ข่าว

"แอปเปิล" เตือนนักเคลื่อนไหวไทยระวังผู้โจมตีที่รัฐหนุนหลังพุ่งเป้าไอโฟน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แอปเปิล" เตือนนักเคลื่อนไหวไทย ให้ระวัง ผู้โจมตีที่รัฐหนุนหลัง อาจพุ่งเป้ามือถือไอโฟน อย่างน้อย 6 ราย ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล ออกมาปูดผ่านโซเชียลแล้ว

 

"แอปเปิล" เตือนนักเคลื่อนไหวไทย มือถือไอโฟน voathai รายงานอ้างสำนักข่าว รอยเตอร์ ระบุ บริษัท แอปเปิล (Apple) ออกข้อความเตือน เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2564 ว่า นักเคลื่อนไหวและนักวิชาการด้านการเมืองในไทย อย่างน้อย 6 ราย ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล และใช้มือถือไอโฟน อาจจะตกเป็นเป้าโจมตีจากผู้ที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ

 

 

 

 

รายงานข่าว ระบุด้วยว่า อาจารย์ด้านรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประจักษ์ ก้องกีรติ เปิดเผยว่า ตนได้รับอีเมล 2 ฉบับจาก แอปเปิล เพื่อเตือนว่า โทรศัพท์มือถือไอโฟนและบัญชีไอคลาวด์ของตนกำลังตกเป็นเป้าโจมตีอยู่ ขณะที่มีคำเตือนภัยส่งเข้ามาในบัญชีผู้ใช้งานแอปเปิลของตนด้วย

ด้านนักวิจัย สฤณี อาชวานันทกุล และนักเคลื่อนไหวอีกรายที่เป็นสมาชิกทีมสังเกตการณ์ด้านกฎหมายของกลุ่ม ไอลอว์ (iLaw) ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ บอกว่า ตนได้รับอีเมลแบบเดียวกันด้วย

 

 

ขณะที่ นักร้องแรปเปอร์ นักเคลื่อนไหวด้านการเมือง และนักการเมืองที่อยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับรัฐบาล อีก 3 ราย ต่างออกมาโพสต์ภาพหน้าจอโทรศัพท์มือถือที่แสดงข้อความอีเมลแบบเดียวกันนี้ทางสื่อสังคมออนไลน์

บุคคลเหล่านี้ล้วนเป็นผู้ที่ถูกจับตามองว่าเป็นผู้เฝ้าวิจารณ์รัฐบาลไทยมาตลอด โดยข้อความที่ทุกคนได้รับมีใจความว่า “หากระบบรักษาความปลอดภัยของอุปกรณ์ของท่านถูกบุกรุก (ผู้ทำการ) อาจเข้าถึงข้อมูลที่มีความอ่อนไหว บันทึกการสื่อสาร หรือแม้แต่กล้องและไมโครโฟนของท่าน จากทางไกลได้”

 

 

 

 

"ทั้งนี้ รอยเตอร์ ได้ติดต่อขอความเห็นไปยัง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ บริษัท แอปเปิล แล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำตอบขณะจัดพิมพ์รายงานข่าวฉบับนี้" voathai ระบุอ้างสำนักข่าว รอยเตอร์

 

 

ข้อมูล : voathai

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ