ข่าว

"นายกฯ" สั่งห้ามไปประเทศพบเชื้อโควิดกลายพันธุ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ" สั่งห้ามไปประเทศพบเชื้อโควิดกลายพันธุ์ รับเห็นใจผู้ประกอบการสถานบันเทิงยังเปิดบริการไม่ได้ ย้อนสำรวจมาตรการตัวเองก่อน เผย เหตุแพทย์ห่วง สั่งแรงงาน-สภาพัฒน์ฯ เตรียมเยียวยา

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19 หรือ ศบค. ว่า ที่ประชุมในวันนี้ได้รับทราบสถานการณ์ทั้งในและนอกประเทศ ซึ่งมีความเกี่ยวพันธ์เชื่อมโยงกัน โดยเฉพาะการเปิดประเทศ ซึ่งต้องเน้น covid free setting ซึ่งต้องใช้ในกิจการทุกประเภท การจะทำอะไรก็ตามจะต้องเน้นย้ำเรื่องการฉีดวัคซีนให้ครบถ้วน  ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการอยู่ โดยหากมีความพร้อมก็ค่อยว่ากันอีกที ซึ่งก็ต้องเห็นใจด้วย ซึ่งมาตรการด้านสาธารณสุขก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะต้องการให้ปีใหม่ของเราเป็นปีที่มีความสุข ไม่มีการแพร่ระบาดในช่วงนี้หรือช่วงปีใหม่ ก็ขอให้เข้าใจด้วย ที่เป็นมติร่วมกันที่พิจารณาเมื่อสักครู่นี้

 

ขณะที่มีการรายงานการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด -19 ที่ประเทศแอฟริกาหรือไม่นั้น "นายกรัฐมนตรี" ระบุว่า ตนทราบแล้ว และมีการรายงานติดตามอยู่แล้ว ซึ่งทางกรมควบคุมโรคและกระทรวงสาธารณสุขกำลังดูอยู่ ว่าจะต้องมีมาตรการอะไรอย่างไร ส่วนการเดินทางไปยังประเทศเหล่านี้ก็ต้องห้ามโดยเด็ดขาด เพื่อไม่ให้นำเชื้อมาติด นอกจากนี้จะต้องสร้างความเข้าใจในเรื่องของวัคซีน สิ่งสำคัญคือต้องช่วยกันฉีดให้มากกว่าเดิม

ส่วนกรณีที่มีสถานบันเทิงแอบเปิดใจกลางเมือง "นายกรัฐมนตรี" ระบุว่า ได้มีการสั่งการตำรวจไปแล้ว ซึ่งจะขึ้นบัญชีสถานบันเทิงเหล่านี้ไว้ และไม่ให้เปิดอีก และเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบพื้นที่นั้นจะต้องมีความรับผิดชอบด้วย ซึ่งมีผลทางวินัยและจับกุมดำเนินคดีได้ทุกวัน 

 

ขณะที่การเปิดเรียนแบบ on-site ที่ให้มีการตรวจ ATK ผู้ปกครองนั้นจะถือเป็นการผลักภาระให้ผู้ปกครองหรือไม่  "นายกรัฐมนตรี "ระบุว่า ก็ต้องช่วยกันคำนึงถึงความปลอดภัยส่วนรวม การศึกษาที่ดีที่สุดคือการพบปะกับคุณครู เมื่อมีปัญหาอยู่ก็ต้องช่วยกันไปก่อน อันไหนเปิดได้ก็เปิดอันไหนทำได้ก็ทำ หลายอย่างมีผลกระทบร่วมกันทั้งสิ้น รัฐบาลก็พยายามแก้ไขปัญหาอยู่

 

ทั้งนี้ "นายกรัฐมนตรี" ระบุว่า รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาเรื่องงบประมาณที่แต่ละหน่วยงานได้เสนอขึ้นมา เพราะตนต้องรับผิดชอบ ระเบียบวินัยการเงินการคลัง ที่ต้องไม่ผิดกฎหมาย เพื่อเสนอแผนงานโครงการขึ้นมาอาจจะไม่ได้รับการอนุมัติในขณะนี้เช่นการประกันราคาข้าวซึ่งก็ต้องไปดูว่าใครได้ประโยชน์บ้างหรือ เกษตรกรได้รับประโยชน์จริงหรือไม่หรือใครได้รับประโยชน์

 

ขณะนี้กำลังไล่ตรวจสอบดูทั้งหมดก็ขอเตือนเอาไว้หากตรวจพบเมื่อไหร่ก็ถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้าราชการจะต้องไม่พบการทุจริตโดยเด็ดขาด สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่คุกคามประเทศไทย ซึ่งตนก็พยายามแก้ไขปัญหามาหลายปี แต่ก็มีความก้าวหน้า แต่เมื่อก้าวหน้าคนเหล่านี้ก็หาวิธีการใหม่ คนมันทำความดีไม่เป็น ทำสุจริตไม่เป็น หาเงินในทางที่ชอบไม่เป็น ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องบุญกรรมของเขาด้วย เขาก็ต้องได้รับกรรม ขอให้ช่วยกันเถอะ
 

ทั้งนี้ "นายกรัฐมนตรี" ระบุว่า รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาเรื่องงบประมาณที่แต่ละหน่วยงานได้เสนอขึ้นมา เพราะตนต้องรับผิดชอบ ระเบียบวินัยการเงินการคลัง ที่ต้องไม่ผิดกฎหมาย เพื่อเสนอแผนงานโครงการขึ้นมาอาจจะไม่ได้รับการอนุมัติในขณะนี้เช่นการประกันราคาข้าวซึ่งก็ต้องไปดูว่าใครได้ประโยชน์บ้างหรือ เกษตรกรได้รับประโยชน์จริงหรือไม่หรือใครได้รับประโยชน์ ขณะนี้กำลังไล่ตรวจสอบดูทั้งหมด ก็ขอเตือนเอาไว้หากตรวจพบเมื่อไหร่ก็ถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้าราชการจะต้องไม่พบการทุจริตโดยเด็ดขาด

 

สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่คุกคามประเทศไทย ซึ่งตนก็พยายามแก้ไขปัญหามาหลายปี แต่ก็มีความก้าวหน้า แต่เมื่อก้าวหน้าคนเหล่านี้ก็หาวิธีการใหม่ คนมันทำความดีไม่เป็น ทำสุจริตไม่เป็น หาเงินในทางที่ชอบไม่เป็น ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องบุญกรรมของเขาด้วย เขาก็ต้องได้รับกรรม ขอให้ช่วยกัน

 

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลนำนักดนตรีฟ้องเรียกค่าเสียหายรัฐบาล หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมโควิด-19  "นายกรัฐมนตรี "ระบุว่าเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ทุกอย่างต้องดำเนินการตามกฎหมายในทุกเรื่อง เป็นเรื่องของศาลและอัยการที่จะต้องพิจารณา ซึ่งเขาก็ได้ชี้แจงกับต่างประเทศหมดแล้ว หากถามกลับว่าประเทศเขาเจอเหตุการณ์เช่นเดียวกับเรา เขาก็จะต้องทำเหมือนที่เราทำ หรือบางครั้งอาจรุนแรงกว่าเราด้วยซ้ำไป ซึ่งบ้านเราต้องเลิกการใช้มวลชนมาทำผิดกฎหมายเสียที การที่บอกว่ารัฐบาลรังแกก็เป็นเรื่องที่ไม่ใช่ทุกอย่าง ขึ้นอยู่กับกฎหมายไม่เช่นนั้นจะเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อน

 

ขณะที่ด้านการท่องเที่ยว "นายกรัฐมนตรี" ระบุว่า ได้รับรายงานว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งจากสถิติพบว่านักท่องเที่ยวมีการติดเชื้อจำนวนน้อย และเข้าสู่กระบวนการรักษา ทั้งเข้มเข็มงวด มีมาตรการรองรับที่ปลอดภัย  

 

ส่วนแนวทางการเปิดสถานบันเทิงครั้งที่แล้วตนได้สั่งการไปแล้วให้มีการพิจารณามาตรการของตัวเอง แต่เมื่อพิจารณาดูแล้วทางการแพทย์ยังคงมีปัญหาอยู่ และเกรงว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่จะเกิดปัญหาอีกทุกคนก็จะไม่มีความสุขอีก หากผู้ประกอบการไม่ปฏิบัติตามมาตรการ covid Free setting ไม่ได้ ก็ต้องขยับไปก่อน แต่ขอทำให้เร็วที่สุดก็แล้วกันและต้องทำมาตรฐานตัวเองให้ครบ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมสถานบันเทิง ก็ต้องมาขึ้นบัญชีกันให้หมด โทรหาไม่ยอมรับมาตรการและทำตามมาตรฐานเหล่านี้ถือว่าเป็นอันตรายต่อประเทศ เดินหน้ามาขนาดนี้แล้วจะถอยหลังอีกหรือ

 

พร้อมย้ำว่ารัฐบาลจะหามาตรการชดเชยให้และเชื้อเชิญให้ผู้ประกอบการและนักดนตรี ได้มีการเตรียมงบประมาณในส่วนนี้ไว้แล้ว จึงขอประเมินสถานการณ์ก่อน แต่ย้ำว่าเห็นใจความเดือดร้อนประชาชน โดยได้สั่งการให้กระทรวงแรงงานและสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปดูว่าจะช่วยเหลือเยียวยากลุ่มนี้ได้อย่างไร ซึ่งรัฐบาลก็ช่วยมาตลอดแต่ขอให้เห็นใจรัฐบาลบ้างเงินทองมีจำกัด ต้องทำเท่าที่จำเป็น หากทุกคนเสนอสิ่งที่ต้องการมาทั้งหมด แต่ไม่มีวิธีการแก้ไขคงไม่ได้ และย้ำว่าตนฟังทุกคน

 

ส่วนภาพ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐมีการปาร์ตี้โดยไม่สวมหน้ากากอนามัยนั้น "นายกรัฐมนตรี" ระบุว่า ตนเตือนไปแล้วเป็นเรื่องของเขาที่จะต้องระมัดระวัง หากเกิดการแพร่ระบาดก็ต้องรับผิดชอบ ไม่ว่าจะจัดอะไรก็แล้วแต่ต้องระมัดระวังสิ่งสำคัญที่สุดในวันนี้ ฉีดวัคซีนแล้วก็ต้องสวมหน้ากากอนามัย รวมไปถึงมาตรการด้านสาธารณสุข พร้อมกับมองว่าการกระทำดังกล่าวจะไม่ใช่เป็นตัวอย่างเพื่อให้เกิดการย่อหย่อนในมาตรการอย่างไร เพราะเหมือนกับการจัดประชุมอย่างอื่น

 

และการจะจัดอะไรก็แล้วแต่จะต้องดูความพร้อมในการตรวจคัดกรอง จึงขอให้ทำให้ถูกต้องอย่าเกิดปัญหา เพราะหากเกิดปัญหาก็จะกลับมากดดันที่ตน ก็ต้องสั่งปิดใหม่และเริ่มใหม่ ควรจะทำให้ต่อเนื่อง ซึ่งวันนี้หลาย ๆ อย่างก็ดีขึ้นแล้ว ทั้งอัตราผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อในช่วงเดือนตุลาคมก็ลดลงเรื่อย ๆ ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่พบว่าไม่ได้รับการฉีดวัคซีน และถือได้ว่าเป็นบทเรียนให้กับประชาชนว่าไม่ฉีดวัคซีนก็จะเสียชีวิต

 

พร้อมกับย้ำว่าอย่าเลือกยี่ห้อฉีดวัคซีน ซึ่งวัคซีนทางเลือกรัฐบาลก็สนับสนุนเต็มที่ อย่างในกรณีที่ไปจองเองรัฐบาลก็สนับสนุนให้ไม่ได้แต่ก็เชิญชวนผู้ที่จะไปรับวัคซีนทางเลือกแต่ยังไม่ได้รับให้มาฉีดวัคซีนของรัฐก่อน ซึ่งรัฐพร้อมให้บริการ พร้อมกับระบุว่า การไม่ฉีดวัคซีนในอนาคตจะอยู่ไม่ได้ จะเดินทางไปไหนก็ลำบาก แต่ไม่ใช่การจำกัดกรอบที่ของแต่ละคน แต่เป็นการปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข คนอื่นเขาเดือดร้อนแล้วตัวเองจะไม่รับผิดชอบได้อย่างไร เพราะไม่ได้ฉีดวัคซีน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ