ข่าว

กกต.สั่งอำนวยความสะดวก We watch ร่วมสังเกตการณ์ "เลือกตั้งอบต." ทั่วประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เลือกตั้งอบต." ทั่วประเทศ วันพรุ่งนี้ กกต.สั่งอำนวยความสะดวก เครือข่ายเยาวชนฯ ร่วมสังเกตการณ์ การเลือกตั้ง

กกต.สั่งสำนักงาน กกต.จังหวัด องค์กรปกครองท้องถิ่น และส่วนงานที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนและอำนวยความสะดวก We Watch ร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งอบต.ทั่วประเทศ  เครือข่ายเยาวชนสังเกตการณ์การเลือกตั้งเพื่อประชาธิปไตย  หรือ We Watch เป็นองค์กรเอกชนที่ได้รับการรับรองจากสำนักงาน กกต. ในการติดตามและสังเกตการณ์การเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล และ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล ในวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย.นี้ โดยมีอาสาสมัครเยาวชนร่วมติดตามและสังเกตการณ์การเลือกตั้งโดยรอบหน่วยเลือกตั้ง ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ตั้งแต่การเปิดหน่วยเลือกตั้งจนสิ้นสุดการนับคะแนนเลือกตั้ง เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมือง ในการเสริมสร้างการเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรม  
กกต.สั่งอำนวยความสะดวก We watch ร่วมสังเกตการณ์ "เลือกตั้งอบต." ทั่วประเทศ

 

นอกจาก we watch  ยังมีเครือข่ายเอเชียเพื่อเลือกตั้งเสรี หรือ อันเฟรลส่งอาสาสมัครลงพื้นที่สังเกตการณ์เลือกตั้ง อบต. ประกอบด้วยจังหวัดพะเยา  อำเภอแม่สอดจังหวัดตาก  จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดชลบุรี  จังหวัดจันทบุรี และ.สมุทรปราการ เนื่องจากถูกมองว่า เป็นฐานเสียงสำคัญของพรรคการเมืองใหญ่  หลายพื้นที่มีการแข่งขันสูง เพราะเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ ในขณะที่ สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้าซึ่งได้รับพันธกิจ ติดตามการเลือกตั้ง จากกกต. ได้ส่งอาสาสมัครร่วมสังเกตการเลือกตั้ง ในพื้นที่เลือกตั้ง อบต.ที่มีรายได้มากที่สุด กับ อบต.ที่มีรายได้ต่ำสุดในจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อประเมินการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน

กกต.สั่งอำนวยความสะดวก We watch ร่วมสังเกตการณ์ "เลือกตั้งอบต." ทั่วประเทศ

 

เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2564 ผลสำรวจของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งโดยสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง ร่วมกับนักศึกษาหลักสูตรการพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง รุ่นที่ 12 จากจำนวน 1,500 ตัวอย่าง สรุปได้ว่า  ผู้มีสิทธิเลือกตั้งส่วนใหญ่ ให้ความสำคัญกับการไปใช้สิทธิเลือกตั้ง อบต.กว่า 70 %   เกินครึ่งไม่ทราบว่า มีแอฟพลิเคชั่น ตาสัปปะรด ไว้สำหรับแจ้งเรื่องทุจริตการเลือกตั้ง 
ขณะที่ we watchแจ้งผู้พบเห็นเหตุผิดปกติ ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งส่งข้อมูลเว็บอิเล็คชั่นว็อทช์ ไทยแลนด์  https://www.electionwatchth.org/  ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้แจ้งจะไม่ถูกเปิดเผยต่อสาธารณะ และหากมีความจำเป็นจะต้องอ้างอิงหรือกล่าวถึงชื่อผู้รายงาน ทางผู้ประสานงานจะขออนุญาตก่อนทำการเผยแพร่ข้อมูล 

กกต.สั่งอำนวยความสะดวก We watch ร่วมสังเกตการณ์ "เลือกตั้งอบต." ทั่วประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ