ข่าว

"สภาป่วน" ฝ่ายค้านวัดพลังรัฐบาลเสนอนับองค์ประชุมก่อนวอล์คเอ้าท์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สภาป่วน" ฝ่ายค้านวัดพลังรัฐบาลเสนอนับองค์ประชุมแบบขานชื่อแล้ววอล์คเอ้าท์ หลัง ไพบูลย์ นิติตะวัน ฉะฝ่ายค้าน ขาดประชุมมากที่สุด หลังเสียเวลานับองค์ประชุมไปเกือบชั่วโมง การประชุมสภาผู้แทนฯจึงเดินต่อไปได้ หลังผลนับองค์ประชุมออกมาครบองค์ประชุม

การประชุม "สภาผู้แทนราษฎร" ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันนี้ (24 พ.ย.) มีวาระสำคัญในการพิจารณาเรื่องด่วน 3 เรื่อง ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง ร่างพระราชบัญญัติอาหาร และร่างพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด

 

วิปรัฐบาลได้เสนอให้เลื่อนญัตติของ "สภาผู้แทนราษฎร" ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการตั้งสถานบันเทิงแบบครบวงจร มาพิจารณาต่อจากนี้ เพื่อหาแหล่งรายได้ใหม่จากนักท่องเที่ยว แต่ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย และขอให้"สภาผู้แทนราษฎร" พิจารณาตามวาระการประชุมเดิม

 

ทำให้ที่ประชุมต้องตรวจสอบองค์ประชุมเพื่อลงมติ โดยมีผู้แสดงตน 268 คน แต่ในการลงมติ มีผู้เห็นด้วยตามที่วิปรัฐบาลเสนอ 234 เสียง ต่อ 80 เสียง ทำให้ที่ประชุมจะพิจารณาญัตติด่วนสภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการตั้งสถานบันเทิงแบบครบวงจร มาพิจารณาต่อจากนี้

 

 

แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม ส.ส.ฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล ได้มีการโต้เถียงกันอีกครั้ง หลังนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสงสัยต่อผลการลงมติที่เกิดขึ้น โดยที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เรียกร้องให้มีการเผยแพร่รายชื่อ ส.ส.ที่ไม่เข้าร่วมประชุมเพื่อให้รับทราบว่า ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ขาดการประชุมมากที่สุด ก่อนจะถูก ส.ส.ฝ่ายค้านประท้วงให้ถอนคำพูด

 

ซึ่งแม้นายไพบูลย์ จะยอมถอนคำพูด แต่ ส.ส.ฝ่ายค้าน ก็ยังคงไม่พอใจ ก่อนที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เสนอนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ 

 

ด้านนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล เสนอญัตติให้ที่ประชุม นับองค์ประชุมแบบบัตรกดแสดงตน เพื่อความรวดเร็วและสามารถเดินหน้าการประชุมต่อไปได้ ทำให้ที่ประชุมต้องมีการลงมติอีกครั้งเพื่อสรุปว่า จะนับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ หรือการกดบัตรแสดงตน แต่ก่อนการลงมติ ส.ส.ยังคงโต้เถียงกันไม่จบสิ้น จนทำให้ประธานวิปรัฐบาล เสนอพักการประชุม เพื่อพูดคุยกับฝ่ายค้าน

 

ภายหลังเข้าสู่การประชุม นายจุลพันธ์ ยังคงยืนยัน ฝ่ายค้าน ยังคงย้ำให้มีการตรวจสอบองค์ประชุมแบบขานชื่อและขอบคุณวิปรัฐบาลที่รับปาก จะไม่ให้มีการกระทบกระทั่งกันระหว่างฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลอีก โดยที่นายนิโรธ ยอมถอนญัตติการนับองค์ประชุมด้วยการกดบัตรแสดงตนออกจากที่ประชุม ทำให้ที่ประชุม เข้าสู่การขานชื่อ ส.ส.เพื่อตรวจสอบองค์ประชุม 

 

ทั้งนี้ในระหว่างการตรวจสอบองค์ประชุมแบบขานชื่อ ตามที่ฝ่ายค้านเสนอนั้น ปรากฏว่า มีเพียง ส.ส.รัฐบาล ที่อยู่แสดงตน โดยที่ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ได้วอล์คเอ้าท์ออกจากห้องประชุม ไม่ได้อยู่ร่วมเป็นองค์ประชุมด้วย

ทั้งนี้ สมาชิกผู้แทนราษฎร มีจำนวน 475 คน ครึ่งหนึ่งขององค์ประชุมต้องมีสมาชิก 238 คนเข้าประชุมขึ้นไป

 

ซึ่งผลการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อปรากฏว่า มีผู้เข้าร่วมประชุม 264 คน ไม่เข้าร่วมประชุม 211 คน จึงถือว่าครบองค์ประชุม การประชุมสภาผู้แทนราษฎร จึงเดินหน้าต่อไปได้  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ