ข่าว

“ชินวรณ์” เผยวิปรัฐบาลจ่อยื่นร่างกม.ลูกประกอบรธน. ต่อประธานรัฐสภา ธ.ค. นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ชินวรณ์” เผยวิปรัฐบาลเตรียมยื่นร่างกฎหมายลูกประกอบรัฐธรรมนูญ คือกฎหมายเลือกตั้งส.ส. และกฎหมายพรรคการเมือง ต่อประธานรัฐสภาในเดือนธันวาคมนี้

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเตรียมเสนอร่างประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ คือกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. และกฎหมายพรรคการเมือง ในส่วนของวิปรัฐบาล ว่า พรรคร่วมรัฐบาลเห็นว่าเราควรเสนอเป็นร่างเดียวกันเพื่อความเป็นอกภาพ เพราะเป็นกฎหมายหลักประกอบกฎหมายรัฐธรรมนูญ และเสนอเข้าสู่สภาเพื่อให้ที่ประชุมร่วมพิจารณา โดยต้องทำให้เสร็จภายใน 180 วัน หลังรัฐธรรมนูญประกาศบังคับใช้ 

 

นายชิณวรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้วิปรัฐบาลได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อเตรียมการยกร่างในส่วนของวิปรัฐบาลแล้ว โดยกำหนดกรอบสำคัญคือเร่งรัดทำร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับให้เสร็จโดยเร็ว ซึ่งภายในสัปดาห์นี้ให้แต่ละพรรคไปร่างกันมา เน้นประเด็นสำคัญในเรื่องของการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ จากนั้นให้เสนอเข้าสู่การประชุมวิปรัฐบาลให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ คาดว่าภายในเดือนธันวาคมคงเสนอต่อประธานรัฐสภาได้ต่อไป ส่วนร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับ ที่จะเสนอโดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นั้น ขณะนี้ทราบว่ากกต.ทำเสร็จแล้ว มีทั้งหมด 17 ประเด็น และอยู่ระหว่างขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นจากส่วนราชการและประชาชน  
 

ส.ส.นครศรีธรรมราช กล่าวว่าการเลือกตั้งที่ใช้ระบบบัตร 2 ใบ จะมีส่วนช่วยให้พรรคการเมืองมีความเข้มแข็ง และลดการซื้อเสียงได้ และช่วยให้ประชาชนมีส่วนร่วมตามแนวทางประชาธิปไตยมากขึ้นเพราะสามารถที่จะเลือกลงคะแนนได้ทั้งในส่วนของส.ส.และพรรคการเมือง ซึ่งจะเสนอให้ใช้บัตรเลือกตั้งที่มีเลขตัวเดียวกัน ทั้งในส่วนของบัตรเลือกตั้งส.ส.และบัตรเลือกตั้งพรรคการเมือง (ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ) ซึ่งการเลือกตั้งแบบบัตร 2 ใบนี้ทำให้พรรคการเมืองใหญ่ขึ้นและเข้มแข็งขึ้น แต่พรรคเล็กก็มีข้อจำกัดในการคิดสัดส่วนโดยตรง คือคิดสัดส่วนโดยตรงกับจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยเอาร้อยละมาใช้ในการคิดคำนวณ ถ้าพรรคไหนได้คะแนนร้อยละ 60 ก็ได้ ส.ส. 60 คน เป็นต้น แต่ถ้ามีเศษ ก็นับจากคะแนนของพรรคที่มีเศษสูงก็จะได้ส.ส. 1 คน  ข้อดีคือไม่มีระบบบัตรเขย่ง กับ ส.ส.ปัดเศษ 

 

“เราต้องยอมรับความจริงว่าต้องเขียนตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด และในกรณีที่เป็นบัตรเลขเดียวกัน ก็ส่งเสริมให้พี่น้องประชาชนลงคะแนนได้ง่ายขึ้น เบอร์พรรคและเบอร์ส.ส.เขตเป็นเบอร์เดียวกัน” นายชินวรณ์ ย้ำ 
 

นายชินวรณ์ กล่าวด้วยว่าส่วนกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับพรรคการเมือง ในประเด็นของไพรมารี่โหวต ตาม รธน. 2560 นั้น  ก็มาจากคสช. ซึ่งก็คงต้องมาพิจารณาในร่างกฎหมายกันว่าจะทำอย่างไรให้ได้ส.ส.ที่มาจากสาขาพรรคเสนอก่อน แล้วจึงส่งรายชื่อให้คณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณากลั่นกรอง ก่อนจะเลือกมาเป็นผู้สมัครส.ส.ของพรรค ไม่ใช่ใกล้ถึงวันสมัครรับเลือกตั้งก็ไปหารายชื่อส.ส.มาและมาโหวตรให้ได้ครบตามที่กฎหมายกำหนดไว้ และขอย้ำว่าการทำไพรมารีโหวตร ตามบทเฉพาะกาลที่ คสช. กำหนดไว้นั้น ทำไม่ได้จริงและผิดไปจากพื้นฐานที่จะทำให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ