ข่าว

ธนาคารเลือด "รพ.ศิริราช" ขาดแคลนเลือดทุกหมู่ โดยเฉพาะ A และ B

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธนาคารเลือด "รพ.ศิริราช" ขาดแคลนเลือดทุกหมู่ โดยเฉพาะ เลือกหมู่ A และ B ต้องการมากเป็นพิเศษ วอนประชาชนผู้มีสุขภาพดี และไม่มีความเสี่ยงโรค ร่วมบริจาค

รศ. พญ.ปาริชาติ เพิ่มพิกุล หัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์การธนาคารเลือด หรือคลังเลือด คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล  กล่าวว่า ขณะนี้ โรงพยาบาลศิริราช  หรือ “รพ.ศิริราช” ขาดแคลนเลือดสำรองทุกหมู่เลือด โดยเฉพาะเลือดหมู่ A และ B มากเป็นพิเศษ อาจทำให้ไม่สามารถให้บริการผู้ป่วยได้อย่างต่อเนื่อง

 

ทางโรงพยาบาลศิริราชจึงขอเชิญชวนผู้ใจบุญทุกท่านร่วมบริจาคเลือดช่วยผู้ป่วยฉุกเฉิน ผู้ป่วยที่รอการผ่าตัด รวมถึงผู้ป่วยโรคเลือดที่จำเป็นต้องใช้เลือด หากท่านมีสุขภาพดี และไม่มีความเสี่ยง มาร่วมช่วยชีวิตคนไทยด้วยกัน

สำหรับประชาชนที่ต้องการบริจาคเลือด ขอให้เตรียมร่างกายให้พร้อม โดยควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6 ชั่วโมง และต้องมีน้ำหนักตั้งแต่ 48 กิโลกรัม ขึ้นไป

 

ทั้งนี้ผู้ที่ประสงค์จะบริจาคเลือด ต้องไม่มีโรคประจำตัวบางชนิด เช่น โรคลมชัก โรคหัวใจ หรือ เคยเจ็บแน่นหน้าอก เป็นต้น

ทั้งนี้ ประชาชนที่จะบริจาคเลือด สามารถรับประทานอาหารและน้ำได้ตามปกติ แต่ขอให้หลีกเลี่ยงอาหารประเภทที่มีไขมันสูง งดสูบบุหรี่ งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

เหนืออื่นใด ผู้จะบริจาคเลือด จะต้องไม่เข้าข่ายเป็นผู้มีความเสี่ยงติด โควิด-19 ในกรณีผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน โควิด-19 ขอให้งดเว้น 7 วัน

 

ทั้งนี้เมื่อรับการฉีดวัคซีน โควิด-19 หากมีอาการข้างเคียงขอให้งดเว้น 14 วัน หลังจากไม่มีอาการ จึงสามารถมาบริจาคเลือดได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ