ข่าว

ม.มหิดล มุ่งบริการด้วยหัวใจ ใส่ ความเป็นมนุษย์ ลงไปในนวัตกรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศ.นพ.บรรจง มไหสวริยะ เชื่อว่าต่อไปเทคโนโลยีดิจิทัล สามารถช่วย ต่อลมหายใจ แห่งมวลมนุษยชาติให้มีชีวิตอยู่ต่อไปได้ แต่อย่าลืมใส่ ความเป็นมนุษย์ ลงไปในนวัตกรรม

ใครที่เคยประทับใจวรรณกรรมโลกอย่าง “The Wizard Of Oz” ผลงานโดย Lyman Frank Baum 1856 - 1919) นักประพันธ์ชาวอเมริกัน ที่ได้รับการตีพิมพ์มาแล้วประมาณเกือบ 60 ภาษาทั่วโลก จากที่ได้รับการตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปีค.ศ.1900 คงไม่มีวันลืมตัวละครเรียกน้ำตา “หุ่นกระป๋องอยากมีหัวใจ” 

 

จนเมื่อเวลาผ่านไปแล้วกว่าศตวรรษ แม้เทคโนโลยีจะก้าวล้ำเพียงใดในโลกเสมือน แต่ในโลกแห่งความเป็นจริง ทุกคนยังคงโหยหา “หัวใจของความเป็นมนุษย์” โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเวลาเจ็บป่วยไม่สบาย ต้องเข้ารับบริการทางการแพทย์

 

ศ.นพ.บรรจง มไหสวริยะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล "ม.มหิดล" ได้กล่าวไว้ในฐานะประธานในพิธีเปิด และบรรยายนำการอบรมออนไลน์ “Health caRe Tele-delivery Service” ซึ่งเป็นการเตรียมพร้อมสู่การพัฒนาแอปพลิเคชันกายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัดทางไกล

 

และการบรรลุเป้าหมายก้าวสู่อันดับ 3 กายภาพบำบัดเอเชียในอีก 3 ปีข้างหน้าของคณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล ที่จัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้

โดยให้ความเชื่อมั่นว่า แม้มหาวิทยาลัยมหิดลจะมุ่งพัฒนานวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์สังคมตามความเปลี่ยนแปลงของโลก แต่ก็ไม่เคยคิดที่จะทอดทิ้งประชาชนให้อยู่แต่กับบริการจากเทคโนโลยีที่ไม่มี Human Touch หรือ Human Heart ซึ่งเป็น บริการด้วยหัวใจ ที่เทคโนโลยีไม่สามารถทดแทนได้

 

ซึ่งสถานการณ์ COVID-19 ไม่ได้ทิ้งไว้แต่ความสูญเสียไว้ข้างหลัง แต่ในทางกลับกันเป็น ตัวเร่ง ที่ก่อให้เกิดนวัตกรรมต่างๆ มากมาย ซึ่ง 4D ที่จะเกิดขึ้นในโลกยุค Post COVID-19 ได้แก่ Digital-Distancing-Discrimination-Domestic ที่ไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าไม่เคยสัมผัสกับ โลกแห่งดิจิทัล  

 

เมื่อต้อง รักษาระยะห่าง อยู่กับบ้านในช่วงวิกฤติโควิด-19 ชี้ให้เห็นภาพที่ชัดเจนว่า ต่อไปเทคโนโลยีดิจิทัลจะสามารถช่วย ต่อลมหายใจ แห่งมวลมนุษยชาติให้มีชีวิตอยู่ต่อไปได้มากน้อยเพียงใด

ซึ่งการพัฒนานวัตกรรมการให้บริการทางการแพทย์จำเป็นต้องอาศัย “Demand Pull” หรือจากความต้องการของประชาชน และ “Technology Push” หรือการขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ทั้งนี้ต้องไม่ลืมว่าทุกคนต้องการ “ความเอาใจใส่”

 

ศ.นพ.บรรจง กล่าวทิ้งท้ายว่า อยากเห็นผู้รับบริการกายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัดทางไกล ที่ มหาวิทยาลัยมหิดล โดย คณะกายภาพบำบัด จะร่วมกับภาคเอกชน ผลักดันให้เกิดแอปพลิเคชันมาตรฐานโลก

 

ซึ่งเหมือนเป็น ที่ปรึกษาทางกายภาพบำบัด ได้รับบริการออนไลน์ที่สามารถให้การบำบัดดูแลทั้งกายและใจ โดยพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่เพื่อให้สามารถใช้ได้จริง และเกิดประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติต่อไปในอนาคต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ