ข่าว

"โอไมครอน" โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่กระจายตัวในฝั่งยุโรป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย่างไรก็ตามด้วยประสบการณ์ที่เราได้เผชิญโควิด กับไวรัส เดลตาทำให้หลายประเทศทั่วโลกสามารถสะกัดกั้นการเดินทางข้ามประเทศของคนที่มาจากแอฟฟริกาอย่างรวดเร็ง

เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธ์ "โอไมครอน” มีความสามารถในการหลบภูมิต้านทานจากวัคซีน และมีที่มาจากทางทวีปแอฟริกาใต้ ตอนนี้ปรากฏผู้ติดเชื้อรายใหม่ในฝั่งยุโรปจากประเทศเบลเยี่ยม และ อิสราเอลแล้ว

 

เจ้าหน้าที่เบลเยียมประกาศเมื่อบ่ายวันศุกร์ที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านมาว่าผู้ที่ติดเป็โปแลนด์เปน็นนักเดินทางที่ไม่ได้รับวัคซีนซึ่งเดินทางกลับจากประเทศอียิปต์โดยผ่านประเทศตุรกี

 

ตามคำประกาศ ผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธ์โอไมครอนนี้รายนี้มีผลตรวจเป็นบวกเมื่อวันที่ 22 พ.ย. โดยเริ่มมีอาการ 11 วันหลังจากเดินทางกลับมาถึงเบลเยียม ทำให้ประเทศแถบยุโรปต้องกลับมาบังคับใช้มาตรการควบคุมเชื้อแบบเข้มข้น  ซึ่งรวมถึงการปิดไนท์คลับ และร้านอาหารต่าง ๆ ในเวลา 23.00 น. เป็นเวลาสามสัปดาห์



 

ทางฝั่งประเทศอิสราเอลก็ออกมายืนยันด้วยว่าได้บันทึกผู้ป่วยรายแรกของประเทศของรัสชนิดนี้เป็นนักกนักเดินทางที่ได้รับวัคซีนซึ่งกลับมาจากประเทซมาลาวี

 

และยกเลิกเที่ยวบินที่จะต้อวมา ฝรั่งเศส ย่าง South Africa, Lesotho, Botswana, Zimbabwe, Mozambique, Namibia, and Eswatini w

 

การประเมิณความรุนแรงยอง Omicron

  • กลุ่มที่ปรึกษาทางเทคนิคเกี่ยวกับวิวัฒนาการไวรัส SARS-CoV-2 ได้จัดการประชุมฉุกเฉินเพื่อประเมินตัวแปรใหม่ ซึ่งตรวจพบได้เร็วกว่าการติดเชื้อที่ร้ายแรง

 

  • "การวินิจฉัย PCR SARS-CoV-2 ปัจจุบันยังคงตรวจพบตัวแปรนี้" WHO กล่าว

 

  • "ห้องปฏิบัติการหลายแห่งระบุว่าสำหรับการทดสอบ PCR ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายหนึ่งครั้ง ตรวจไม่พบยีนเป้าหมายหนึ่งในสามยีน และการทดสอบนี้จึงสามารถใช้เป็นเครื่องหมายสำหรับตัวแปรนี้ ซึ่งอยู่ระหว่างรอการยืนยันลำดับ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ