ข่าว

"โควิดกลายพันธุ์รุ่นใหม่" บี.1.1.529 กลายพันธุ์สูงกว่าเดลตา ไม่โยง เอชไอวี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โควิดกลายพันธุ์รุ่นใหม่" บอตสวานา พบป่วยโควิด-19 บี.1.1.529 กลายพันธุ์สูงกว่าเดลตา ปฏิเสธข้อกล่าวอ้างที่เชื่อมโยงกับสถานะการติดเชื้อเอชไอวีของผู้ป่วย

 

เกาะติด "โควิดกลายพันธุ์รุ่นใหม่" กลายพันธุ์สูงกว่าเดลตา หน่วยงานสาธารณสุขบอตสวานา ประกาศการตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ “บี.1.1.529” (B.1.1.529) รวม 4 ราย เมื่อนับถึงวันที่ 22 พฤศจิกายน ปีนี้

แถลงการณ์จากผู้ประสานงานคณะทำงานด้านโรคโควิด-19 ของประธานาธิบดีบอตสวานา เคเรง มาซูปู ระบุว่า ผู้ป่วยทั้งสี่รายข้างต้นถูกตรวจพบในกลุ่มนักเดินทางที่มีผลตรวจเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-COV-2) เป็นบวกในการตรวจประจำวันก่อนการเดินทาง

 

 

 

 

“มีการดำเนินการตรวจสายพันธุ์โรคโควิด-19 อันเป็นส่วนหนึ่งของการเฝ้าติดตามทางพันธุกรรมประจำวันของเชื้อไวรัสฯ ตามที่กำหนดในแผนการรับมือโรคโควิด-19 ของเรา” มาซูปู ระบุพร้อมเสริมว่า จากรายงานเบื้องต้น ผู้ป่วยทั้งหมดได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดส

มาซูปู กล่าวว่า การแกะรอยผู้มีประวัติติดต่อกับผู้ป่วยได้เผยข้อมูลผู้สัมผัสใกล้ชิด ซึ่งปัจจุบันกำลังรอผลตรวจโรค และสาธารณชนจะได้รับแจ้งข้อมูลที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยการสืบสวนเบื้องต้นได้ข้อสรุปว่าโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ "โควิดกลายพันธุ์รุ่นใหม่" สายพันธุ์ บี.1.1.529 มีจำนวนการกลายพันธุ์สูง เมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดลตาที่ระบาดในท้องถิ่นเป็นวงกว้าง

 

 

 

 

“รายละเอียดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่นี้ยังคงคลุมเครือและอยู่ระหว่างการสืบสวน” มาซูปู กล่าว

ขณะเดียวกัน หน่วยงานสาธารณสุขบอตสวานาได้ปฏิเสธข้อกล่าวอ้างที่เชื่อมโยงโรคโควิด-19 สายพันธุ์ บี.1.1.529 กับสถานะการติดเชื้อเอชไอวีของผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าว

 

 

โควิดกลายพันธุ์รุ่นใหม่, โควิด-19, บี.1.1.529, B.1.1.529

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ชายรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่จุดฉีดวัคซีนแบบขับผ่านในกรุงกาโบโรเน เมืองหลวงของบอตสวานา วันที่ 12 ต.ค. 2021)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ