ข่าว

เจอแล้วบอก "หมอแล็บ" ยัน ปัจจุบันยังไม่มีใครพบ "แมลง" ออกมาจากผิวหนังได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอแล็บ" ยัน ปัจจุบันยังไม่มีใครพบ "แมลง" ออกมาจากผิวหนังได้ หากมีจริงจะเป็นความรู้ใหม่ อิงข้อมูล สถาบันโรคผิวหนัง อาจเป็น "โรคหลงผิดคิดว่ามีพยาธิหรือแมลงในผิวหนัง"

จากกรณี ที่ อำเภอโพธิ์ชัย จ.ร้อยเอ็ด พบชาวบ้าน มีอาการคันตามร่างกาย เมื่อใช้ไฟส่องดูตัว พบสัตว์แปลกประหลาดโผล่ออกมาจากใต้ผิวหนังจากแขน ขา แผ่นหลัง  ปลายนิ้วมือทั้งสองข้าง เป็นร้อยๆตัว 

เจอแล้วบอก "หมอแล็บ" ยัน ปัจจุบันยังไม่มีใครพบ "แมลง" ออกมาจากผิวหนังได้ เจอแล้วบอก "หมอแล็บ" ยัน ปัจจุบันยังไม่มีใครพบ "แมลง" ออกมาจากผิวหนังได้

 

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก "หมอแล็บแพนด้า" ของ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ หัวหน้างานตรวจโรคติด เชื้อทางโลหิตวิธีอณูชีววิทยาศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย หรือ "หมอแล็บ" ออกมาชี้แจงในกรณีนี้ว่า  

เจอแล้วบอก "หมอแล็บ" ยัน ปัจจุบันยังไม่มีใครพบ "แมลง" ออกมาจากผิวหนังได้

ข่าวแบบนี้มาอีกแล้วครับ พบแมลงไชออกมาจากผิวหนัง พอไปหาหมอ แมลงก็ไม่เคยออกมาจากผิวให้เห็นจริงๆซักครั้ง ซึ่งถ้าเป็นจริงก็จะเป็นความรู้ใหม่ ถ้าถามว่ามีอะไรไชเข้าผิวหนังคนได้มั้ย ตอบว่ามีเยอะครับ มีพวกปรสิตทั้งหลาย และแมลงมาไข่ลงในบาดแผล เช่น 

           

 

  1. โรคพยาธิไชผิว เกิดจากคนเดินเท้าเปล่าบนพื้นดินซึ่งมีพยาธิที่อยู่ในดินไชเข้าไปในผิวหนัง เกิดผื่นคันซึ่งสามารถเคลื่อนที่ได้ตามการไชของพยาธิในผิวหนัง หรืออาจเป็นกลุ่มพยาธิต่างๆที่มาจากการกินอาหารดิบๆ เช่น พยาธิตัวจี๊ด
  2. พยาธิหอยคัน เกิดจากคนลงเข้าไปแช่น้ำที่ท่วมขังในท้องนา ในน้ำมีพยาธิที่ออกมาจากหอยน้ำจืดมาไชผิวหนัง เกิดอาการตุ่มคันได้
  3. หนอนไชแผลที่ผิวหนัง ซึ่งปัจจุบันพบน้อยมาก ซึ่งเกิดจากคนที่เป็นแผลลึกเกิดที่ผิวหนังแล้วไม่รักษาความสะอาดของแผล สกปรก ทำให้แมลงวันมาวางไข่แล้วเกิดเป็นตัวหนอนไชในผิวหนัง มีอาการชัดเจน คือ แผลสกปรก มีกลิ่นเหม็น ทำให้เห็นตัวหนอนไชในผิวหนังได้ 

 

สถาบันโรคผิวหนังเคยออกมาให้ความรู้ว่ากรณีที่หลายๆคนคิดว่ามีแมลงไชออกมาจากผิว อาจเป็น "โรคหลงผิดคิดว่ามีพยาธิหรือแมลงในผิวหนัง" (Delusions of parasitosis) 

ซึ่งเป็นโรคที่มีผื่นผิวหนังที่เกิดจากสาเหตุทางจิต โดยผู้ป่วยมีความเชื่อผิดๆ ฝังใจว่ามีพยาธิหรือแมลงอยู่ในผิวหนัง ผู้ป่วยมักดูมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตเป็นปกติ แต่มาพบแพทย์หลายครั้งและให้ประวัติว่ามีแมลงฝังตัวในผิวหนัง หรือมีแมลงไชออกจากผิวหนัง หรืออ้างว่ามีอาการคันยุบยิบเนื่องจากมีพยาธิไชผิวหนัง 

ลักษณะทางผิวหนังของผู้ป่วย มักพบรอยแกะเกาบนผิวหนังที่ผู้ป่วยเอื้อมมือถึง บางรายอาจแกะเการุนแรงจนกลายเป็นแผลลึก ผู้ป่วยอาจพยายามดึงตัวแมลงออกจากผิวหนังให้แพทย์ดู บางรายแกะแมลงออกจากผิวหนังเก็บรวบรวมใส่ถุงมาให้แพทย์ดู ซึ่งวัตถุเหล่านี้ที่ผู้ป่วยแกะรวบรวมมา มักเป็นแค่สะเก็ดหนังกำพร้า เส้นขนอ่อน หรือแมลงที่พบในบ้านที่ไม่เกี่ยวกับอาการของผู้ป่วย 

 

แนะนำผู้ป่วยมาพบแพทย์ผิวหนัง เพื่อรับการตรวจร่างกายอย่างละเอียด เช่น การตัดชิ้นเนื้อไปตรวจหาแมลง และปัจจุบัน ยังไม่มีใครพบว่า แมลงออกมาจากผิวหนังได้จริงครับ ถ้าใครเจออยากให้ลองถ่ายคลิปมาให้ทางแพทย์ดูเพื่อประกอบการรักษานะครับ

 

 

 

ที่มา : เฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า

logoline