ข่าว

ด้ายแดง ด้ายขาว สัญลักษณ์กลุ่ม "ข้ามแดน" เข้ามาหางานทำในไทย (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จะข้ามแดนเข้ามาแต่ละรอบต่างกัน อาจจะเป็นชุดแรก หรือชุดที่สองก็ได้ ซึ่งการสวมด้ายนั้นจะทำให้รู้ว่าบุคคลดังกล่าวมาจากกลุ่มใด

พันเอกณรงค์ชัย เจริญชัย ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 สั่งการให้ พันโทสุริยา ผาสุข ผู้บังคับการกองบังคับการควบคุม พร้อม หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 โดย กองร้อยทหารราบที่ 1413 คุมเข้มพื้นที่ชายแดนจังหวัดตาก หลังสืบทราบว่า แรงงานต่างด้าวยังพยายามลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมาย เพื่อหางานทำในพื้นที่ชั้นในของประเทศไทย

 

กระทั่งเมื่อคืนที่ผ่าน (24 พ.ย.64) ขณะเจ้าหน้าที่ปฏิบัติภารกิจเชิงรุกลาดตระเวนพื้นที่ปฏิบัติการ บ้านห้วยน้ำนัก ตำบลช่องแคบ อำเภอพบพระ สามารถควบคุมตัวแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา 184 คน แบ่งเป็นชาย 111 คน และหญิง 73 คน ทั้งหมดเสียค่านำพา เพื่อแลกกับการมาหาทำงาน รายละ 20,000 บาท 

ด้ายแดง ด้ายขาว สัญลักษณ์กลุ่ม "ข้ามแดน" เข้ามาหางานทำในไทย (มีคลิป)

อย่างไรก็ตามขณะเจ้าหน้าที่นำแรงงานต่างด้าวมาตรวจคัดกรองโรค เมื่อเช้าที่ผ่านมา (25 พ.ย.64) พบว่าหลายคนสวมด้ายสีขาว หรือ ด้ายสีแดง ที่บริเวณแขน 

 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่า บุคคลดังกล่าว สวมด้ายเป็นสัญลักษณ์ มัดกัน หรือใส่กันมา ตั้งแต่ก่อนข้ามแดนเข้ามา ประกอบด้วย 3 กลุ่ม คือ กลุ่มด้ายแดง ด้ายขาว และไม่มีด้าย

 

ซึ่งกลุ่มสวมด้าย จะข้ามแดนเข้ามาแต่ละรอบต่างกัน อาจจะเป็นชุดแรก หรือชุดที่สองก็ได้ ส่วนที่ไม่มีด้าย อาจจะเข้ามาชุดสุดท้ายก็เป็นได้ ซึ่งการสวมด้ายนั้นจะทำให้รู้ว่าบุคคลดังกล่าวมาจากกลุ่มใด หรือ เป็นชุดใด เป็นต้น โดยทั้งหมดสวมด้ายไว้ ตั้งแต่อยู่ในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านก่อนหลบหนีเข้ามาในเขตประเทศไทย

ด้ายแดง ด้ายขาว สัญลักษณ์กลุ่ม "ข้ามแดน" เข้ามาหางานทำในไทย (มีคลิป) ด้ายแดง ด้ายขาว สัญลักษณ์กลุ่ม "ข้ามแดน" เข้ามาหางานทำในไทย (มีคลิป)

ทั้งนี้หลังตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งมอบแรงงานต่างด้าวทั้งหมดให้กับทางเจ้าหน้าที่ ตำรวจสถานีตำรวจภูธรพบพระ ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

ล่าสุดผู้สื่อข่าวจังหวัดตาก รายงานเพิ่มเติมผลการตรวจคัดกรองโควิด-19 ด้วย ATK ปรากฎว่า แรงงานงานต่างด้าว ผลเป็นบวก พบโควิด-19 จำนวน 4 คน เจ้าหน้าที่จะทำการแยกรักษา ก่อนผลักดันกลับประเทศต่อไป

ด้ายแดง ด้ายขาว สัญลักษณ์กลุ่ม "ข้ามแดน" เข้ามาหางานทำในไทย (มีคลิป)

ภาพ/ข่าว ไพฑูรย์ สุขแว่น ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ