ข่าว

กัมพูชาเผย "เจ้านโรดม รณฤทธิ์" อดีตนายกฯ สิ้นพระชนม์แล้วที่ฝรั่งเศส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศของกัมพูชาเผยว่า สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชาซึ่งเป็นพระเชษฐาต่างพระมารดาของพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี สิ้นพระชนม์แล้วที่ฝรั่งเศสเมื่อวันอาทิตย์หลัง 09.00 น.มีพระชนมายุ 77 ปี

รายงานรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า เขียว กัณหฤทธิ์ รัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศของกัมพูชาเปิดเผยในวันเดียวกันว่า ได้รับแจ้งจากสำนักพระราชวังว่า สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ ซึ่งเป็นพระราชโอรสพระองค์ที่ 2 ในพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ อดีตกษัตริย์แห่งกัมพูชา สิ้นพระชนม์ที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส พระองค์มีพระชนมายุ 77 ปี

 

เจ้ารณฤทธิ์ทรงเป็นสมาชิกราชวงศ์ที่เกี่ยวข้องกับการเมืองกัมพูชามากที่สุด ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา

 

เจ้ารณฤทธิ์ ทรงเป็นหัวหน้าพรรคฟุนซินเปก ที่เคยชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2536 และได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีร่วมกับฮุน เซน คู่แข่งทางการเมือง จนถึงปี 2540 โดยที่ฝ่ายหลังยังคงครองอำนาจต่อมาจนถึงปัจจุบัน

เครดิตภาพ https://www.facebook.com/royalducambodge

หลังการเลือกตั้งปี 2541 พรรคฟุนซินเปกได้คะแนนเป็นที่ 2 โดยแพ้พรรคประชาชนกัมพูชาของฮุน เซน แต่เจ้ารณฤทธิ์ได้ดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภาจนถึงปี 2549

 

หลายปีหลังจากนั้น พระองค์ทรงวางมือทางการเมืองเกือบจะสิ้นเชิง และฐานสนับสนุนทางการเมืองของพรรคก็ค่อยๆ ร่อยหรอลง

 

ปี 2561 เจ้ารณฤทธิ์ทรงประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่จังหวัดพระสีหนุ พระองค์ได้รับบาดเจ็บ แต่หม่อมอู๊ก พัลลา พระชายา เสียชีวิต

 

ด้านหนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์รายงานว่า สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ สิ้นพระชนม์เมื่อเวลาหลัง 09.00 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาปารีส

 

โดยนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 ในช่วงที่แบ่งปันอำนาจกับพรรคฟุนซินเปกนาน 4 ปี ได้มีหนังสือถวายความอาลัยต่อราชวงศ์, พระสหายและผู้สนับสนุนของพระองค์

logoline