จำนวน 123,941 คน ทั่วประเทศ ทั้งหมด 5,300 แห่ง แบ่งเป็นพื้นที่เฝ้าระวังมีการแข่งขันสูงจำนวน 382 แห่ง(33 จังหวัด)โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้มาตรการเชิงรุกเข้าไปทำความเข้าใจกับผู้สมัครไม่ให้กระทำผิดกฏหมาย และเฝ้าระวังตลอดเวลา ภาพรวมเป็นที่น่าพอใจ ไม่มีเหตุรุนแรง

ทั้งนี้ได้มีการดำเนินคดีกับผู้"ซื้อเสียง"จำนวน 7 คดี ใน 5 จังหวัด คือ จ.ชลบุรี , จ.นครปฐม , จ.เพชรบุรี , จ.นครศรีธรรมราช และ จ.เชียงราย ซึ่งมีคดีที่น่าสนใจดังนี้ ที่ "อบต.มาบโป่ง" จ.ชลบุรี พบ นายนิพูล สงวนนามสกุล หัวคะแนนในพื้นที่นำเงินสดใส่ซองๆละ 2,000 บาท จำนวน 56 ซอง รวมกว่า 112,000 บาท และพกบัตรเลือกตั้งเบอร์ 1 เข้ามาในเขตเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ควบคุมตัวไว้และส่งพนักงานสอบสวน สภ.พานทอง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ยังได้มีการดำเนินคดีกรณี"ฉีกบัตรเลือกตั้ง" รวม 27 คดี  "ถ่ายรูปบัตรเลือกตั้ง" รวม 4 คดี และ"ทำลายป้ายหาเสียง" จำนวน 21 จังหวัด 

รอง ผบ.ตร.กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยและกำชับให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระวังป้องกันไม่ให้มีการกระทำความผิดกฎหมายเกิดขึ้น โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ทุกหน่วยระดมกวาดล้างอาชญากรรมที่อาจเกี่ยวโยงกับการเลือกตั้ง รวมถึงอาชญากรรมเกี่ยวกับเทคโนโลยีไปแล้วก่อนหน้านี้ หากพบเบาะแสสามารถแจ้งเข้ามาได้ที่ สายด่วน 191 หรือ 1599 ตลอด 24 ชม. 

logoline