ข่าว

มือปราบ "อสรพิษ" ไล่ปล้ำฟัด "จงอาง" กลัดมัน (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งูจงอางดุร้ายและต่อต้านการจับกุม เนื่องจากงูอยู่ในช่วงฤดูผสมพันธ์ อีกทั้งอยู่ในอาการเครียดและตื่นกลัว จากการถูกสุนัขไล่ทำร้าย

เมื่อวานนี้ ( 24 พ.ย. 64) ศูนย์วิทยุกู้ภัย สมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรี ได้รับแจ้งจาก เจ้าของร้านสองพี่น้องค้าวัสดุ หมู่ 8 ต.สองพี่น้อง อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ว่ามีคนงานพบงูจงอางตัวขนาดใหญ่ เลื้อยเข้ามาในโรงงานหล่อเสาปูน เกรงจะมีคนได้รับอันตราย  

 

หลังได้รับแจ้ง สิบเอก ณัฐพล เสืองาม ครูฝึกอสรพิษวิทยา ทีมอาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์ พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯใกล้เคียง นำอุปกรณ์เข้าตรวจสอบ สอบภายในสวนผลไม้ ด้านหลังโรงงานหล่อเสาปูน หลังจากที่ "งูจงอาง" ถูกคนงาน และสุนัข ไล่ต้อนเลื้อยหนีลงไปอยู่ในร่องน้ำ

มือปราบ "อสรพิษ" ไล่ปล้ำฟัด "จงอาง" กลัดมัน (มีคลิป)

โดยงูจงอางตัวใหญ่ เลื้อยซ่อนตัวอยู่ในโพรงดินใต้กอหญ้าในร่องน้ำ สิบเอกณัฐพล ได้นำตะขอเหล็กเข้าไปเกี่ยวดึงงูออกมาจากโพรง และใช้มือเปล่าจับที่ส่วนหาง ทันทีที่งูจงอางเห็นว่าถูกรุกราน ได้แว้งตัวพุ่งเข้าฉกใส่หลายครั้ง ท่ามกลางคนงานและชาวบ้าน ที่มีมายืนสังเกตการณ์ ต่างมองดูด้วยความตื่นเต้น 
 

 

โดยการปะทะกันระหว่าง สิบเอกณัฐพล และงูจงอางเป็นไปอย่างดุเดือด และหวาดเสียว เนื่องจากสังเกตได้ว่า งูจงอางอยู่ในอาการดุร้าย ไม่ยอมให้จับตัวง่ายๆ พยามยกตัวชูคอแผ่แม่เบี้ยขึ้นสูงกว่า 1 เมตร และพุ่งเข้าฉกใส่ สิบเอกณัฐพล ทุกครั้งที่ถูกจับตัว 

 

ต่อมา สิบเอกณัฐพล ได้ใช้วิธีหลอกล่อ ไล่ต้อนงูจงอางขึ้นจากร่องน้ำ ให้ออกมาในที่โล่ง เพื่อให้ง่ายต่อการควบคุม พร้อมนำกล่องพลาสติก มาหลอกล่อให้งูเลื้อยเข้าไปหลบซ่อนตามสัญชาติญาณ แต่งูจงอาง กลับฉกใส่กล่องพลาสติกเสียงดังสนั่น ในที่สุดสิบเอกณัฐพล จึงใช้ตะขอเหล็กแตะหัวงูให้ราบลงกับพื้น ก่อนใช้มือเปล่าจับงูจงอางได้สำเร็จ

มือปราบ "อสรพิษ" ไล่ปล้ำฟัด "จงอาง" กลัดมัน (มีคลิป)

สิบเอกณัฐพล ครูฝึกอสรพิษวิทยา ทีมอาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์ เปิดเผยว่า งูจงอางตัวนี้ เป็นงูป่าตัวเต็มวัย พร้อมเจริญพันธ์ มีความยาวประมาณ เกือบ 4 เมตร มีความสมบูรณ์แข็งแรง อยู่ในอาการดุร้าย พร้อมฉกเข้าใส่ ผู้รุกรานได้ทุกวินาที โดยสังเกตจากพฤติกรรมที่งูจงอาง ชูหัวขึ้นสูงเท่ากับ 1 ใน 4 ของขนาดความยาว และงูจะมองขึ้นข้างบนอยู่เสมอ ไม่เหมือนกับงูจงอางตัวอื่นๆ ที่ชูหัวเพื่อข่มขู่ไล่ศัตรู


ทั้งนี้สาเหตุที่งูจงอางดุร้ายและต่อต้านการจับกุม เนื่องจากงูอยู่ในช่วงฤดูผสมพันธ์ อีกทั้งอยู่ในอาการเครียดและตื่นกลัว จากการถูกสุนัขไล่ทำร้าย ทำให้การจับงูครั้งนี้ ยากกว่าการจับงูตัวอื่นๆที่เคยจับมา จึงขอฝากเตือนประชาชนที่พบเห็นงูพิษในช่วงนี้ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ ที่มีความเชี่ยวชาญโดยทันที อย่าพยายามจับงูด้วยตนเอง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับการฝึกฝนจนมีความชำนาญ ไม่แนะนำให้ลอกเลียนแบบทำเอง อาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้

มือปราบ "อสรพิษ" ไล่ปล้ำฟัด "จงอาง" กลัดมัน (มีคลิป)

ภาพ/ข่าว ทีมข่าวภูมิภาค จ.จันทบุรี 

logoline