ข่าว

"ฉีดวัคซีน" เหลือเป้า 3 ล้านคน จบ พ.ย. จ่อเปิด 3 จุดฉีด mRNA คนรอวัคซีนทางเลือก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน" คาด "ฉีดวัคซีน"ครบ 100 ล้านโดส สิ้นเดือน พ.ย. หลังยังขาดอีก 3 ล้านคน พร้อมเปิด 3 จุดฉีดวัคซีน mRNA ให้ผู้ที่ยังไม่ได้ฉีด-ผู้ที่รอวัคซีนทางเลือก

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว 47 ล้านคน จากเป้าหมาย 50 ล้านคน ยังมีผู้ไม่ได้รับวัคซีนอีก 3 ล้านคน คาดว่าจะฉีดครบ 100 ล้านโดส ภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยทุกแห่งจะเร่งรัดฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่ยังไม่ได้รับ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง หญิงตั้งครรภ์ เด็ก และขยายไปถึงกลุ่มแรงงานต่างด้าว เนื่องจากผู้ไม่ได้รับวัคซีนมีความเสี่ยงติดเชื้อ อาการหนัก และเสียชีวิต ทั้งนี้ ยืนยันว่า วัคซีนทุกชนิด ที่กระทรวงสาธารณสุขจัดซื้อ เป็นวัคซีนที่ได้มาตรฐานมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ลดความเสี่ยงติดเชื้อ ป้องกันป่วยหนักและเสียชีวิตได้


 

"ฉีดวัคซีน" เหลือเป้า 3 ล้านคน จบ พ.ย. จ่อเปิด 3 จุดฉีด mRNA คนรอวัคซีนทางเลือก

นายอนุทิน กล่าวว่า คนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนแยกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่เข้าไม่ถึงวัคซีน เนื่องจากอยู่ห่างไกล ไม่ทราบข้อมูลการฉีด ได้ให้ทุกพื้นที่ออกสำรวจและจัดบริการฉีดเชิงรุก และกลุ่มที่รอวัคซีนทางเลือก mRNA ซึ่งในฐานะคนไทยสามารถมารับวัคซีน mRNA ที่รัฐจัดหาให้ได้ และควรมารับวัคซีนโดยเร็วที่สุด เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ทั้งนี้ ผู้ที่จองวัคซีนทางเลือกส่วนใหญ่จะอยู่ใน กทม. จึงให้อธิบดีกรมการแพทย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และอธิบดีกรมสุขภาพจิต จัดสถานที่ฉีดวัคซีน mRNA 3 แห่ง คือ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ สถาบันบำราศนราดูร และโรงพยาบาลศรีธัญญา สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มแรก หรือผู้ที่จองซื้อวัคซีนทางเลือกไว้ ส่วนผู้ที่จองวัคซีนทางเลือกในต่างจังหวัด จะให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสำรวจ และจะจัดส่งวัคซีน mRNA ไปให้

 

"ฉีดวัคซีน" เหลือเป้า 3 ล้านคน จบ พ.ย. จ่อเปิด 3 จุดฉีด mRNA คนรอวัคซีนทางเลือก

อย่างไรก็ตาม วันนี้ (26 พฤศจิกายน 2564) จะเสนอ ศบค. ให้มีการเข้มงวดมาตรการ COVID Free Setting และ SHA Plus เช่น ร้านอาหาร ต้องตรวจสอบ ทั้งเจ้าของร้าน และพนักงาน ที่ให้บริการทุกคนว่า ฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้วหรือไม่ หากยังไม่ฉีดต้องไม่ให้เปิด หรือลูกค้าหากยังไม่ฉีด ก็ไม่ควรอนุญาตให้นั่งในร้าน ยกเว้นสั่งกลับบ้าน เมื่อเทียบกับหลายประเทศที่มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น ถือว่าประเทศไทยมีการเฝ้าระวังป้องกันที่ดี ซึ่งหากประชาชนยังให้ความร่วมมือเหมือนที่ผ่านมา โอกาสจะเกิดการระบาดสูงเหมือน
ต่างประเทศจะน้อยลง

 

ส่วนการผ่อนคลายให้ผับบาร์และสถานบันเทิง ควรเปิดช่วงก่อนหรือหลังเทศกาลปีใหม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องหารือกันใน ศบค. เพราะต้องฟังจากหลายฝ่าย “ถ้าทำทั้งหมดแล้ว คิดว่าศบค.คงไม่มีปัญหา แต่ตอนนี้ มันยังไม่พร้อม ผมถึงย้ำว่าใครที่ยังไม่ได้รับวัคซีนให้มารับ เพราะวันนี้ประเทศไทยไม่ได้ขาดแคลนวัคซีน ทุกคนมารับได้”

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ