ข่าว

สธ.จับตาโควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน"เข้ม ระงับ 8 ประเทศห้ามเดินทางเข้าไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.เฝ้าระวังโควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" ชี้ขณะนี้ไทยยังไม่พบการติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ สั่งระงับ 8 ประเทศแถบแอฟริกาห้ามเดินทางเข้าไทยตั้งแต่ 27 พ.ย. เป็นต้นไป ตรวจหาสายพันธุ์ "โอไมครอน"จากผลผู้ติดเชื้อทุกราย

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า  สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ใหม่ หรือ โอไมครอน ที่กำลังถูกจับตามอง และเฝ้าระวงัอย่างสูงสุดจากการองค์อนามัยโลกนั้น กระทรวงสาธาณสุขเองได้มีการ ติดตามดูอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ที่ผุดขึ้นมา และน่ากังวล ซึ่งองค์การอนามัยเห็นว่าต้องยกระดับในกลายเป็นสายพันธุ์ที่น่าห่วง และมีการเปลี่ยจากชื่อสายพันธุ์ "B.1.1.529" เป็นชื่อ "โอไมรครอน"  อย่างไรก็ตามมีการพบโควิดสายพันธุ์ดังกล่าวเมื่อเมื่อกลาง พ.ย. 64  ที่ผ่ามา โดยพบว่าต้นตอเริ่มต้นที่ ออสวานา แอฟริกาใต้  และพบการระบาดในประเทศ มีคนที่เริ่มเดินทางจากประเทศนี้ บอสวานา ฮ่องกง  อิสราเอล  และเบลเยียม ส่วนใหญ่ที่ตรวจเจอเป็นคนที่ได้รับวัคซีนแล้วทั้งสิ้น 

สำหรับประเทศไทยจากการตรวจหาเชื้อโควิดยังไม่พบสายพันธุ์โอไมครอนจากผู้ติดเชื้อ ส่วนใหญ่ตรวจพบโควิดสายพันธุ์เดลต้า เท่านั้น  
 

สำหรับสถานการณ์เกิดนขึ้นในแอฟริกา มีความน่ากังวลมากกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ ที่เคยระบาด ไม่ว่าจะเป็น เดลต้า เบต้า เพราะจากทางวิทยาศาสตร์พบว่าโควิดสายพันธุ์โอไมครอน มีการกลายพันธุ์หลายตำแหน่ง 50 ตำแหน่ง แต่พบกว่ามี 32 ตำแหนง ที่อยู่โปรตีนหนามซึ่งเป็นจุดที่แพร่เชื้อเข้ามาสู่เซลของมนุษย์ และตำแหน่งที่กลายพันธุ์มีหลายประเภท บางตัวสามารถหลบภูมิ และดื้อต่อวัคซีน หรือบางจุดกลายพันธุ์  ดังนั้นต้องจำตาว่าจุดที่กลายพันธุ์มีปัญหาอะไรหรือไม่  เพราะขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่า  จะมีความรุนแรงวมากแค่ไหน ความกังวลหรือการคาดการณ์ถึงการแพร่ระบาด การหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกัน หลบวัคซีน ที่มีข้อมูลออกมานั้น อ้างอิงข้อมูล  นอกจากนี้ยังพบว่า พื้นที่ที่พบมีเชื้อค่อนข้างเข้มข้นในแต่ละราย  ดังนั้นจึงทำให้การตรวจหาเชื้อสามารถตรวจเจอได้ง่ายหากติดเชื้อ และสามารถตรวจได้โดย RT-PCR ได้ตามปกติ

 

นพ.ศุภกิจ กล่าวต่อว่า  ขณะเดียวกับการเปิดประเทศและได้มีการดำนเนิการอนุญาติให้ผู้ที่เดินทางจาก  60  ประเทศทำการ Test and Go เมื่อมาถึงประเทสไทยไม่ต้องกักและสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้เลยนั้น ประเทศในแถบแอฟริกาใต้ไม่ได้อยู่ใน 60 รายชื่อประเทศอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามสำหรับการตรวจหาเชื้อนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทย สธ.ได้กำชับให้โรงแรงที่ตรวจหาเชื้อโควิด19 ส่งตัวอย่างผลการของนักท่องเที่ยวที่มีผลเป็นบวกมายังกรมการแทพย์ทุกราย เพื่อนำมาทำการวิเคราะห์จีโนม หาเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน โดยหลังจากนี้จะมีการเข้มงวดและตรวจโฮจีโนมมากขึ้นกว่าเดิม

 

 

ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ในประเทศไทยแต่อย่างไร และโควิดสายพันธุ์ใหม่นี้ไม่ใช่ลูกหลายของสายพันธุ์เก่า แต่เป็นการกลายพันธุ์ใหม่ และสิ่งที่กังวล คือ มีการหลายพันธุ์หลายตำแหน่ง โดยเฉพาะในตำแหน่งสไปท์โปรตีน หลังจากนี้ สธ.และกรมวิทย์ จะมีการติดตามและเตรียมความพร้อมรับมืออย่างเหมาะสม ขอให้ประชาชนอย่ากังวล ปฏิบัติตามมาตรการที่เป็นมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด 

 

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค  ที่ผ่านมาพบการกลายพันธุ์ของเชื้อตลอดเวลา โดยเฉพาะเชื้อกลายพันธุ์โอไมครอน  ซึ่งองค์การอนามัยโรคได้จับตามองจากอย่างใกล้ชิด และกรมควบคุมโรค จะดำเนินการควบคุมตามมาตรการต่าง ๆ ร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ

ทั้งนี้โควิดสายพันธุ์โอไมครอน มีการกลายพันธุ์ค่อนข้างมาก และยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าจะสามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกัน ยาต้าน หรือวัคซีนได้มากน้อยแค่ไหน เพราะข้อมูลยังไม่ชัด แต่เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดเสื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ในประเทศไทย สธ.ได้มีการออกมาตรการเพื่อสกัดกั้นดังนี้ 

 

1.ประเทศทวีปแอฟริกา 8 ประเทศ  แอฟริกาใต้​ นามิเบีย​ เลโซโท​ บอตซวานา​ ซิมบับเว​ โมซัมบิก​ มาลาวี​ เอสวาตินี่​  กำหนดเงื่อนไขเข้าสู่ประเทศดังนี้ 
ประเทศที่มีความเสี่ยงสูง ผู้ที่เข้ามาแล้วจะต้องกักตัว 14 วันตั้งแต่วันนี้(27 พ.ย. 64) ระงับการเดินทางจาก 8 ประเทศ และการลงทะเบียนต่าง ๆ ตั้งแต่วันนี้ 27 พ.ย.เป็นต้นไป

2.นอกจาก 8 ประเทศข้างต้นแล้ว จะไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวจากประเทศแถบแอฟริกาใต้ เข้าไทยในรูปแบบ Test and go  ไม่อนุญาตให้เข้ามาแบบแซนบ็อกซ์  และผู้ที่เข้ามาแล้วจะต้องอยู่ในห้องพัก และกักตัว เป็นเวลา 14 วัน พร้อมทั้งทำการตรวจหาเชื้ออย่างต่อเนื่อง

3.ส่วนนักท่องเที่ยวจากแอฟริกาที่เข้ามาแล้วจะอนุญาตให้อยู่ในไทยได้ถึง 15 ธ.ค. 64 นี้เท่านั้น แต่ต้องกักตัวในที่พักจนครบกำหนด 14 วัน 

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวจากประเทศแถวแอฟริกาตอนใต้เดินทางเข้ามาไทย 1,007 คน โดยเป็นการเข้าเข้ามาในรูปแบบแซนด์บ็อกซ์ จากการตรวจหาเชื้อที่ผ่านมายังไม่พบว่ามีนักท่องเที่ยวติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ