ข่าว

หาดูยาก "ปลาแลนเซ็ต" จากแดนสนธยาใต้ทะเลลึก เกยหาดยังไม่ตาย (ชมคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิป "ปลาน้ำลึก" lancet fish ที่ปกติแล้วดำรงชีวิตอยู่ในทะเลลึก ที่เรียกว่า แดนสนธยา ขึ้นมาเกยหาดแคลิฟอร์เนีย ในสภาพยังมีชีวิต หลังซอนิกบูมปริศนา

 

คลิปที่บริษัทเรือนำเที่ยวตกปลาและดูวาฬ Davey’s Locker Sportfishing & Whale Watching  เมืองนิวพอร์ตบีช รัฐแคลิฟอร์เนีย โพสต์บน เพจเฟซบุ๊ก แสดงให้เห็นปลารูปร่างหน้าตาประหลาด ลำตัวยาวลื่น ตากลมโต  ครีบใหญ่เหมือนใบเรือใบ มีฟันแหลมคม ดิ้นพลิกตัวไปมาบนหาดลากูนา เมืองออเรนจ์

 

เพจระบุว่า ปลาในคลิปนี้ คือปลาแลนเช็ต (lancet fish)  มีถิ่นอาศัยอยู่ลึกลงไปกว่า 1,800 เมตร จุดที่เรียกว่า ทไวไลท์โซน ( Ocean Twilight Zone ) ที่สถาบัน Woods Hole Oceanographic  นิยามว่าเป็นดินแดนใต้ทะเลลึกจากผิวน้ำลงไป 200 – 1,000 เมตร ทั้งเย็นและมืดเพราะแสงอาทิตย์ส่องไปไม่ถึง เต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตรูปร่างลักษณะเฉพาะตัวตามสภาพแวดล้อม

 

 

 

 

 

ปลาแลนเซ็ต  อาจมีความยาวได้ถึง 2 เมตร จัดเป็นปลาน้ำลึกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดชนิดหนึ่ง  บางครั้งติดมากับแหอวนของประมงเชิงพาณิชย์  แต่น้อยครั้งมากที่จะเห็นปลาชนิดนี้ในสภาพยังมีชีวิตอยู่บนชายหาดแคลิฟอร์เนีย ถิ่นอาศัยอยู่ที่ความลึกตั้งแต่ 100 เมตรลงไป  เป็นปลาผู้ล่าไม่เลือกเหยื่อ กินอาหารทุกอย่างที่ขวางหน้า แม้แต่พวกเดียวกัน

 

หาดูยาก "ปลาแลนเซ็ต" จากแดนสนธยาใต้ทะเลลึก เกยหาดยังไม่ตาย (ชมคลิป)

NOAA 

 

การพบปลา หมึกและหมึกยักษ์พันธุ์ใหม่หลายชนิด  มักอาศัยตัวอย่างที่ได้จากกระเพาะอาหารของปลาแลนเซ็ต เนื่องจากอาหารที่อยู่ในท้องของมันยังอยู่ในสภาพเกือบคงเดิม แทบไม่ผ่านการย่อย  นักวิทยาศาสตร์องค์การบริหารมหาสมุทรและบรรยากาศสหรัฐ ( โนอา) คาดว่าปลาแลนเซ็ตอาจกินอาหารมากที่สุดเมื่อหาได้แล้วค่อยย่อยในภายหลัง  กระเพาะของปลาชนิดนี้จึงกลายเป็นหน้าต่างส่องสิ่งมีชีวิตในแดนสนธยาใต้สมุทร ถิ่นที่ปลาแลนเซ็ตล่าเหยื่อ และเป็นจุดที่นักวิทยาศาสตร์ยังศึกษาได้น้อยมาก  

 

กอฟฟ์ ทัวร์ส  โรงเรียนสอนเล่นกระดานโต้คลื่นที่หาดลากูนา พบและบันทึกคลิปปลาตัวนี้เมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา ก่อนพากลับลงทะเล จากนั้นมันว่ายออกจากฝั่งโดยดูเหมือนไม่ได้บาดเจ็บอะไร  

 

ไม่ทราบแน่ชัดว่าเพราะอะไรปลาที่มีแหล่งอาศัยในน้ำลึกมาก จึงขึ้นมาเกยหาด แต่บางคนคาดว่าอาจเกี่ยวข้องกับ ซอนิก บูม เสียงดังปริศนาที่ประชาชนแถบชายฝั่งเมืองออเรนจ์ และ ซานดิเอโก ได้ยิน หรือเห็นประตูและหน้าต่างสั่นไหวในเช้าวันเดียวกัน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ