ข่าว

ตำรวจภาค2 บุกแม่สาย จับ "แก๊งเงินกู้ออนไลน์" หลอกเชิดเงิน เด็กหญิงอายุ15ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจสืบสวนภาค 2 บุกจับ "แก๊งเงินกู้ออนไลน์" กลางอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย รวบ 3 ผู้ต้องหาตามหมายจับ ฉ้อโกงเด็กหญิงอายุ 15

ตามนโยบายของ  พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ให้มีความพร้อมในการรับมืออาชญากรรมในรูปแบบต่างๆ ที่ปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็วภายใต้ยุค 5G โดยชุดลาดตระเวนออนไลน์ (ONLINE PATROL) ของ บก.สส.ภ.2 ได้ลาดตระเวนพบกลุ่มมิจฉาชีพในรูปแบบการปล่อยเงินกู้ทางออนไลน์ หรือ "แก๊งเงินกู้ออนไลน์" แพร่ระบาดจำนวนมาก จึงได้ทำการสืบสวนเพื่อทลายเครือข่ายให้สิ้นซาก โดยดำเนินการสืบสวน จากคดีมีผู้เสียหายถูกฉ้อโกงทางออนไลน์ ในรูปแบบเงินกู้ ซึ่งได้แจ้งความร้องทุกข์ไว้ที่ สภ.เมืองฉะเชิงเทรา คือ น.ส.บี (นามสมมุติ) อายุ 15 ปี 

 

ตำรวจภาค2 บุกแม่สาย จับ "แก๊งเงินกู้ออนไลน์" หลอกเชิดเงิน เด็กหญิงอายุ15ปี

 

ทั้งนี้ ผู้เสียหายดังกล่าว ต้องการกู้เงินเพื่อมาลงทุนขายของออนไลน์ เพื่อแบ่งเบาภาระของพ่อแม่ ซึ่งครอบครัวก็มีความขัดสนทางด้านการเงิน ก็ยังถูกหลอกให้โอนเงินในรูปแบบการดำเนินการก่อนกู้เงิน จำนวน 5 ครั้ง รวมค่าเสียหายเป็นเงิน 5,700 บาท โดยทำทีให้คุยกับเจ้าหน้าที่ ประธานบริษัท นายทุน เลขา ลูกจ้าง ทำเสมือนเป็นระบบบริษัท แต่สุดท้ายก็ไม่ได้รับเงินกู้ใดๆ ตามที่ตกลงกันไว้ โดยกลุ่มคนร้ายตั้งใจหลอกลวงทั้งที่รู้ว่าผู้เสียหายมีอายุเพียง 15 ปี "แก๊งเงินกู้ออนไลน์"

 

ต่อมา บก.สส.บช.ภ.2 โดย พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.ภ.2 ได้เดินทางไปซักถามข้อมูลผู้เสียหายเพิ่มเติม และเล็งเห็นถึงความยากลำบากของครอบครัวผู้เสียหาย หลังถูกหลอก พร้อมให้กำลังใจและให้สัญญากับครอบครัวผู้เสียหายว่า จะตามจับกลุ่มคนร้ายมาดำเนินคดีให้ครบทุกคน พร้อมกับจะนำเงินที่ถูกฉ้อโกงไปมาคืนให้

 

ดังนั้น จึงได้เร่งดำเนินการสืบสวนขยายผล จนทราบว่า กลุ่มมิจฉาชีพกลุ่มนี้มีการร่วมกันทำเป็นขบวนการ มีผู้ร่วมขบวนการ 5 คน มีการเปิดธุรกิจในรูปแบบบริษัท บังหน้า เพื่อใช้ในการฟอกเงินที่ได้มาจากการกระทำความผิด จึงรวบรวมพยานหลักฐานและได้ขออนุมัติศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา ออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการทั้งสิ้น 5 คน ในข้อหา "ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน , โดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน และร่วมกันฟอกเงิน"


ภายใต้การควบคุมของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. , พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. , พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.ภ.2 จึงได้สั่งการให้ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 เป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการ พร้อมด้วย พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.ฝอ.7 บก.อก.บช.น. , พ.ต.ท.ชัยวัฒน์ หาญแท้ สว.(สอบสวน) สน.คันนายาว , พ.ต.ท.พุฒิพัฒน์ โกสินอภิวัฒน์ สว.(สอบสวน) สภ.เมืองนครนายก , พ.ต.ต.ชัยวัฒน์ จงเจริญ สว.(สอบสวน) สน.บางกอกใหญ่ 

 

 

ต่อมาวันที่ 25 พ.ย. 64 เวลา 07.00 น. ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สภ.เมืองเชียงราย นำหมายค้นศาลจังหวัดเชียงราย เข้าค้นสถานที่ 2 แห่ง ประกอบด้วย บ้านพักในหมู่บ้านเอื้ออาทร ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย  และบ้านพัก ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ผลการตรวจค้นพบเงินสด รวมจำนวน 278,000 บาท , เครื่องประดับ มูลค่าประมาณ 100,000 บาท , สมุดบัญชีเงินฝาก รวมจำนวน 7 เล่ม  ,  บัตรกดเงินสด รวมจำนวน 11 ใบ  ,  โทรศัพท์มือถือจำนวน 4 เครื่อง รวมทั้งสิ้น ประมาณ 400,000 บาท

 

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาในเครือข่ายประกอบด้วย นายอานนท์ (สงวนนามสกุล) อายุ 38 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา ,  นายแปง (สงวนนามสกุล) อายุ 34 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา และน.ส.กิ่งกาญจน์ (สงวนนามสกุล) 40 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา ในชั้นจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมดให้การ ปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยยอมรับว่าได้เปิดธุรกิจเกี่ยวกับการขนส่งข้ามชายแดนไทย-พม่า เท่านั้น ไม่ได้มีการหลอกลวงปล่อยเงินกู้แต่อย่างใด
 

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 กล่าวว่า แม้มูลค่าความเสียหายเพียง 5,700 บาท  อาจมองดูไม่มาก  แต่สำหรับครอบครัวที่ต้องหาเช้ากินค่ำ จะได้รับผลกระทบอย่างสาหัส ส่งผลเสียหายต่อการดำรงชีวิตและจิตใจอย่างมาก และหากไม่เร่งดำเนินการจับกุมกลุ่มมิจฉาชีพก็จะก่อเหตุสร้างความเสียหายให้กับประชาชนอีกเป็นจำนวนมาก” "แก๊งเงินกู้ออนไลน์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ