ข่าว

"ดอน" แจงสภาไม่ถูกเชิญถก ปชต. ไม่ใช่เรื่องแปลก ชี้ การเมืองล้วนๆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองนายกฯและรมว.การต่างประเทศ "ดอน ปรมัตถ์วินัย" แจง ไทยไม่ถูกเชิญเข้าร่วมประชุม สุดยอดเพื่อประชาธิปไตย ไม่ใช่เรื่องแปลก ชี้ การเมืองล้วน ๆ ส่วนการเยือนเมียนมา เป็นเรื่องมนุษยธรรมและประโยชน์ประเทศชาติ ส่วนข่าวมอบวัคซีน คือ เฟกนิวส์

"นายดอน ปรมัตถ์วินัย" รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ" ชี้แจงสภากรณีที่นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้สดด้วยวาจาเกี่ยวกับกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศเดินทางไปเยือนประเทศเมียนมา ซึ่งคาดว่าเป็นเหตุการณ์เชื่อมโยง และส่งผลให้ ไทยไม่ถูกเชิญไปร่วมงาน ประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตย (Summit for Democracy) ทางออนไลน์ที่สหรัฐจัดขึ้นเป็นครั้งแรก วันที่ 9-10 ธ.ค. 2564

 

"นายดอน" ชี้แจงว่าการประชุมดังกล่าวเป็นเรื่อง การเมืองล้วนๆ  เป็นเรื่องของการเมืองที่จะใช้เล่นงานกันและกัน ไม่ใช่ว่าเพื่อนในอาเซียนทั้งหลายได้รับเชิญ ไม่มีหรอกนะครับ บางประเทศเพื่อนที่เป็นประชาธิปไตย ก็ไม่ได้รับเชิญ มันไม่ได้แปลกในแง่ของการไม่ได้รับการเชิญ บางเรื่องเราดีใจด้วยซ้ำที่ไม่ได้ไป ที่ไม่ได้รับเชิญเรา บ่อยครั้งที่ไม่เชิญเราก็บอกว่าดีแล้ว  และถ้าเชิญเราต้องพิจารณาว่าไปหรือไม่ไป  มันเป็นดาบ 2 คม ในหลายกรณี ไม่ใช่ว่าไม่มีคำเชิญ แล้วต้อง ตื่น กระทืบเท้าด้วยความเสียใจ หรือถ้าเชิญแล้วจะต้องลิงโลดที่จะไป ความเป็นจริงในด้านของการต่างประเทศ มันไม่ได้ออกมาอย่างที่หลายคนเข้าใจ

ส่วนการเดินทางเยือนประเทศเมียนมา  "รมว.ต่างประเทศ นายดอน" ชี้แจงว่า เป็นเรื่องของมนุษยธรรมเป็นพื้นฐาน และในฐานะประเทศเพื่อนบ้าน การเดินทางเยือนเพื่อผลประโยชน์ประเทศชาติเพราะเมียนมาสำคัญในยุทธศาสตร์ การมีชายแดนดินต่อ อินเดีย ไทย จีน ไทยมีชายแดนยาวที่ติดกันมีเหตุการณ์ทางชายแดนมากมาย มีการร้องขอจากประเทศอาเซียนและหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนติดต่อไทยให้ไทยเป็นสะพานเชื่อมเรื่องมนุษยธรรม ให้ช่วยเหลือผู้เดือดร้อนในภัยสงครามและการเดินทางไปเยือนเมียนมา ไม่ได้เป็นเรื่องลับ ๆ ล่อ ๆ แต่ไม่เห็นว่ามีความจำเป็นต้องโฆษณา 

 

เราไม่สามารถพูดอะไรมาก เป็นเรื่องของความละเอียดอ่อน เราไม่สามารถนำทุกเรื่องมาวางบนโต๊ะได้โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เราไม่ได้เป็นมนุษย์พันธุ์หิวแสง ยืนยันที่ทำทั้งหมดเพื่อประโยชน์ประเทศชาติ ในแง่การเชื่อมโยงกับเมียนมา ทำเพื่อประโยชน์ประเทศไทย 
 

นายดอน ชี้แจงด้วยว่า ส่วนกรณีที่มีข่าวระบุว่า มีการบริจาควัคซีนของไทยที่ได้รับบริจาค นั้น คือ ข่าวปล่อย ข้อเท็จจริงไม่มีสิ่งของจากรัฐบาล มีแค่ของบริจาคจากภาคเอกชน และเรื่องวัคซีนไม่ได้แม้จะรับหรือจะให้ ต้องมีกระบวนการ เช่น ทำเอ็มโอยู ระะหว่างเจ้าของวัคซีนด้วย ซึ่งเป็นกติกาสากล อีกทั้งการให้หรือรับต้องผ่านคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วย 
 

สิ่งเหล่านี้เป็นกฎทั่วไป ที่นั่งเทียน หรือบอกข่าวชาวบ้าน ให้ข้อคิดเห็น เป็นข้อมูลที่ผิดพลาด คือ เฟกนิวส์ ซึ่งเกิดขึ้นทุกวันในบ้านเรา สำหรับนักเล่าข่าว สื่อหรือใครก็ตามในแวดวง เมื่อได้ยินก็ขยายความออกไปในเชิงบิดเบือน ถึงขึ้นเป็นเฟกนิวส์  

 


 


 

logoline