ข่าว

อัยการยื่นฟ้อง "7แกนนำสามนิ้ว" ผิด ม.112 แม่ยกทราย โดน ม.116 จ่อยื่นประกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัยการยื่นฟ้อง "7แกนนำสามนิ้ว" ผิด ม.112 ปราศรัยหน้า กรมทหารราบ11 ปลดอาวุธศักดินาไทย แม่ยกทราย โดน ม.116 ข้อหาเดียว ทนายเตรียมยื่นประกันคนละ 1 เเสน

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 64 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา ได้นัดฟังคำสั่งในคดีที่พนักงานสอบสวน  สน.บางเขน ได้นำตัวพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้อง "7แกนนำสามนิ้ว" นายอานนท์ นำภา , นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน , นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบร์ท

 

อัยการยื่นฟ้อง "7แกนนำสามนิ้ว" ผิด ม.112 แม่ยกทราย โดน ม.116 จ่อยื่นประกัน

 

นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข , น.ส.พิมพ์สิริ เพชรน้ำรอบ , น.ส.ณัฏฐธิดา มีวังปลา , นายพรหมศร วีระธรรมจา เเละ น.ส.อินทิรา เจริญปุระ หรือ ทราย ในความผิดฐาน หมิ่นสถาบันเบื้องสูง มาตรา 112 , มาตรา 116 , มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองและข้อหาอื่นฯ

 

โดยในวันนี้กลุ่มผู้ต้องหา เดินทางมาศาล โดยมีตัวเเทนสถานทูตเยอรมนี และตัวแทนจากประเทศสวีเดน ตัวแทนจากสหประชาชาติ เข้าร่วมสังเกตุการณ์ด้วย 

 

 

น.ส.อินทิรา หรือ ทราย กล่าวว่า ไม่สามารถทราบแนวทางในวันนี้ได้ เตรียมใจเอาไว้แล้ว ยังกังวลเรื่องการประกันตัว แต่ได้เตรียมหลักทรัพย์เอาไว้แล้ว พร้อมยืนยันยังคอยสนับสนุนการชุมนุมต่อไป
 

อัยการยื่นฟ้อง "7แกนนำสามนิ้ว" ผิด ม.112 แม่ยกทราย โดน ม.116 จ่อยื่นประกัน

 

ขณะที่ นายสมยศ กล่าวว่า มั่นใจว่า วันนี้จะได้รับการประกันตัวตามสิทธิ์ ถ้าหากไม่ได้รับประกันตัว คงจะเป็นวันที่มืดมนของกระบวนการยุติธรรม  และนายสมยศ ยังระบุอีกว่า ให้ประชาชนได้เตรียมพบกับ งานเทศกาล เพื่อเรียกร้องให้ยกเลิก ม.112

 

ทางด้าน นายอิทธิพร แก้วทิพย์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้แถลงรายละเอียดสั่งฟ้อง โดยพนักงานอัยการ ได้มีคำสั่งฟ้องนายอานนท์ อำภา , นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน , นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบร์ท , นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข , น.ส.พิมพ์สิริ เพชรน้ำรอบ , น.ส.ณัฏฐธิดา มีวังปลา , นายพรหมศร วีระธรรมจา

 

"7แกนนำสามนิ้วฐานร่วมกันหมิ่นประมาทสถาบัน ม.112 , ร่วมกันกระทำให้ปรากฎแก่ประชาชน อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ม. 116 จากการปราศรัยหน้ากรมทหารราบที่ 11 ในการชุมนุม "ปลดอาวุธศักดินาไทย" เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2563 ส่วน น.ส.อินทิรา เจริญปุระ หรือ ทราย ยื่นฟ้องเพียงข้อหาเดียวคือ  ม.116 

 

อย่างไรก็ตาม วันนี้ผู้ที่มารายงานตัวมี 4 คน นอกเหนือจากนายอานนท์ และนายพริษฐ์ ที่อยู่ระหว่างการคุมตัว คือ น.ส.อินทิรา น.ส.พิมพ์สิริ นายสมยศ น.ส.ณัฐนิดา ส่วนนายชินวัตร และนายพรหมศร ขอเลื่อนฟังคำสั่งฟ้อง เป็นวันจันทร์ที่ 29 พ.ย. แทน 

 

นายกิตติศักดิ์ กองทอง ทนายความ ให้สัมภาษณ์ในเวลาต่อมา ระบุว่า การส่งฟ้องดังกล่าวยังไม่ครบองค์ประกอบความผิด การดำเนินคดี การแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหลาย มีเหตุจูงใจทางการเมือง มีเจตนาที่จะหยุดการชุมนุม มากกว่าจะดำเนินคดีอย่างตรงไปตรงมา เบื้องต้นเตรียมหลักทรัพย์เพื่อยื่นประกันตัว คนละ 100,000 บาท จากกองทุนของราษฎร โดยคาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรในเรื่องขอประกันตัว เนื่องจากไม่มีพฤติการณ์หลบหนีและมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ