ข่าว

ส.ส.ปชป. จี้ถาม รมว.พลังงาน กลางสภา ปมปัญหา "ราคาดีเซลแพง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ส.อัครเดช จี้ถามกระทรวงพลังงาน ปมแก้ปัญหา "ราคาน้ำมันดีเซลสูง" ย้ำ 5 ข้อเสนอจากอนุ กมธ.รัฐวิสาหกิจ จวก รมว.พลังงาน ตอบเหมือนเป็นพนักงาน ปตท. ด้าน สุพัฒนพงษ์ แจง นำกำไรทั้งหมดมาช่วย ปชช.ไม่ได้ เหตุมีนักลงทุนอื่นถือหุ้นด้วย

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส. ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามสดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเกี่ยวกับการแก้ปัญหา"ราคาน้ำมันดีเซลราคาแพง" และส่งผลกระทบกับประชาชนและผู้ประกอบการขนส่งว่า "ราคาน้ำมันดีเซล" 30บาทต่อลิตรนั้น  เพดานราคาน้ำมันดีเซลที่รัฐบาลประกาศควบคุมและก่อนหน้านี้ทางคณะอนุกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎรได้มีข้อเสนอไปยังรัฐบาลให้ดำเนินการเพื่อให้ "ราคาน้ำมันดีเซล​"ต่ำกว่าลิตรละ 30 บาท

 

โดยใช้กลไกรัฐ  คือ 1.ลดการผสมไบโอดีเซล และใช้กลไกของรัฐดูแลปาล์ม จะสามารถลดลิตรละ 2 บาท 

 

2.ลดภาษีสรรพสามิต เก็บราคา 5.99 บาทต่อลิตร

 

3.ใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง 4,000 ล้านบาทหรือราคาสูงถึง 1.99 บาทต่อลิตร หากบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีประสิทธิภาพ ไม่ควรกู้ตามที่ ครม.อนุมัติ

 

4.ให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงลดการชดเชยLPG ภาคขนส่ง เหลือเพียงภาคครัวเรือน 

 

5. ให้ทบทวนการทำงานของ ปตท. โดยให้ ปตท.มุ่งดูแลประชาชน มากกว่าแสวงหากำไร  เพราะเป็นกำไรบนคราบน้ำตาของประชาาชน ดังนั้นควรให้ ปตท.​มีการชดเชย"ค่าน้ำมันดีเซล"ให้ประชาชน

จากนั้นนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ชี้แจงว่า การทำงานของ ปตท. คือ ดูแลเสถียรภาพให้ประชาชนมั่นใจว่ามีพลังงานใช้ในต้นทุนที่เหมาะสม และทำธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น ก๊าซปิโตเลียมเพื่อแข่งขันกับเอกชน ช่วยขยายเศรษฐกิจ ท่ามกลางการแข่งขันตลาดเสรี  

 

ซึ่งปัจจุบัน ปตท. มีหนี้สินสูงถึง 1.5 ล้านล้านบาท เมื่อเทียบกำไร ใน 9 เดือน เป็นกำไรที่เกิดจากการเพิ่มมูลค่าน้ำมัน ต้องเก็บไว้ 2หมื่นล้านบาท กำไร แค่ 5.5หมื่นล้านบาท ทั้งปีอาจได้ 8หมื่นล้านบาทจากผลประกอบการ ทั้งนี้ตามสัดส่วนของการถือหุ้ม แม้รัฐบาลจะถือหุ้นมาก ถึง 62%  แต่อีก 38% คือ นักลงทุนและประชาชน หากนำกำไรของ ปตท. สนับสนุนมาตรการของรัฐบาล เช่นสนับสนุนดีเซล ทำไม่ได้

 

แต่สิ่งหนึ่งที่ได้จาก ปตท. คือ เงินปันผลที่รัฐบาลได้รับและเงินภาษี โดยเงินนี้จะออกมาในรูปแบบของการช่วยเหลือด้านต่างๆ เช่นกองทุนน้ำมัน และ
ราคาขายน้ำมันที่สถานีบริการน้ำมัน ปตท.​ราคาต่ำที่สุด เมื่อเทียบกับเอกชนรายอื่น ๆ ซึ่งเป็นนโยบายที่รัฐบาลให้ไว้เพื่อดูแลประชาชน รวมถึงโครงการอื่นที่ช่วยเหลือประชาชน 
 

ขณะที่ นายอัครเดช ได้ชี้แจงว่าทางกรรมาธิการได้เคยเรียก ปตท.​มาชี้แจงแต่กลับมีการบ่ายเบี่ยง แม้จะมาชี้แจงก็เป็นคำตอบทั่วไป โดยคำชี้แจงของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานที่ชี้แจงก็ตอบเหมือนเป็นพนักงาน ปตท.​ที่ตอบในกรรมาธิการ ดังนั้นจึงขอฟังคำตอบที่ชัดเจน ขออย่าทำหน้าที่เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของ ปตท.โดยขอให้ประกาศให้นำกำไรของ ปตท.​ มาช่วยเหลือประชาชนทั้งหมด

 

นายสุพัฒนพงษ์ ชี้แจงต่อว่าตนทำงานเป็นกลาง และเน้นประโยชน์ประชาชนของประเทศ ซึ่ง ปตท.เป็นรัฐวิสาหกิจ สามารถใช้อำนาจเรียกมาชี้แจงได้ หากเรียกไม่มา ก็สามารถตามได้ หรือให้แจ้งมาที่ตนจะตามให้ เพราะเป็นหน้าที่ที่ต้องอธิบายกับผู้แทนประชาชนเพื่อสื่อความให้ประชาชน ทั้งนี้ตนได้กำชับว่าให้ไปทุกครั้งที่มีการเรียก และยืนยันไม่ได้ตอบแทน ปตท. แต่ขอให้เชื่อมั่นในรัฐวิสาหกิจไทยในตลาดหลักทรัพย์ ที่ทำหน้าที่ดูแลประชาชน  แต่ไม่สามารถนำกำไรทั้งหมดมาช่วยประชาชนได้ เพราะมีผู้ถือหุ้นรายอื่นด้วย
และยังขัดต่อข้อกฎหมาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ